Đồn điền dầu cọ Indonesia lạm dụng lao động

01/12/2016 17:28 GMT+7

Đây là thông tin trích từ báo cáo mới của Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Theo CNN, báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay nhiều trẻ em, thậm chí chỉ tám tuổi, đang làm việc tại các đồn điền cung cấp dầu cọ cho một số thương hiệu lớn nhất thế giới.
Cuộc điều tra các đồn điền sản xuất ở Indonesia cũng phát hiện nhiều lao động phải thực hiện công việc nguy hiểm mà không được bảo vệ đầy đủ. Một số khác được trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu hoặc tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm.
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết họ phỏng vấn 120 nhân công, trong đó có cả người giám sát, của các đồn điền Indonesia cung cấp hoặc thuộc sở hữu của hãng sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới Wilmar (Singapore). Công ty này cho hay họ “đặt rất nhiều nỗ lực” vào việc đối phó với vấn đề lao động và xã hội trong chuỗi cung ứng của mình.
“Chúng tôi thừa nhận rằng có nhiều vấn đề lao động đang diễn ra và những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến bất cứ công ty dầu cọ nào hoạt động ở Indonesia”, hãng Wilmar cho biết. Wilmar cung cấp dầu cọ cho các doanh nghiệp gồm Unilever, Colgate-Palmolive, Kellogg's, Nestle và Procter & Gamble (PG).
Tổ chức Ân xá cho hay một số công nhân làm việc tại các đồn điền kiếm được chỉ 2,5 USD/ngày. Nhóm vận động quyền lợi cũng phát hiện ra các trường hợp người lao động làm việc nhiều giờ một cách bất hợp pháp mà không có lương hưu, bảo hiểm y tế hay được đảm bảo việc làm. Tổ chức Ân xá cho rằng công việc thì thường nguy hiểm và một số nhân viên còn bị yêu cầu vận hành thiết bị nặng trên không.
Ngoài ra, các đồn điền này cũng có trẻ vị thành niên chỉ tám tuổi làm việc. Báo cáo viết: “Để đạt được chỉ tiêu, kiếm được tiền thưởng và tránh bị phạt, người lao động tại tất cả các đồn điền được điều tra cho hay họ nhận sự giúp đỡ từ vợ chồng, con cái hoặc những người khác để hoàn thành các công việc nhất định”. Nhiều doanh nghiệp mua dầu cọ từ Wilmar nói rằng đây là quá trình sản xuất “bền vững”, nhưng Tổ chức Ân xá Quốc tế không đồng tình.
“Việc lạm dụng được phát hiện trong hoạt động sản xuất dầu cọ của Wilmar không là sự cố riêng biệt mà mang tính hệ thống và mang kết quả dự doán được về cách Wilmar hoạt động kinh doanh”, Tổ chức Ân xá Quốc tế viết.
Trước sự việc, hãng Colgate-Palmolive cho hay sẽ làm việc với các đối tác cung ứng để thay đổi “các hoạt động không thể chấp nhận được” và chấm dứt hợp đồng với bất kỳ doanh nghiệp nào không tuân thủ. Unilever cho biết cần nỗ lực hơn để giải quyết vấn đề báo cáo đưa ra. Kellogg's thì nói sẽ sa thải các nhà cung ứng không giải quyết vấn đề nhân quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.