Đóng giếng khoan để phòng cháy rừng

Phạm Anh
Phạm Anh
01/10/2019 06:37 GMT+7

Xã Đức Minh, H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) có 6 km rừng phòng hộ chạy dài theo ven biển, được trồng kín cây phi lao.

Những năm trước đây, khi mùa nắng nóng kéo dài thường xảy ra cháy thực bì rồi lây lan ra cả rừng phi lao phòng hộ này. Trong khi đó, để tìm được nguồn nước chữa cháy rất vất vả, bởi nước ở nơi rất xa, khi lực lượng chữa cháy kéo được nước về thì rừng đã bị thiệt hại không ít.
Tuy nhiên, trong năm 2019, dù nắng nóng kéo dài, nhiều vùng có rừng phòng hộ và rừng keo bị cháy, thiệt hại nặng nề thì rừng phi lao phòng hộ ven biển xã Đức Minh vẫn không bị thiệt hại gì. Đó là nhờ chính quyền ở đây đóng giếng khoan để lấy nước chữa cháy tại chỗ.
Ông Đỗ Quang Vinh, Trưởng thôn Tân Minh Bắc (xã Đức Minh), cho biết dọc bờ biển của thôn cứ hơn 100 m là có một giếng khoan. Kèm theo giếng, chính quyền mua ống nhựa giao cho quản lý rừng và xóm quản lý. Khi phát hiện cháy rừng, tổ bảo vệ rừng và người dân bơm nước từ giếng khoan xử lý kịp thời, dập tắt các vụ cháy, ngừa đám cháy lây lan ra diện rộng. Việc đặt giếng khoan này vô cùng hiệu quả, bởi nó khắc phục được nỗi lo tìm nguồn nước chữa cháy, giúp người dân nhanh chóng chữa cháy trước khi bắt lửa gây cháy lan vào rừng. Đồng thời, những khi trời nắng nóng kéo dài, chính quyền sẽ dùng nước này phun tưới rừng cây khỏi chết héo.
Theo ông Nguyễn Minh Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Đức Minh, hiện có 30 giếng khoan đặt dọc rừng phòng hộ ven biển thuộc thôn Tân Minh Bắc với tổng kinh phí chỉ 80 triệu đồng. Các giếng này chỉ dùng để phòng chữa cháy rừng và chống cây khỏi chết héo do nắng hạn, không dùng vào việc khác nhằm bảo vệ nguồn nước. Đến hết năm nay, chính quyền xã sẽ chỉ đạo cho các thôn khác triển khai cách làm hay này để phòng chống cháy rừng phòng hộ ven biển, giúp công tác bảo vệ rừng đạt hiệu quả hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.