Đợt IPO lớn nhất năm 2016 đem về 7,4 tỉ USD

22/09/2016 08:13 GMT+7

Đây là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất năm nay, và cũng lớn nhất kể từ khi hãng thương mại điện tử Alibaba IPO vào năm 2014.

Theo CNN, Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc (PSBC) chuẩn bị lên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông trong tuần tới sau khi huy động được 7,4 tỉ USD ở đợt IPO hôm 21.9. Ra đời từ năm 2007, PSBC có nhiều chi nhánh và khách hàng hơn bất cứ nhà băng nào ở Đại lục, phục vụ hơn nửa tỉ người hay nhiều hơn 1/3 dân số Trung Quốc.
Ngân hàng PSBC định giá mỗi cổ phiếu ở mức 4,76 đô la Hồng Kông (HKD), theo một nguồn tin điều phối đợt chào bán. Đây là giá ở ngưỡng thấp trong dự báo của nhà băng, song vẫn biến đợt IPO trở thành lớn nhất kể từ hồi ông lớn thương mại điện tử Alibaba lên sàn. Con số trên cũng định giá PSBC là 49 tỉ USD, chỉ thấp hơn một chút so với nhà băng UBS của Thụy Sĩ.
Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc không bình luận về đợt IPO do có quy định yêu cầu hãng phải giữ kín vấn đề cho đến tuần sau. PSBC có 40.000 chi nhánh, chủ yếu nằm trong các bưu điện do China Post Group điều hành. Trong hồ sơ IPO, nhà băng dự kiến họ “sẽ hưởng lợi đáng kể từ những cơ hội mà quá trình chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc mang lại”.
Đại lục hiện cố gắng tăng trưởng nhiều hơn từ tiêu dùng sau nhiều thập kỷ dựa vào đầu tư, sản xuất hàng xuất khẩu. Song quá trình chuyển đổi đã và đang khiến tăng trưởng chùn bước. Kinh tế Trung Quốc tăng 6,7% trong quý 2/2016 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng hằng quý thấp nhất bảy năm qua.
Khi kinh tế nước nhà đi chậm lại, PSBC cũng báo cáo lợi nhuận tăng trưởng chậm hơn. Lợi nhuận ròng của ngân hàng tăng 10% trong năm 2014 song chỉ tăng 7% hồi năm ngoái. Khoảng 77% số cổ phần cung cấp được các hãng đầu tư Trung Quốc mua, cam kết sẽ không bán cổ phần trong ít nhất sáu tháng hậu IPO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.