Dồn sức kéo điện về vùng khó khăn

09/08/2016 10:21 GMT+7

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đang dồn sức cho các dự án đưa điện về vùng khó khăn, nhất là các xã đảo của tỉnh Kiên Giang.

Sắp đóng điện tại đảo Lại Sơn
Mới đây, ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có buổi làm việc với EVN SPC, Công ty Điện lực Kiên Giang và các nhà thầu thi công dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn (H.Kiên Hải, Kiên Giang). Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hợp, Tổng giám đốc EVN SPC cho biết dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn và Hòn Nghệ (Kiên Giang) đang trong giai đoạn nước rút, tập trung mọi nguồn lực khẩn trương thi công. Theo ông Hợp, một trong những trở ngại lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ công trình là thời tiết diễn biến thất thường. Từ tháng 6 đến nay, mưa giông với nhiều đợt gió cấp 5 trở lên cộng với áp thấp nhiệt đới trên diện rộng khiến công tác vận chuyển vật tư, thiết bị từ đất liền ra công trình gặp nhiều khó khăn...
Từ đầu năm đến nay, EVN SPC đã đóng điện đưa vào vận hành 46 công trình lưới điện 110 kV với tổng khối lượng 85 km đường dây và tổng công suất trạm biến áp là 817 MVA; đồng thời khởi công 36 công trình lưới điện 220 -110 kV, với giá trị thực hiện 1.775,8 tỉ đồng, đạt 26,8% kế hoạch được giao.

Tuy nhiên, ngay sau khi nắm bắt được tình hình khó khăn, EVN SPC đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi để tăng cường lực lượng, thiết bị thi công. Đến nay, dự án cấp điện cho đảo Lại Sơn đã hoàn thành các hạng mục như: đường dây 110 kV An Biên - Xẻo Nhàu; móng cột đường dây 110 kV Xẻo Nhàu - Lại Sơn; lưới điện phân phối trên đảo Lại Sơn. Riêng hạng mục dựng cột, kéo dây 110 kV Xẻo Nhàu - Lại Sơn đã hoàn thành phần dựng trụ và đang lên phương án chi tiết thi công kéo dây. Ngoài ra, dự án Hòn Nghệ đang tập trung mọi nguồn lực để thi công 26 móng cột đường dây trên biển, xây dựng 14 móng cột trên đảo và lắp dựng cột, kéo dây trên biển, xây dựng lưới điện phân phối trên đảo và phần nối tuyến đất liền. “Những nỗ nực trên nhằm đảm bảo đóng điện trong tháng 8.2016 đối với dự án Lại Sơn và cuối tháng 9.2016 đối với dự án Hòn Nghệ”, ông Hợp nói.
Tiếp tục đưa điện về vùng khó khăn
Ngoài 2 dự án trọng điểm cho các đảo ở Kiên Giang, EVN SPC đang khẩn trương triển khai dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang (giai đoạn 2). Dự án cấp điện cho 2 xã đảo Hòn Thơm, Sơn Hải dự kiến đưa vào vận hành vào quý 3/2016. Đối với dự án Cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ thế khu vực nông thôn các tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang và Long An đang tiếp tục thực hiện để đưa vào vận hành năm 2017. Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia 2 tỉnh Hậu Giang và Cà Mau thuộc Chương trình Cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo cũng đảm bảo hoàn thành giải ngân 40 tỉ đồng vốn Ngân sách Nhà nước cấp năm 2016.
EVN SPC cũng đã đóng điện đưa vào vận hành nhiều công trình lưới điện phân phối với tổng khối lượng bao gồm: 468 km đường dây 22 kV; 925 km đường dây hạ thế và tổng suất trạm phân phối 386 MVA. Trong quý 3 này, EVNSPC sẽ tiến hành khởi công 81 công trình lưới điện từ 110 - 220kV; hoàn tất đóng điện 83 công trình lưới điện 110 kV. Đặc biệt là phấn đấu hoàn tất đóng điện toàn bộ các công trình thuộc dự án DEP vay vốn World Bank và một số công trình cấp bách như trạm biến áp 110 kV Bình Sơn và đường dây đấu nối; Trạm 110 kV Ô Môn và đường dây 110 kV Nhiệt điện Ô Môn - Ô Môn; Trạm 110 kV Châu Thành 2 và đường dây 110 kV Châu Thành 2 - Trạm 220 kV Cần Thơ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.