Đồng sáng lập WhatsApp rời công ty giữa bê bối quyền riêng tư

Thu Thảo
Thu Thảo
01/05/2018 18:45 GMT+7

WhatsApp là ứng dụng nhắn tin được Facebook thâu tóm với giá 19 tỉ USD vào năm 2014.

Theo CNBC, đồng sáng lập WhatsApp Jan Koum vừa cho biết hôm 30.4 rằng đã đến lúc ông phải có khởi đầu mới và dành thời gian để làm nhiều việc bên ngoài mảng công nghệ. Ông viết trên một bài đăng Facebook: “Tôi vẫn sẽ cổ vũ WhatsApp từ bên ngoài”.
Theo The Washington Post, ông Koum sẽ rời cả hội đồng quản trị của WhatsApp lẫn Facebook. Facebook không đề cập đến vai trò tương lai của ông Koum khi được CNBC liên hệ.
Nhà sáng lập WhatsApp rời doanh nghiệp giữa thời điểm quan trọng với Facebook, khi công ty đang nỗ lực phục hồi từ nhiều thông tin về việc Nga thao túng kết quả bầu cử, thông tin giả mạo, rò rỉ dữ liệu và nhiều lùm xùm khác.
Ông Koum từ lâu là người ủng hộ quyền riêng tư. Ông từng viết về kinh nghiệm làm việc tại USSR khi lo rằng thông tin liên lạc bị cơ quan tình báo Liên Xô (KGB) giám sát. Năm 2012, ông đăng tải bộ dữ liệu do Google thu thập, cho hay: “Dữ liệu của bạn thậm chí còn không có trong ảnh. Chúng tôi đơn giản là không quan tâm đến nó”.
Dù không nhắc đến vấn đề quyền riêng tư khi công bố rời doanh nghiệp, song ông Koum được cho là đã có quan điểm và cách tiếp cận khác biệt về nhiều vấn đề, trong đó có mục tiêu dữ liệu, mã hóa, doanh thu quảng cáo và thanh toán di động.
Trước việc nhà sáng lập WhatsApp ra đi, CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết ông cảm ơn những gì Koum dạy mình về mã hóa và khả năng lấy sức mạnh từ các hệ thống tập trung, và đặt nó vào tay mọi người. “Những giá trị đó sẽ luôn ở trung tâm của WhatsApp”, Zuckerberg viết.
Koum rời Facebook và WhatsApp trong chưa đầy hai tháng sau khi một nhà sáng lập WhatsApp khác là Brian Acton nói với mọi người rằng hãy xóa ứng dụng Facebook. Ông Acton đã rời Facebook để thành lập Signal Foundation, hỗ trợ dịch vụ nhắn tin bảo đảm Signal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.