Đồng loạt vào cuộc xử lý hướng dẫn viên Trung Quốc 'chui'

29/06/2016 17:59 GMT+7

Hướng dẫn viên Trung Quốc núp bóng người Việt dẫn chui khách, không kiểm soát được nội dung hướng dẫn, thuyết minh điểm đến, xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam... đang khiến ngành du lịch Đà Nẵng và các tỉnh thành miền Trung đau đầu.

“Mật phục” tìm chứng cứ
Sáng 29.6, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết những tư liệu hình ảnh, file ghi âm đã được chuyển cho Thanh tra Sở Du lịch và ngành chức năng để phối hợp phân tích, điều tra làm rõ. “Hình ảnh nhìn có thể nhận diện được người cũng như vị trí dẫn khách, nhưng nội dung của đoạn ghi âm thì đang được những người có chuyên môn thẩm định vì rất khó nghe, lại dùng ngôn ngữ địa phương như tiếng Quảng Đông, Quan Thoại chứ không phải tiếng Trung Quốc phổ thông. Chúng tôi sẽ truy xuất chứng cứ để xử lý triệt để tình trạng này”, ông Cường cho biết.
Được biết nhiều ngày qua, các hướng dẫn viên tiếng Trung, chuyên hướng dẫn các đoàn khách Trung Quốc tại Đà Nẵng đã có những phản ánh lên Hiệp hội Du lịch và UBND TP.Đà Nẵng, kêu gọi kiểm soát tình trạng các hướng dẫn viên người Trung Quốc hoạt động “chui” tại Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành lân cận.
Không chỉ phản ánh, các hướng dẫn viên này còn “mật phục” cung cấp bằng chứng cho các ngành chức năng tại Đà Nẵng bằng những đoạn video clip, những hình ảnh về các hướng dẫn viên “chui” đang hoạt động tại nhiều điểm đến du lịch, các danh thắng ở Đà Nẵng.
Khi PV Thanh Niên tiếp xúc với một hướng dẫn viên tiếng Trung tại Đà Nẵng, người này cho biết lộ trình những tour tuyến có hướng dẫn viên dẫn “chui” thường là dọc đường bờ biển, đặc biệt là khu vực quanh bán đảo Sơn Trà, một trong những danh thắng cũng là vị trí nhạy cảm về chính trị, quân sự của Đà Nẵng.
Đồng loạt vào cuộc
Hiện tại, ngành du lịch Đà Nẵng đã phối hợp với lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, công an kinh tế, an ninh chính trị nội bộ… đồng loạt vào cuộc vì riêng nhân lực ngành du lịch thì không đủ lực. Không chỉ kiểm soát xuất nhập cảnh, ngay cả thủ tục tạm trú tạm vắng của người nước ngoài ở các quận, huyện cũng phải rà soát vì tình trạng này không chỉ riêng khách Trung Quốc mà cả Hàn Quốc cũng nhập nhằng, thiếu minh bạch.
Trước câu chuyện dẫn “chui” của các hướng dẫn người Trung Quốc, một nữ hướng dẫn viên tiếng Trung có gần 20 năm kinh nghiệm bày tỏ lo lắng, nếu có những hướng dẫn viên người Việt hỗ trợ cho người Trung Quốc dẫn khách ngay tại địa phương của mình, thì không chỉ tiếp tay cho doanh nghiệp Trung Quốc tổ chức tour khép kín, trốn thuế, trốn tránh kiểm soát của ngành du lịch mà còn phải đặt dấu hỏi về vấn đề chính trị xã hội.
“Theo tôi biết, phần nhiều những hướng dẫn viên này từ các tỉnh phía bắc vào. Họ dẫn khách mà không cần công tác phí, không lấy tiền tip, chỉ lấy phần trăm từ các cửa hàng của người Trung Quốc khi tiếp tay chặt chém ngay chính khách Trung Quốc. Mặc nhiên để họ xuyên tạc những kiến thức lịch sử, văn hóa của đất nước mình, với chúng tôi, đó không phải là làm nghề”, nữ hướng dẫn này bức xúc.
Tại buổi làm việc với UBND TP.Đà Nẵng, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng khẳng định nhiều đoàn khách Trung Quốc đến Đà Nẵng không sử dụng hướng dẫn viên Việt, họ đi theo lộ trình khép kín và không ai biết họ thuyết minh nội dung gì về vùng đất, con người nơi đây với khách của mình. Hiện tại, ngành du lịch Đà Nẵng cũng kêu gọi các hướng dẫn viên tiếng Trung, Hàn… phối hợp cung cấp thêm bằng chứng, thành lập hội, nhóm nói không với hành vi tiếp tay cho hướng dẫn viên nước ngoài, gây náo loạn thị trường du lịch Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.