Đông Nam Á có thể là nhà vô địch công nghệ kỹ thuật số

14/05/2017 13:59 GMT+7

'Bước nhảy kỹ thuật số' là một thuật ngữ quan trọng được nhắc đến trong suốt Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ASEAN diễn ra trong ba ngày tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia).

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khối gồm 10 nước thành viên, kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 trong năm nay và áp dụng kỹ thuật số là một chủ đề chính trong sự kiện WEF thường niên. “Bước nhảy kỹ thuật số” khẳng định các nước Đông Nam Á ở vị trí tốt hơn so với nhiều nước tiên tiến khác trong việc nắm bắt đổi mới công nghệ nhờ dân số trẻ có sử dụng điện thoại thông minh, sự bùng nổ internet và hội nhập kinh tế.
“Xét theo bối cảnh cách mạng công nghiệp, đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp Đông Nam Á có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ toàn cầu. Đây là lần đầu tiên giới doanh nghiệp Đông Nam Á sẽ trở thành nhà vô địch”, nhà đồng sáng lập Patrick Walujo của hãng Northstar Advisors nói tại sự kiện WEF hôm 12.5. Northstar Advisors đứng sau hãng công nghệ Indonesia Go-Jek và quản lý hơn 2 tỉ USD vốn cổ phần của công ty trên.
ASEAN sẽ mất nhiều thời gian để bắt kịp các nước trên thế giới trong các lĩnh vực công nghiệp truyền thống, chẳng hạn như sản xuất, “song hệ thống sinh thái của số hóa lại khác, đó là cơ hội cho chúng ta”, ông Walujo nói thêm.

tin liên quan

ASEAN sắp vượt Trung Quốc về vốn FDI
Ngân hàng United Overseas của Malaysia vừa đưa ra dự báo dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ASEAN sẽ tiếp tục tăng và vượt qua Trung Quốc trong năm nay. 
Nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực đến nay có 150 tỉ USD doanh thu hằng năm, được dẫn dắt bởi ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) theo số liệu từ hãng A.T Kearney. Giới đầu tư mạo hiểm từ lâu vẫn lạc quan về ASEAN và hiện tại sự tăng cường hợp tác giữa các nước láng giềng vẫn giúp sự lạc quan trên tiếp diễn.
Nhà sáng lập Paul Bragiel của hãng đầu tư mạo hiểm Bragiel Brothers ở Thung lũng Silicon (Mỹ) cho hay không chỉ có chất lượng của các nhà đầu tư đi lên mà doanh nhân cũng đang giúp đỡ lẫn nhau. “Đây là cách giúp bạn đi nhanh hơn. Khi chúng tôi đầu tư, chúng tôi cũng thu thập kiến thức từ các startup để tránh lặp lại sai lầm. Đây là một phần của bước nhảy kỹ thuật số”, ông Bragiel nói.
Song các hãng ASEAN vẫn còn nhiều rào cản cần vượt qua trước khi trở thành nhà vô địch. Nhà đồng sáng lập Grab Tan Hooi Ling chia sẻ: “Chúng ta có nguồn tài năng trẻ dồi dào nhưng chưa có cơ hội để xây dựng doanh nghiệp lớn”. Để giải quyết thách thức, giới chuyên gia góp mặt tại WEF gợi ý doanh nghiệp địa phương ba cách làm cơ bản: đặt công ty vào trung tâm để đi theo xu thế, tư duy địa phương để tìm ra cách giải quyết phù hợp và nâng cao giáo dục, mức độ thông thạo Anh ngữ.

tin liên quan

Cộng đồng kinh tế ASEAN còn nhiều thách thức
Nằm trong khuôn khổ Cộng đồng ASEAN, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vừa tròn 1 năm thành lập. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đánh giá các nước thành viên chưa tận dụng hết lợi thế để hội nhập và phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.