Dự án Laimian City (Q.2) tạm dừng thi công, chờ ý kiến của cơ quan Bộ

28/06/2019 09:50 GMT+7

Ngày 26.6, Công ty cổ phần phát triển và kinh doanh nhà (HDTC) đã có công văn giải trình gửi lãnh đạo UBND TP.HCM, UBND Q.2 cùng các sở ngành và Báo Thanh Niên ...

Ngày 26.6, Công ty cổ phần phát triển và kinh doanh nhà (HDTC) đã có công văn giải trình gửi lãnh đạo UBND TP.HCM, UBND Q.2 cùng các sở ngành và Báo Thanh Niên khi có những thông tin không đúng sự thật về việc dự án Laimian City (Q.2, TP.HCM) do HDTC làm chủ đầu tư bị xử phạt do xây dựng không phép.

“Công trình được miễn giấy phép xây dựng”

Dự án Laimian City được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án tại Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 16.11.1998 và giao đất để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở theo Quyết định số 783/QĐ-TTg ngày 13.8.1999 với quy mô 131 ha. Sau nhiều vướng mắc về đền bù giải tỏa, dự án bị ngưng trệ và bắt đầu khởi động lại những năm gần đây.
Theo ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐQT Công ty HDTC, dự án này được miễn giấy phép xây dựng (GPXD) theo quy định tại điều 89 luật Xây dựng (công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các cấp quyết định đầu tư thì miễn GPXD). Bên cạnh đó, dự án cũng đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, 1/2.000 và có đầy đủ văn bản chấp thuận từ UBND Q.2, UBND TP.HCM và các sở ngành.
“Do đó, trước thông tin cho rằng, dự án bị cơ quan chức năng xử phạt vì xây dựng không phép là chưa chính xác”, ông Chinh nói.
“Đây là một dự án rất tâm huyết của toàn thể cổ đông công ty sau khi cổ phần hóa”, ông Chinh trình bày thêm: “Ngay sau khi chuyển đổi thành công ty cổ phần, chúng tôi đã bắt tay vào triển khai công tác đầu tư kinh doanh dự án, trong đó, đẩy nhanh công tác hiệp thương thỏa thuận đền bù với các hộ dân trong các khu đất trước đây không triển khai được (khoảng 17 ha).
Bên cạnh đó, chúng tôi đã dành toàn bộ lợi nhuận kinh doanh để ưu tiên đền bù khoảng 4 ha tuyến đường Lương Định Của để bàn giao cho thành phố sớm thi công tuyến đường này với số tiền đền bù hơn 2.000 tỉ đồng. Các cổ đông thống nhất chỉ nhận cổ tức thấp khoảng 2%, dành phần còn lại (sau khi đã chia) cho việc chi trả cho các hộ dân với phương án đền bù cao hơn để nhận được đồng thuận từ các hộ dân nhằm nhanh chóng giao đất đường Lương Định Của để giao cho thành phố đầu tư hạ tầng. Việc này thể hiện rõ việc công ty luôn sẵn sàng ủng hộ và đồng hành cùng với thành phố trong việc triển khai đường Lương Định Của nhằm kết nối hạ tầng, đồng bộ hóa dự án, tạo sự phấn khởi của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc xây dựng bộ mặt của Q.2. Hiện nay, công ty đã đền bù được 97% và đang tiếp tục hiệp thương đền bù với các hộ dân của 3% còn lại. Ngoài ra, một số các khu đất thời trước cổ phần hóa vướng da beo cũng đã được công ty hoàn tất công tác đền bù, đang đẩy nhanh công tác triển khai dự án”.

Chờ ý kiến từ Bộ Xây dựng

Phó chủ tịch UBND Q.2, ông Huỳnh Thanh Khiết, người ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty HDTC, thông tin: “Tháng 5.2019, UBND P.An Phú lập biên bản vi phạm xây dựng đối với Công ty HDTC và trình UBND Q.2 ban hành quyết định xử phạt HDTC với hành vi: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có GPXD mà theo quy định phải có GPXD đối với công trình có yêu cầu lập dự án đầu tư xây dựng. Theo quy định, UBND Q.2 đã yêu cầu Công ty HDTC lập hồ sơ xin phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày. Quá thời hạn trên, hồ sơ sẽ được chuyển lên Thanh tra Sở Xây dựng xử lý vì mức phạt đã vượt thẩm quyền của quận”.
Ông Tràng Văn Thuấn, Phó tổng giám đốc phụ trách xây dựng Công ty HDTC, chia sẻ thêm: “Công ty nhận định rằng, dự án thuộc đối tượng miễn GPXD nên khi triển khai thi công, công ty không tiến hành xin GPXD mà chỉ nộp toàn bộ hồ sơ pháp lý của dự án bao gồm: thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công, phòng cháy chữa cháy… trình Bộ Xây dựng phê duyệt vào ngày 21.6.2019. Dự kiến, trong tháng 7.2019, Bộ Xây dựng sẽ phản hồi kết quả xử lý. Do đó, việc công ty bị xử phạt với lý do không có GPXD là không đúng với bản chất pháp lý của dự án”.
Cũng theo ông Thuấn, tuân thủ theo quyết định của cơ quan chức năng, hiện dự án đã tạm dừng thi công để chờ ý kiến của các cơ quan Bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.