Đổi giống mới, nông dân trồng khoai tây 'thắng lớn'

25/03/2021 10:00 GMT+7

Vụ Đông Xuân 2020 - 2021 vừa qua, nông dân phấn khởi vì một vụ mùa bội thu, năng suất khoai tây cao hơn năm ngoái nhờ chọn giống tốt và kỹ thuật canh tác tiến bộ.

Sau thành công ngoài mong đợi trong vụ mùa thử nghiệm giống khoai tây năng suất cao Doobak, vụ đông xuân 2020 - 2021, bà con nông dân tiếp tục bội thu với một vụ mùa thành công và thu nhập cải thiện tốt. Thành công đó đến từ việc lựa chọn những củ giống đạt chất lượng theo quy trình đã được Công ty TNHH Thực Phẩm Orion Việt Nam thử nghiệm và áp dụng.

Chọn lọc giống cho năng suất cao

Cụ thể, các loại củ giống thu hoạch đủ thời gian sinh trưởng, phát triển tốt, không sâu - bệnh hại được thu hoạch, chọn lọc đủ kích thước và đạt chất lượng tốt bảo quản kho lạnh đảm bảo củ giống “ngủ sinh lý” đủ từ 3 - 4 tháng trước khi đem ra xử lý trồng.
Sau khi đã được “ngủ” ở kho lạnh, củ giống sẽ được đưa ra ngoài kho tán xạ ánh sáng để củ giống bắt đầu quá trình hình thành mầm củ. Orion sẽ tiến hành xử lý đỉnh mầm trước khi trồng bằng cách dùng dao đã được khử trùng bằng Alcohol 70 độ và cắt vào giữa đỉnh mầm xuống hai phần ba củ. Vết cắt sẽ kích thích các mầm xung quanh ra nhiều hơn, nhiều mầm thì sẽ phát triển nhiều thân tương ứng số lượng củ sẽ tăng lên theo số lượng thân để cho nhiều củ hơn.
Hiện tại Công ty TNHH Thực Phẩm Orion Việt Nam đang thực hiện thử nghiệm nhiều loại giống mới tạo ra năng suất tốt, trong đó hai giống khoai tây nổi bật là Doobak và Bliss. Cả hai giống khoai này đều có đặc điểm là củ tròn, mắt chồi nông và ruột trắng cùng với tỷ lệ tinh bột cao và hàm lượng đường khử thấp rất phù hợp để làm các sản phẩm bánh snack khoai tây chiên, trong đó có O’star và Swing, hai nhãn hiệu snack đang được yêu thích của Orion trên thị trường.

Công ty TNHH Thực Phẩm Orion Việt Nam đang thực hiện thử nghiệm nhiều loại giống mới tạo ra năng suất tốt, trong đó hai giống khoai tây nổi bật là Doobak và Bliss

Hỗ trợ máy móc và các kỹ thuật canh tác tiến bộ

Bên cạnh nguồn giống, niên vụ 2020 - 2021 vừa qua, Orion Việt Nam đã áp dụng các chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân trồng khoai tây để tạo điều kiện tốt nhất để bà con yên tâm canh tác. Theo đó, Orion đã hỗ trợ miễn phí cho bà con nông dân khu vực miền Nam diện tích đăng ký hợp đồng từ 0,3 ha, mức hỗ trợ lên đến 6,6 triệu đồng/ha bằng hình thức cung cấp phân bón Yara để bón bổ sung cho cây khoai tây. Đồng thời, hỗ trợ lắp đặt miễn phí hệ thống tưới nhỏ giọt Netafim cho 6 hộ nông dân tại hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng. Đây là những hộ có thâm niên hợp đồng với Orion, có năng suất và chất lượng khoai tây cao. Những hộ nông dân này cùng trở thành mô hình điểm để so sánh chất lượng và năng suất khoai tây thu hoạch, khi sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống tưới béc xoay.
Đối với khu vực miền Bắc, Orion tài trợ tặng máy nông nghiệp (khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa), ngoài ra còn có hỗ trợ từ Viện sinh học Nông nghiệp bằng cách tập huấn kỹ thuật sản xuất khoai tây phục vụ chế biến, hỗ trợ kỹ thuật từ khi trồng đến khi thu hoạch (tư vấn phòng trừ sâu bệnh, sử dụng phân bón, quản lý nguồn nước tưới…); phối hợp với cơ quan nhà nước triển khai các chương trình hỗ trợ cho nông dân tại các vùng sản xuất khoai tây chế biến.

Orion VN phối hợp cùng cơ quan nhà nước triển khai các chương trình hỗ trợ cho nông dân tại các vùng sản xuất khoai tây chế biến.

Kỹ thuật trồng khoai tây chế biến theo mô hình liên kết đó là ký Hợp đồng cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật, tổ chức tập huấn nông dân trong thời gian từ tháng 9 – 10 hàng năm. Viện Sinh học Nông nghiệp và Orion cấp giống trước khi tiến hành gieo trồng từ 7 – 10 ngày. Nông dân tiến hành xử lý củ giống, ủ tán xạ để kích thích mầm phát triển khỏe mạnh. Viện Sinh học Nông nghiệp cử cán bộ xuống hướng dẫn nông dân phân loại khoai tây tại ruộng, hoặc các điểm tập kết khoai tây. Orion sẽ sắp xếp xe vận tải xuống các điểm thu mua ngay khi có thông báo của Viện sinh học và Nông nghiệp. Năm 2020, công ty đã hỗ trợ 3 bộ máy nông nghiệp cho tỉnh Quảng Ninh (2 máy) và Thanh Hóa (1 máy)

Mở rộng diện tích sản xuất

Trong vụ đông xuân 2020 – 2021, tại khu vực miền Bắc thu hoạch với năng suất trung bình gần 15 tấn/ha khoai đạt tiêu chuẩn Công ty thu mua, trong đó năng suất đạt tương đương gần 700 kg/sào (khu vực Đông Triều – Quảng Ninh, Tiên Lãng – Hải Phòng). Đối với khu vực miền Nam tại tỉnh Lâm Đồng và Daknong với diện tích gần 150 ha, đã thu hoạch đợt 1 với năng suất bình quân là 21,3 tấn/ha, cung ứng cho nhà máy hơn 900 tấn khoai tây thương phẩm.

Bà con nông dân tiếp tục bội thu với một vụ mùa thành công

Khu vực triển khai diện tích lớn là xã Tutra - huyện Đơn Dương với 42,6 héc ta, sản lượng ước tính đạt trên 1.000 tấn, chiếm 35% so với mục tiêu đề ra. Orion đã kết hợp và triển khai với các xã thuộc 2 huyện Đức Trọng, Đơn Dương – Lâm Đồng và huyện Tuy Đức - Dak Nông về mô hình liên kết trồng, đầu tư, thu mua khoai tây. Cho đến hiện tại, hầu hết các nông dân được chọn lọc đa số là nông dân giàu kinh nghiệm và hàng năm cung cấp sản lượng đáng kể cho mục tiêu sản xuất khoai tây thương phẩm tại Việt Nam của tập đoàn Orion.
Đối với khu vực trồng trọt miền Bắc, cho những vụ mùa sắp tới kế hoạch mở rộng diện tích vụ đông xuân 2021 – 2022 là duy trì ổn định diện tích từ 800 ha trở lên, tăng năng suất để đạt mục tiêu khoảng 10.000 tấn sản lượng. Đối với kế hoạch tăng năng suất,  đại diện Orion cho biết có chiến lược cắt giảm diện tích tại các vùng có rủi ro cao về điều kiện khí hậu, tập trung mở rộng sản xuất tại các vùng có tiềm năng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.