Dự án 'Red - Dead' và tham vọng nâng tầm ảnh hưởng Trung Quốc ở Trung Đông

09/06/2017 11:25 GMT+7

Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện ở khu vực Trung Đông bằng cách tham gia đầu tư vào 'Red - Dead', một dự án lấy nước từ biển Đỏ và biển Chết do Israel, Jordan và Palestine cùng khởi xướng.

Tập đoàn Xuất nhập khẩu Kỹ thuật Quốc gia Trung Quốc đã được đưa vào danh sách đầu tư ngắn hạn cho giai đoạn 1 của dự án nước “Red - Dead”. Theo hãng thông tấn Sputnik, đây là một dự án quy mô lớn, nên không chỉ có công ty của Trung Quốc mà bốn nhà đầu tư khác cũng tham gia đấu thầu, bao gồm: Hutchison Water International Holdings (Hồng Kông), South Korean Water Resources (Hàn Quốc), Mitsubishi Corp. (Nhật Bản) và Suez International SAS (Pháp). Việc xây dựng dự kiến sẽ khởi công đầu vào nửa đầu năm 2018, kết quả đấu thầu cuối cùng sẽ được công bố vào cuối tháng 6.2017.
Nếu Đại lục thắng thầu, thì đây sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn thứ ba của nước này ở Israel, sau dự án đường sắt Red - Med kết nối thị trấn cảng biển Đỏ ở Eilat và cảng Ashdod ở Địa Trung Hải với Tel Aviv của Israel, và dự án Light Rail, một hệ thống giao thông công cộng có các phương tiện khác nhau bao gồm một mạng lưới đường sắt chạy dưới lòng đất, xe buýt cùng nhiều phương tiện khác nữa.
“Sự thành công của công ty nhà nước Trung Quốc trong việc đạt được đầu tư ngắn hạn cho giai đoạn đầu của dự án “Red - Dead” có thể sẽ mở đường cho các công ty Trung Quốc khác tìm kiếm dự án ở khu vực này, đặc biệt khi Bắc Kinh đang thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho các vùng trong và ngoài sáng kiến “Một vành đai - Một con đường”. Nếu công ty Trung Quốc thắng trong cuộc đấu thầu, thì nước này sẽ là một trong số ít các quốc gia đại diện duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả người Palestine và Israel trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập niên của hai nước láng giềng”, Tzachi Hanegbi, Bộ trưởng Hợp tác khu vực của Israel, cho hay.
Được biết, dự án cơ sở hạ tầng trị giá 1,1 tỉ USD “Red - Dead” sẽ chuyển khoảng 2 tỉ mét khối nước từ biển Đỏ để đưa vào biển Chết, với mục đích ổn định mực nước và tạo nước uống cho một khu vực đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Đường ống dẫn nước sẽ bắt đầu tại cảng Aqaba của Jordan, nơi nhà máy lọc nước sẽ được xây dựng. Đường ống này cũng sẽ tạo ra năng lượng thủy điện từ đoạn cuối cùng khi nó được đặt sụt xuống vài trăm mét dưới mực nước biển ở biển Chết, nơi có độ cao đất thấp nhất thế giới. Nước ngọt từ Aqaba sẽ được mua bởi vùng Arava phía nam Israel, Jordan sẽ mua nước của Israel từ biển Galilee, và chính quyền Palestine sẽ mua nước từ một nhà máy lọc nước của Israel như một phần của sự trao đổi nước giữa ba quốc gia.
Theo số liệu gần đây của Reuters, năm ngoái đầu tư của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào Israel đã tăng hơn 10 lần lên mức kỷ lục 16,5 tỉ USD cho các dự án về internet, điện toán an ninh không gian mạng và thiết bị y tế. Các chuyên gia cũng nhận định rằng Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới các sản phẩm khoáng sản, nguyên liệu thô của Israel. Năm 2015, công ty Bright Food của Đại lục đã mua lại cổ phần kiểm soát của Tnuva, nhà sản xuất sữa lớn nhất Israel. Tất cả những điều này là bằng chứng cho thấy Tập đoàn Xuất nhập khẩu Kỹ thuật Quốc gia Trung Quốc sẽ là ứng cử viên quan trọng trong cuộc đấu thầu “Red - Dead”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.