Đơn vị tư vấn đòi dừng hợp đồng, metro số 1 lại lo 'lỡ hẹn'

02/07/2021 10:26 GMT+7

Quá trình đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng số 19 của hợp đồng tư vấn chung mất nhiều thời gian, tư vấn tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) thông báo tạm dừng nhiều dịch vụ.

Liên danh NJPT (tư vấn chung dự án metro số 1) vừa có văn bản gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) và UBND TP, thông báo tạm từng nhiều dịch vụ tư vấn do phụ lục hợp đồng số 19 vẫn chưa được ký điều chỉnh. Đây hiện là thủ tục rất quan trọng bởi liên quan trực tiếp đến công tác đào tạo lái tàu, lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin thuộc gói thầu CP4...
Theo đó, liên danh NJPT sẽ tạm dừng làm việc tại văn phòng, ngoại trừ các nhân viên thực hiện quy trình nội bộ; ngưng trao đổi thông tin qua văn bản hoặc thư điện tử với chủ đầu tư cùng các nhà thầu dự án. Giám đốc và quản lý dự án của NJPT cũng từ chối ký các hồ sơ liên quan dự án từ ngày 2.7.
Tuy nhiên, phía tư vấn cho biết vẫn duy trì một số công việc như trao đổi thông tin, song "không chính thức" (bằng điện thoại, trao đổi điện tử). Một số dịch vụ khác cũng tiếp tục như giám sát trên công trường, ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu; đưa ra chỉ đạo không chính thức đến các nhà thầu trên công trường...
Năm 2007, MAUR ký hợp đồng với liên danh NJPT thực hiện tư vấn cho dự án metro Số 1, trị giá hơn 9 tỉ yen Nhật (gần 1.300 tỉ đồng thời điểm đó). Thời gian thực hiện hợp đồng này là 132 tháng, chia làm 5 giai đoạn: thiết kế cơ sở, lập hồ sơ thầu; đấu thầu; giai đoạn sau hợp đồng (rà soát thiết kế, giám sát xây dựng); giai đoạn bảo trì; giai đoạn tư vấn bảo trì. Hợp đồng này được ký dựa trên tiến độ dự kiến ban đầu của công trình với thời gian hoàn thành năm 2015.
Dự án sau đó gặp nhiều vướng mắc, phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021. Điều này dẫn đến hợp đồng tư vấn chung phát sinh nhiều công việc khiến dự án phải bổ sung thêm 19 phụ lục hợp đồng. Trong đó 18 hợp đồng đã ký, riêng phụ lục số 19 từ tháng 4.2017 đến nay chưa xong. Hợp đồng có tổng giá trị dự kiến hơn 1.700 tỉ đồng.
Theo MAUR, giai đoạn 2017-2018 và từ năm 2019 đến nay, quá trình đàm phán với liên danh NJPT đã trải qua 31 đợt. Phụ lục hợp đồng số 19 chưa được ký đã ảnh hưởng lớn đến điều hành dự án và liên danh NJPT do chưa có chi phí để thanh toán cho đơn vị này. Hồi tháng 7.2020, MAUR khai giảng lớp đào tạo 58 kỹ thuật viên lái tàu cho tuyến metro số 1, do Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tuyển dụng. Kế hoạch đào tạo chia làm hai giai đoạn, thời gian kéo dài khoảng 15 tháng.
Tuy nhiên, do phụ lục số 19 chưa được ký kết, tư vấn chung NJPT đã thông báo ngưng đào tạo lái tàu từ ngày cuối tháng 11.2020. Đến nay, 58 kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 đã hoàn thành 8/19 môn học tại Trường cao đẳng Đường sắt nhưng buộc phải tạm ngưng học do... chưa được đóng học phí.
Hồi đầu tháng 6 năm nay, UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ công việc liên quan nhằm sớm ký phụ lục số 19. Hiện, dự toán cho phụ lục đã được các bên thẩm định, đồng thời tập trung triển khai các thủ tục đẩy nhanh các công việc của tư vấn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.