Độc đáo dừa hồ lô

Thanh Đức
Thanh Đức
04/02/2018 07:45 GMT+7

Những trái dừa xiêm lùn, dừa ta đã được anh Võ Hoàng Bửu (33 tuổi, ngụ P.Đông Thuận, TX.Bình Minh, Vĩnh Long) tạo hình hồ lô với 2 màu xanh, đỏ để cung ứng thị trường Tết Nguyên đán 2018.

Để tạo hình hồ lô cho trái dừa, anh Bửu phải trải qua thời gian dài nghiên cứu và không ít lần thất bại. Khó nhất là tìm loại vòng phù hợp để “thắt eo” cho trái dừa, kế đến là công đoạn vô khung. Ban đầu dùng dây kẽm nhưng dây bị đứt, sau một thời gian mày mò, cuối cùng anh cũng tìm được kim loại phù hợp, kết hợp với vật liệu mềm lót phía trong chiếc vòng để trái dừa không bị cấn, trầy da trong quá trình phát triển, nhằm tạo sự bóng láng.
Theo anh Bửu, công đoạn vô khung để tạo hình không đơn giản bởi phải “canh me” khi trái dừa lớn bằng trái cam mật (khoảng 1,5 tháng tuổi) và chọn kích thước khung vừa vặn. Bên cạnh đó phải chọn những buồng trái thưa, ít chèn ép. Với những cây dừa thấp thì dễ, cây cao phải trèo lên bẹ ngồi thắt vòng cho cả buồng dừa, khá nguy hiểm. Sau khi “thắt eo” để tạo dáng cho trái dừa thì phải chú ý chăm sóc chu đáo cho đến khi dừa được chừng 4 tháng tuổi là thời điểm đẹp nhất để đưa ra thị trường. “Trái dừa hồ lô đẹp thì da phải sáng mịn, không tì vết; dáng đẹp, không méo mó, cân đối ba vòng: vòng một và vòng ba tròn trịa, vòng eo vừa vặn”, anh Bửu nói.
Để có được trái dừa hồ lô ưng ý, anh Bửu phải bỏ ra nhiều công sức và tỷ lệ hao hụt khá cao. Sau khi được “thắt eo”, trái dừa bị nứt và rụng khoảng 30 - 40%. Tính ra chi phí đầu tư cho dừa hồ lô cao gấp 2 - 3 lần trái dừa bình thường, nhưng bù lại giá trị kinh tế rất cao. Theo anh Bửu, năm nay gia đình anh tạo hình khoảng 100 cặp dừa hồ lô nhưng sản phẩm kịp thời gian chưng tết chỉ khoảng 40 cặp. “Tất cả đã có người đặt hàng với giá trung bình 300.000 đồng/cặp; trong đó dừa hồ lô đỏ có giá cao hơn vì nhìn rất đẹp. Đây là sản phẩm mới trên thị trường và rất khan hiếm, giá cao nên năm tới tôi sẽ tăng số lượng dừa hồ lô”, anh Bửu phấn khởi.
Anh Mã Chí Thạnh, cán bộ nông nghiệp P.Đông Thuận, cho biết đây là mô hình mới, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, cung cấp thêm cho thị trường tết sản phẩm độc. Mô hình này vừa tăng thu nhập cho gia đình, vừa góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.