Dự án Hinode City chưa nghiệm thu dân đã vào ở: Trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Lê Quân
Lê Quân
26/06/2020 15:17 GMT+7

Câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước được đặt ra khi chủ đầu tư dự án Hinode City (201 Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã cho người dân vào ở lúc dự án chưa được nghiệm thu.

Như Thanh Niên phản ánh, dù cơ quan chức năng đã chỉ rõ sai phạm, đang yêu cầu khắc phục theo hướng hợp thức hoá nhưng dự án Hinode City (201 Minh Khai, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Tổng công ty CP Thương mại và xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư vẫn đưa dân vào ở trái phép.
Không chỉ vậy, dự án này còn liên tục xin điều chỉnh kiến trúc, cơ cấu căn hộ, giấy phép xây dựng và bị xử phạt vi phạm hành chính.

Liên tục xin điều chỉnh dự án

Theo tìm hiểu, các lần điều chỉnh dự án được thể hiện với công văn số 4296 ngày 23.12.2010, công văn số 2827 ngày 17.8.2011 do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội ban hành, chấp thuận điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc khu đất 201 Minh Khai. Sau đó, ngày 27.12.2011, UBND TP.Hà Nội có quyết định cho phép Vietracimex chuyển mục đích sử dụng hơn 31.000 m2 đất tại số 201 Minh Khai để thực hiện dự án Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ, tên thương mại là Hinode City.
Đến ngày 20.9.2016, Bộ Xây dựng có công văn số 2061 về việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ và dự án đầu tư xây dựng. Ngày 25.5.2017, UBND TP.Hà Nội có công văn 2559 về việc chấp thuận điều chỉnh đầu tư dự án. Ngày 28.7.2017, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có công văn số 4928 chấp thuận bản vẽ điều chỉnh phương án kiến trúc các hạng mục công trình tại dự án.
Ngoài ra, dự án Hinode City cũng có nhiều lần điều chỉnh giấy phép xây dựng. Cụ thể, ngày 14.6.2016, Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng số 49. Đến ngày 8.12.2017, Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho dự án giấy phép số 50.
Khi triển khai dự án Hinode City, chủ đầu tư là Vietracimex cũng không tuân thủ các quy định, xây dựng sai với các quyết định được thẩm duyệt. Tháng 9.2019, UBND Q.Hai Bà Trưng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietracimex do “tổ chức thi công xây dựng sai giấy phép xây dựng được cấp”, số tiền phạt là 40 triệu đồng.
Đáng nói là dự án chưa được bổ sung giấy phép xây dựng, vi phạm chủ đầu tư không bị cưỡng chế phá dỡ theo quyết định xử phạt trên của Q.Hai Bà Trưng thì đến ngày 23.10.2019, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có văn bản 6056 đề xuất cho phép Vietracimex điều chỉnh các hạng mục công trình Hinode City
Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã đồng ý chủ trương với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho Vietracimex. Nội dung này được nêu trong thông báo kết luận tại cuộc họp xem xét đề nghị điều chỉnh một số hạng mục công trình thuộc dự án, ngày 12.11.2019.
Cụ thể, đề xuất này liên quan đến việc dịch chuyển vị trí nhà trẻ, phân bố lại phòng sinh hoạt cộng đồng, điều chỉnh chức năng căn hộ du lịch sang chức năng khách sạn.
Đến ngày 28.4.2020, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội có văn bản 1970 về việc điều chỉnh bản vẽ phương án kiến trúc công trình thuộc dự án Honde City tại khu đất số 201 Minh Khai. Lần xin điều chỉnh này của Vietracimex được cho là lần “quyết định”, nhằm hợp tức hoá cho những vi phạm tại dự án với hàng loạt thay đổi về thiết kế, công năng sử dụng vì thực tế, một số cư dân mua nhà tại Hinode City đã dọn về đây ở từ cuối 2019.
Ban đầu, theo văn bản số 4928 ngày 28.7.2017, nhà trẻ tại dự án được bố trí ngay tại tầng 1 toà nhà hỗn hợp dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở (ký hiệu 01) với diện tích sàn sử dụng khoảng 443 m2. Còn tại văn bản 1970 ngày 28.4.2020, nhà trẻ tại tầng 1 khối 01 đã không còn, được dịch chuyển sang toà nhà chung cư (ký hiệu khối 03) với diện tích sàn sử dụng tại tầng 1 khoảng 138 m2 và 507 m2 tại tầng 2. Khu vực sinh hoạt cộng đồng cũng được điều chỉnh vị trí từ tầng 4 toà hỗn hợp khối 01 và tầng 6 - 10 tại toà nhà chung cư khối 02 sang tầng 4 toà chung cư khối 02 và tầng 4 toà chung cư khối 03.

Đang trong thời gian chờ điều chỉnh hợp thức hóa sai phạm nhưng Vietracimex bất chấp quy định pháp luật, bàn giao nhà cho dân vào ở

Ảnh Lê Quân

Cần truy trách nhiệm chính quyền

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, dự án chưa hoàn tất các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch thì chưa thể nghiệm thu công trình. Khi chưa nghiệm thu công trình thì không thể cho dân vào ở, nếu đã đưa vào ở là vi phạm, phải xử lý.
Theo PGS - TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), luật quy định một trong những yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các công trình khi đưa vào vào khai thác vận hành phải ưu tiên các điều kiện thoả mãn yêu cầu về an toàn sinh mạng cho mọi người. Theo ông Chủng, việc đưa dân vào ở khi chưa nghiệm thu công trình, là chủ đầu tư vô trách nhiệm, cần đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước.
Ông Chủng cho rằng, nếu công trình do Bộ Xây dựng quản lý thì phải được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chấp thuận đủ điều kiện mới cho hoạt động vận hành. Còn nếu công trình do Sở Xây dựng quản lý thì Sở phải kiểm tra, chấp thuận công trình cho đưa vào vận hành khai thác. Pháp luật đã quy định rõ ràng các vấn đề này và cần phải tuân thủ vì liên quan đến an toàn sinh mạng người dân. Do đó, theo ông Chủng, cơ quan quản lý nhà nước phải kiểm tra, xử lý. Về phía chủ đầu tư, ông Chủng cho rằng, chủ đầu tư đã bất chấp luật pháp, ngang nhiên thách thức dư luận.
“Trách nhiệm quản lý về sự tuân thủ pháp luật là trách nhiệm của chính quyền. Còn nghĩa vụ của chủ đầu tư là phải tuân thủ pháp luật, nếu không tuân thủ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhà nước đã phân quyền trách nhiệm cho cơ quan quản lý thì phải quản lý sự tuân thủ pháp luật. Chủ đầu tư không tuân thủ vẫn cho dân vào ở mà chính quyền không quyết liệt xử lý là làm ngơ, thiếu trách nhiệm. Luật đã quy định vì vậy cần quy rõ trách nhiệm. Chủ đầu tư sai quy trình, chính quyền, cơ quan nhà nước lập tức phải có biện pháp can thiệp hành chính khác chứ không phải muốn làm gì thì làm. Chính quyền phải có trách nhiệm về quản lý trên địa bàn, phải bảo vệ người dân, đặc biệt là trong trường hợp liên quan đến an toàn sinh mạng”, ông Chủng nói.
Thanh Niên đã liên hệ với ông Cáp Sĩ Phong, Phó chủ tịch UBND Q.Hai Bà Trưng, nhiều lần để tìm hiểu thông tin về dự án Hinode City. Tuy nhiên, ông Phong không có phản hồi.
Về phía chủ đầu tư Vietracimex, đại diện truyền thông của doanh nghiệp này cũng không có phản hồi thông tin, không liên lạc được sau khi tiếp nhận nội dung phỏng vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.