Động lực mới để Vân Phong cất cánh

06/08/2021 08:00 GMT+7

Khánh Hòa xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm tạo động lực mới cho địa phương những năm tới là tập trung phát triển khu vực Vân Phong.

Khu kinh tế (KKT) Vân Phong trải dài trên địa phận H.Vạn Ninh và TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa), có diện tích 150.000 ha. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, đến thời điểm này, KKT Vân Phong đã thu hút được hơn 150 dự án. Trong đó, 123 dự án trong nước và 30 dự án có vốn đầu tư nước ngoài; tổng số vốn đăng ký khoảng 4,1 tỉ USD. Đã có 94 dự án đi vào hoạt động, 59 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng.
Nhiều chuyên gia nhận định Vân Phong có nhiều thuận lợi, hội tụ nhiều yếu tố để phát triển đa ngành, đa lĩnh vực. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư còn chưa tương xứng với tiềm năng và chưa phát triển như kỳ vọng. Hồi giữa tháng 5.2021, đoàn công tác của Ban Kinh tế T.Ư cùng các bộ, ngành đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về định hướng phát triển KKT Vân Phong trong thời gian tới. Đại diện Bộ GTVT cho biết Vân Phong được Thủ tướng quy hoạch là cảng nước sâu loại 1A và cảng trung chuyển quốc tế. Do vậy, không thể để cảng Vân Phong thành một cảng bình thường như những cảng khác. Bộ sẽ cùng tỉnh Khánh Hòa làm quy hoạch cảng Vân Phong xứng tầm. Đại diện Kinh tế T.Ư, cho rằng đã đến lúc phải có những quyết sách, đường hướng, chủ trương mang tính chiến lược và dài hạn, tầm nhìn rộng cho Vân Phong, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, biến nơi này thực sự là động lực cho kinh tế Khánh Hòa. Việc phát triển KKT Vân Phong được xác định không chỉ là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa, có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư mà còn là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước.
Từ tháng 6.2020, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn đồng ý tạm dừng triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong, cho đến khi luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua. Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm tạo động lực mới cho địa phương những năm tới là tập trung phát triển khu vực Vân Phong. Mới đây, UBND tỉnh đã có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch điều chỉnh của Khánh Hòa, KKT Vân Phong có diện tích 150.000 ha, trong đó diện tích phần mặt nước khoảng 80.000 ha, phần đất liền khoảng 70.000 ha. Một trong những mục tiêu để lập điều chỉnh quy hoạch KKT Vân Phong là xây dựng KKT Vân Phong trở thành một trung tâm kinh tế, có sức lan tỏa trong vùng và cả nước; trở thành vùng động lực phát triển, đô thị hiện đại, thông minh; khu vực đáng sống với biểu tượng: Xanh - Tri thức - Bản sắc.
Ngoài ra, KKT Vân Phong được quy hoạch thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó, kinh tế biển có hệ thống cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển kinh tế dịch vụ, công nghiệp, ngư nghiệp và các ngành kinh tế khác. Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa định hướng và đề xuất tại KKT Vân Phong sẽ có trung tâm du lịch giải trí cao cấp, đặc biệt có cả casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp tận dụng thế mạnh là cửa ngõ giao thương quốc tế để tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh quốc tế.
Với tiềm năng sẵn có, sự quan tâm của T.Ư và quyết tâm của tỉnh Khánh Hòa, hy vọng Vân Phong sẽ sớm cất cánh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.