Dự án cấp thoát nước ì ạch vì bán thầu

09/08/2015 05:53 GMT+7

Dự án cấp thoát nước TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) thực hiện 1 năm nay đang bộc lộ những bất cập trong quá trình thi công và quản lý.

Dự án cấp thoát nước TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) thực hiện 1 năm nay đang bộc lộ những bất cập trong quá trình thi công và quản lý.

Công ty Lang Bian cho xe thu gom hố ga về bãi tập kết, ngưng thi công
Công ty Lang Bian cho xe thu gom hố ga về bãi tập kết, ngưng thi công - Ảnh: L.V
Ngày 6 và 7.8, Công ty CP dịch vụ du lịch văn hóa Lang Bian (Công ty Lang Bian), đơn vị thi công hệ thống cống thu gom và xử lý nước thải lưu vực PS11 - gói thầu DLWW-04, cho xe cẩu chở các hố ga đúc sẵn để trên đường Hồ Tùng Mậu (Đà Lạt) về kho, đồng thời rút hết công nhân, ngưng thi công.
Ông Lê Ngọc Hỷ, đại diện Công ty Lang Bian, cho biết lý do nhà thầu chính là Công ty CP xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An (Công ty XDTL1 Nghệ An) chưa thanh toán đủ tiền theo khối lượng công việc, khiến Công ty Lang Bian không có tiền trả lương cho công nhân. Tương tự, ông Trần Đình Trọng, đại diện đơn vị nhận thực hiện gói thầu PS9 - xây dựng trạm bơm và thực hiện hệ thống thu gom nước thải các tuyến đường Cao Bá Quát, Bạch Đằng, Ngô Quyền, cũng không thi công tiếp. “Chủ thầu chính ở Nghệ An, chỉ cử tổ trưởng vào Đà Lạt, chúng tôi thấy không khả thi nên phải ngưng thi công, dù đã mua sắm thiết bị”, ông Trọng nói.
Ông Hà Ngọc Quế, Phó giám đốc Công ty cấp thoát nước Lâm Đồng - Giám đốc Ban Quản lý dự án cấp thoát nước TP.Đà Lạt, cho biết gói thầu DLWW-04 trị giá hơn 96,7 tỉ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng hệ thống cống thu gom và trạm bơm nâng nước thải cho tiểu dự án hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải. Gói thầu này Công ty cấp thoát nước Lâm Đồng ký hợp đồng với liên danh nhà thầu Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng (Tổng CTXD Bạch Đằng) và Công ty XDTL1 Nghệ An thực hiện từ tháng 8.2014. Tổng CTXD Bạch Đằng nhận 60% tổng giá trị gói thầu, phần còn lại Công ty XDTL1 Nghệ An nhận. Nhà thầu chính có thể giao cho nhà thầu phụ làm khi được sự đồng ý của chủ đầu tư, nhưng nhà thầu phụ chỉ được thi công 30% tổng giá trị gói thầu.
Với những tài liệu Thanh Niên thu thập được thì sau khi nhận 40% gói thầu trên, Công ty XDTL1 Nghệ An đã sang nhượng cho Công ty Lang Bian phân nửa gói thầu trị giá trên 20 tỉ đồng, sau khi đã hưởng chênh lệch hơn 12,6% giá trị hợp đồng ký với chủ đầu tư. Phần còn lại Công ty XDTL1 Nghệ An giao cho một nhà thầu khác thực hiện. Trả lời Thanh Niên, ông Quế nói: “Công ty XDTL1 Nghệ An không hề báo cáo việc giao cho nhà thầu phụ. Việc nhà thầu phụ nhận thực hiện hơn 50% giá trị tổng thầu là sai rồi”. Ông Quế cho biết thêm đến nay đã tạm ứng 7 tỉ đồng theo khối lượng công trình cho Công ty XDTL1 Nghệ An.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.