Dự án 500 kV mạch 3 nguy cơ vỡ tiến độ do giải phóng mặt bằng chậm

30/07/2019 11:48 GMT+7

Mặc dù đến tháng 6 năm sau dự án đường dây 500 kV mạch 3 sẽ phải đóng điện, song việc đến nay vẫn chưa được giao mặt bằng xong nên mục tiêu này nguy cơ khó hoàn thành nếu không có những giải pháp mạnh.

Dân xây mới nhà trên đất bị thu hồi

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 là dự án cấp bách để đảm bảo an toàn cung cấp điện và an ninh năng lượng quốc gia. Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) thuộc Tập đoàn Điện lực VN (EVN) làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) trực tiếp quản lý. Dự án gồm 3 phân đoạn (đường dây 500 kV Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Quảng Trạch; Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi; Đường dây 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2) đã được khởi công từ tháng 12.2018. Theo chỉ đạo của Chính phủ, dự án này cần được hoàn thành và đóng điện trong tháng 6.2020. Đến nay, sau hơn 7 tháng thực hiện, mặc dù EVN, EVNNPT đã rất nỗ lực, áp dụng nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ nhưng những khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đã làm nhiều hạng mục không đạt tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Theo báo cáo của CPMB thì đến nay một số hạng mục đang chậm tiến độ so với kế hoạch tổng thể mà nguyên nhân chủ yếu do GPMB chậm. Như sân phân phối 500 kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch đã có 8/10 hộ dân bị ảnh hưởng và đã bàn giao mặt bằng, nhưng vẫn chưa thi công được do các hộ dân tại khu vực khác thuộc dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch ngăn cản. EVN đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình và huyện Quảng Trạch đang vận động tuyên truyền song vẫn chưa có kết quả.
Hay đoạn tuyến qua xã Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) các hộ dân vẫn chưa ký hồ sơ đo đạc giải thửa. Người dân đã xây dựng mới nhà ở, công trình trên diện tích đất thu hồi làm móng trụ và trong phạm vi an toàn hành lang lưới điện. UBND thị xã Kỳ Anh mới đây lại có văn bản đề xuất hiệu chỉnh tuyến. Cùng với đó, thủ tục lập hồ sơ, thẩm tra đánh giá hiện trạng rừng để nộp tiền trồng rừng thay thế và chuyển đổi đất rừng mất nhiều thời gian. Việc bồi thường đối với đất mượn tạm thời và tài sản bị ảnh hưởng trên đất mượn để phục vụ thi công xây dựng công trình gặp khó khăn do hộ dân thường yêu cầu chi phí quá cao so với đơn giá quy định…

Phải bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm 2019

Ban chỉ đạo Quốc gia các dự án điện động viên, tặng quà công nhân trên công trường

Ban chỉ đạo Quốc gia các dự án điện động viên, tặng quà công nhân trên công trường

Cuối tuần trước, Văn phòng Chính phủ ra thông báo truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ TN-MT và các địa phương có tuyến đường dây 500 kV mạch 3 đi qua hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác bồi thường GPMB của dự án. Theo đó, Phó thủ tướng giao cho UBND các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho EVN, EVNNPT trong GPMB để hoàn thành và đưa vào vận hành trong tháng 6.2020. Các địa phương cũng được yêu cầu phải thành lập Ban chỉ đạo GPMB do lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố làm trưởng ban để đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB của các hạng mục trên địa bàn. Phó thủ tướng yêu cầu hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường để chi trả tiền cho các hộ dân, bàn giao xong tất cả các vị trí móng trong tháng 9.2019, hành lang tuyến trong tháng 12.2019. Không để phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã được thỏa thuận; có biện pháp xử lý cương quyết đối với các trường hợp không chấp hành phương án bồi thường đã được phê duyệt hoặc cố tình cản trở việc thi công công trình. Bộ TN-MT được giao khẩn trương hướng dẫn thực hiện bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất đối với đất thuộc hành lang an toàn công trình theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Tổng giám đốc EVNNPT hy vọng tới đây công tác bồi thường GPMB sẽ được thuận lợi hơn, mọi vướng mắc sẽ được tháo gỡ. EVNNPT sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để sớm hoàn thành công tác GPMB, quyết tâm chỉ đạo và điều hành để dự án về đích theo đúng tiến độ mà Chính phủ đã yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.