Đơn giản hóa thủ tục thuế, hải quan

01/12/2018 07:18 GMT+7

Bên cạnh việc cải cách hành chính, đơn giản các thủ tục, DN cũng mong chính sách thuế rõ ràng, minh bạch để DN có thể thực hiện và không bị gây khó dễ.

Theo đại diện Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI), Bộ Tài chính được ghi nhận luôn đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính. Bộ này nằm trong nhóm 3/19 bộ, cơ quan ngang bộ về chỉ số cải cách hành chính trong 4 năm qua (từ năm 2014 - 2017), đứng đầu về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong 6 năm liên tiếp (từ năm 2013 - 2018). Cụ thể, đã giảm thời gian nộp thuế và thời gian
thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa (năm 2017 còn dưới 111 giờ, giảm 420 giờ so với năm 2013; thời gian giải phóng hàng nhập khẩu giảm từ 42 giờ năm 2014 xuống còn 34 giờ năm 2016...).
Từ năm 2016 đến ngày 2.10.2018, Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát cắt giảm 174 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 888 thủ tục. Đến nay bộ thủ tục hành chính lĩnh vực tài chính còn lại 987 thủ tục, trong đó lĩnh vực thuế 298 thủ tục, lĩnh vực hải quan 183 thủ tục.
Báo cáo khảo sát của VCCI năm 2017 đánh giá mức độ hài lòng của DN về ngành thuế và hải quan cho thấy, tỷ lệ DN hài lòng với các thủ tục thuế, hải quan ngày càng tăng lên.
Nhiều chỉ số đánh giá quan trọng cũng đều ở điểm cao nhờ sự dễ dàng tiếp cận thông tin, hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính và thái độ tiếp nhận, xử lý các vấn đề liên quan đến DN của công chức ngành thuế và hải quan.
Nhiều vấn đề trước đây được coi là nóng như chi phí không chính thức được phản ánh tiếp tục giảm mạnh, tạo không khí tin cậy và hợp tác giữa cán bộ thuế, hải quan với DN.
Tuy nhiên, vẫn còn một số phát sinh từ thực tiễn đòi hỏi DN cùng ngành thuế, hải quan ngồi lại trao đổi và giải quyết. Đối với ngành thuế, DN mong muốn tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, giảm thời gian thực hiện đối với các DN có lịch sử chấp hành tốt nghĩa vụ thuế.
Tăng cường công tác đối thoại giải đáp thắc mắc về thủ tục và các vướng mắc đối với người nộp thuế; nâng cao chất lượng thông tin về chính sách, pháp luật thuế cho DN và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính…
Còn đối với hải quan, DN kiến nghị cần tiếp tục cải tiến để đáp ứng tốt hơn yêu cầu hiện nay và trong thời gian tới về đơn giản hóa thủ tục, mở rộng DN ưu tiên; tăng cường ứng dụng công nghệ trong thực hiện thủ tục hải quan; giải thích rõ lý do ngừng, hoãn thủ tục hải quan dựa trên căn cứ pháp luật. Đồng thời xây dựng chính sách dựa trên tư duy “vì sự phát triển kinh tế chung của đất nước, vì sự thuận lợi của đa số DN”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.