Bitexco đủ nguồn lực thực hiện dự án “tứ giác vàng“

Đình Sơn
Đình Sơn
26/12/2018 17:23 GMT+7

Đại diện phía Công ty Bitexco khẳng định với Thanh Niên như vậy trong cuộc trao đổi liên quan đến các dự án của công ty này tại TPHCM.

Nhà đầu tư nước ngoài rút lui
Công ty Bitexco, cho biết tháng 11.2015, UBND TP.HCM có Quyết định số 6288 duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) là liên danh Công ty Bitexco và Emaar Properties PJSC (thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất). Tuy nhiên, trong quá trình Công ty Bitexco và Emaar Properties PJSC thảo luận các điều khoản của hợp đồng chi tiết thì Emaar Properties PJSC quyết định rút khỏi liên danh mặc dù Công ty Bitexco đã cố gắng giữ đối tác này ở lại. 
Nguyên nhân khiến Emaar Properties PJSC rút khỏi dự án này bởi họ nhận thấy cơ chế chính sách của Việt Nam chưa rõ ràng và nhiều rủi ro. Ngay sau đó, UBND TP.HCM đã thẩm định năng lực và kết luận Công ty Bitexco hoàn toàn đủ năng lực, đồng thời kiến nghị Thủ tướng cho UBND TP.HCM điều chỉnh Quyết định 6288. Tuy nhiên, đến nay Công ty Bitexco chưa nhận được văn bản điều chỉnh quyết định 6288 của UBND TP.HCM về duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án, điều kiện đủ để Công ty Bitexco triển khai dự án theo đúng quy định của pháp luật.
“Dù Chính phủ đã có văn bản chấp thuận từ năm 2011 nhưng với quy trình thì năm 2015 mới có thể hoàn tất thủ tục quyết định chỉ định nhà đầu tư. Thời điểm này không có cơ quan nhà nước nào có thể khẳng định chính xác tổng chi phí bồi thường đất và vật kiến trúc, cũng không thể dự kiến được số phát sinh, không thể khẳng định thời gian hoàn tất việc giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, nhà đầu tư luôn luôn phải tính toán trước bài toán kinh tế trước khi triển khai. Vì vậy đối tác nước ngoài đã lựa chọn những thị trường khác để đầu tư thay vì Việt Nam mặc dù Emaar Properties PJSC đã rất tâm huyết và nhiều lần đến gặp gỡ lãnh đạo thành phố và lãnh đạo các sở ngành có liên quan”, đại diện Công ty Bitexco cho biết.
Chờ thủ tục 
Đại diện Công ty Bitexco cho biết : Dù nhà đầu tư nước ngoài rút lui khỏi dự án, nhưng Bitexco vẫn tâm huyết, quyết tâm được tiếp tục phát triển dự án này khi hoàn toàn đủ năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết triển khai dự án. Việc điều chỉnh quyết định đầu tư khi Emaar Properties PJSC rút khỏi liên danh là bước cuối cùng để dự án sẽ được khai thông. Nếu bước này được thực hiện, Bitexco sẵn sàng cùng cơ quan ban ngành đặc biệt là quận Bình Thạnh đo đạc, kiểm đếm làm thủ tục đền bù… Như vậy, chỉ sau khoảng một năm là đã có thể tiến hành đền bù.
“Ngoài nguồn vốn chủ sở hữu của Bitexco, 2 đối tác tài chính là Ngân hàng Vietcombank và Agribank đã cam kết tín dụng cho giải phóng mặt bằng dự án với số tiền khoảng 2.650 tỉ đồng. Nếu muốn đẩy nhanh tiến độ trong năm nay, thì TP.HCM cần điều chỉnh quyết định phê duyệt đầu tư, còn nếu chuyển sang cơ chế đấu thầu lựa chọn lại nhà đầu tư thì sẽ có nhiều bất cập. Ngay bản thân việc thẩm định thủ tục, quy trình như của nhà đầu tư Bitexco cũng kéo dài mất 5 năm. Giả sử có những nhà đầu tư khác với năng lực tương tự như Bitexco, thì việc làm lại thủ tục, quy trình đầu tư dự án từ đầu theo quy định của Chính phủ e rằng đến năm 2020 cũng chưa chắc đã xong. Cùng với chi phí đầu tư lớn, rủi ro cao, liệu có bao nhiêu nhà đầu tư như Bitexco sẵn sàng tâm huyết đầu tư phát triển dự án, điều đó đồng nghĩa với không biết bao giờ việc lựa chọn chủ đầu tư mới xong và dự án lại có nguy cơ tiếp tục bị treo như thời gian qua.
Trong khi đó, liên quan đến dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, Công ty Bitexcoco, cho biết thời gian qua hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 cùng chủ đầu tư đã và đang khẩn trương triển khai công tác thủ tục giải phóng mặt bằng khu Mả Lạng - Nguyễn Cư Trinh. Hiện khối lượng công việc đã triển khai được trên 50%. Từ giữa năm 2018 đã bắt đầu giải tỏa một số điểm vòng ngoài ở khu Mả Lạng. Như vậy sẽ có trên 80% số căn hộ được giải tỏa và đã có các văn bản ban hành thu hồi đất với giá bồi thường đều dựa trên yếu tố thị trường. Tuy nhiên, vừa qua, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.HCM có sự thay đổi. UBND quận đang kiến nghị UBND TP tháo gỡ một số khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án. “Bitexco là đơn vị được triển khai dự án sau khi có mặt bằng sạch được bàn giao từ cơ quan chức năng. Việc triển khai dự án còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chủ đầu tư cũng mong muốn hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án sớm nhất”, đại diện Công ty Bitexco cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.