'Đội lái' nào đưa cổ phiếu TGG tăng 3.700%?

Mai Phương
Mai Phương
23/09/2021 19:07 GMT+7

Một nhóm cổ phiếu liên quan với nhau gần đây tăng điên cuồng khiến các nhà đầu tư chứng khoán nghi có bàn tay của "đội lái".

Giá tăng 3.700% sau nửa năm

Cổ phiếu TGG của Công ty CP Louis Capital (tiền thân là Công ty CP xây dựng và đầu tư Trường Giang) từ giá chỉ 2.000 đồng vào đầu tháng 3 đến hết ngày 22.9 đạt 74.800 đồng. Như vậy mỗi cổ phiếu này tăng hơn 72.000 đồng, tương ứng tăng 3.740% sau hơn nửa năm. Đây là một mức tăng kỷ lục trên sàn chứng khoán Việt Nam kể từ đầu năm đến nay và vượt xa tưởng tượng của mọi nhà đầu tư. Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thậm chí đã đưa cổ phiếu này từ diện cảnh báo vào diện kiểm soát do xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư. Và từ ngày 6.9 đến nay, TGG bị hạn chế về thời gian giao dịch (chỉ được giao dịch vào phiên chiều). Trái ngược với diễn biến sôi động của cổ phiếu, tình hình kinh doanh của TGG kém khả quan, rơi vào vòng xoáy thua lỗ trong thời gian gần đây. Năm 2020, TGG báo lỗ năm 44 tỉ đồng, sang đến quý 1/2021 tiếp tục lỗ thêm 344 triệu đồng khi doanh thu chỉ vỏn vẹn gần 34 triệu đồng. Nhưng đến kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, công ty lại báo lãi sau thuế hơn 42,3 tỉ đồng.
Không chỉ riêng TGG, một số cổ phiếu có liên quan đến Công ty Louis Capital cũng diễn ra cảnh tượng tăng trần liên tục. Ví dụ, cổ phiếu TDH của Công ty CP phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) chỉ loanh quanh 7.000 đồng trong các tháng đầu năm nay do năm 2020 bị thua lỗ và dính dáng đến việc truy thu thuế giá trị gia tăng hơn 400 tỉ đồng. Nhưng từ ngày 10.9 đến hết ngày 22.9, TDH có 9 phiên tăng trần liên tục, gấp đôi so với trước. Giữa những ngày tăng trần thì đến ngày 16.9, lộ diện việc Công ty CP Louis Land (BII) đã mua vào gần 1,5 triệu cổ phiếu TDH và trở thành cổ đông lớn. Hay chính cổ phiếu BII của Louis Land cũng nhảy vọt từ giá dưới 7.000 đồng vào đầu tháng 7 lên đỉnh 31.000 đồng vào giữa tháng 9, tương ứng mức tăng hơn 442%.
Một số cổ phiếu có liên quan đến cái tên Louis gần đây bỗng dậy sóng còn có APG của Công ty CP chứng khoán An Phát. Mới đây Louis Capital đăng ký mua vào 3 triệu cổ phiếu APG từ ngày 15.9 - 30.9. Trước giao dịch, Louis Capital sở hữu 700.000 cổ phiếu APG. Nếu giao dịch thành công, Louis Capital sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,06%. Ông Nguyễn Hồ Hưng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Chứng khoán APG đồng thời là Phó chủ tịch HĐQT của Louis Capital. Cổ phiếu APG dậy sóng đi cùng với động thái thâu tóm từ Louis Holdings, tăng một mạch từ mức 10.000 đồng/cổ phiếu lên hơn 28.000 đồng/cổ phiếu chỉ sau hơn 1 tháng giao dịch gần đây, tương ứng tăng 280%. Hay một loạt cổ phiếu penny gồm SMT, AGM, CSV, FTM… cũng tăng mạnh sau khi có Louis hoặc các công ty liên quan thực hiện các động thái thu gom cổ phiếu để nắm quyền kiểm soát.

Cổ phiếu TGG từng bị thao túng giá 

Một số cổ phiếu sau thời gian tăng cao thì cổ đông lớn là TGG đăng ký bán ra. Chẳng hạn, TGG vừa công bố đăng ký bán ra toàn bộ 838.000 cổ phiếu AGM của Công ty CP xuất nhập khẩu An Giang, tương ứng 4,6% vốn điều lệ. Nếu thành công, TGG sẽ không còn sở hữu bất kỳ cổ phiếu AGM nào. Giao dịch sẽ được thực hiện thông qua thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn, dự kiến từ ngày 23.9 đến 20.10. Cổ phiếu AGM từ 14.000 đồng vào đầu tháng 4 đến ngày 15.9 là 41.800 đồng, tăng gần 300%. Nhưng sau khi TGG công bố thoái vốn thì AGM quay đầu giảm sàn 3 phiên liên tiếp và hiện còn 33.450 đồng/cổ phiếu. Nhưng với giá này, TGG vẫn còn lãi gần gấp đôi vì đã mua xong AGM trước đó với giá dưới 20.000 đồng. Còn với những nhà đầu tư cá nhân nếu "đu" theo AGM ở giá trên 40.000 đồng thì đến nay đã lỗ ngay gần 25%. 

Nhà đầu tư dễ bị mất tiền nếu lỡ đu đỉnh theo các cổ phiếu đã tăng cao

Ngọc Thắng

Trước nghi vấn làm giá đối với các nhóm cổ phiếu có liên quan Công ty Louis, mới đây TGG đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, khẳng định "Louis Capital không thực hiện bất kỳ hành vi nào để tác động về giá cổ phiếu cũng như thao túng thị trường chứng khoán". Thế nhưng chính bản thân cổ phiếu TGG đầu năm nay đã xuất hiện tình trạng làm giá cổ phiếu. Cụ thể ngày 8.1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thanh Hương (Phú Thọ) với mức phạt là 550 triệu đồng do đã dùng 19 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu TGG.
Giám đốc đầu tư một công ty chứng khoán tại TP.HCM cho rằng tỷ lệ tăng giá của TGG trong nửa năm vừa qua nằm trong top những cổ phiếu tăng giá kỷ lục trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, việc tăng đều tất cả những cổ phiếu mà công ty này đã rót tiền đầu tư gần đây là hiện tượng bất thường. Hơn nữa, giá các cổ phiếu đều tăng quá mạnh không tương xứng với kết quả kinh doanh mà công ty đạt được. Những điều đó cho thấy việc các nhà đầu tư nghi ngờ có bàn tay "đội lái", thao túng giá là dễ hiểu. Để làm nhà đầu tư yên tâm, tạo ra niềm tin trên thị trường chứng khoán thì cơ quan quản lý cần thiết phải kiểm tra để đưa ra thông tin xác thực, tránh để những “đội lái” tiếp tục việc "lùa gà".
Công ty CP Louis Capital tiền thân là Công ty CP xây dựng và đầu tư Trường Giang, được thành lập từ năm 2012. Đến ngày 30.6.2021, Đại hội đồng cổ đông chính thức thông qua việc chuyển đổi mô hình hoạt động và đổi tên công ty thành "Công ty cổ phần Louis Capital" với định hướng trở thành công ty đầu tư đa ngành, gồm bất động sản, chứng khoán, nông sản, thủy sản... Trong đó, Louis Capital (TGG) sẽ đóng vai trò hạt nhân trong việc thực hiện các hoạt động đầu tư, Louis Land (BII) tập trung vào mảng bất động sản, Angimex (AGM) hướng đến mảng nông nghiệp. Công ty này từ cuối năm 2020 đến nay thực hiện các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) nhiều doanh nghiệp, chủ yếu thông qua việc mua cổ phiếu chiếm tỷ lệ chi phối. Cái tên Đỗ Thành Nhân, hiện là thành viên HĐQT của Công ty CP Louis Capital, đang được nhắc đến nhiều và kể cả trên Facebook cá nhân của ông cũng đưa ra rất nhiều thông tin liên quan đến các vụ M&A, cổ phiếu của các công ty liên quan. Trong những tháng đầu năm nay, ông Đỗ Thành Nhân cũng liên tục mua vào cổ phiếu của Công ty CP Louis Land (BII) và đến giữa tháng 6 đã bán ra gần hết và không còn là cổ đông lớn của công ty này. Mới đây, bản thân Chủ tịch HĐQT của BII và một hành viên HĐQT cũng nộp đơn xin từ chức chỉ sau 3 tháng được bầu vào các chức danh nêu trên… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.