Độc đáo cộng đồng vừa du lịch vừa làm việc

09/06/2015 06:40 GMT+7

(TNO) Vừa du lịch và vừa được trả lương, đó là mơ ước của nhiều người. Mới đây, hai công ty khởi nghiệp đã biến ý tưởng này thành hiện thực khi thành lập một cộng đồng cùng nhau du lịch và làm việc.

(TNO) Vừa du lịch và vừa được trả lương, đó là mơ ước của nhiều người. Mới đây, hai công ty khởi nghiệp đã biến ý tưởng này thành hiện thực khi thành lập một cộng đồng cùng nhau du lịch và làm việc.

Các thành viên làm việc tách biệt trong không gian công tác chung của Remote Year ở Prague - Ảnh chụp màn hình Remote Year
Đầu tuần này, 75 người đến Prague, thủ đô Cộng hòa Séc, và ở đây một tháng. Họ làm việc như bình thường tại một không gian làm việc chung. Ngoài giờ làm việc, họ tùy thích khám phá đất nước.
Rời Prague, cộng đồng này di chuyển sang Cộng hòa Slovenia, Croatia rồi đến Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ. Họ sẽ đi qua 12 địa điểm khác nhau, và ở mỗi nơi trong vòng một tháng để sống, làm việc và du lịch khắp châu Âu, châu Á và Nam Mỹ.
Theo CNN, 75 người này thuộc độ tuổi từ 22 đến 49 và là những người được chọn từ khoảng 25.000 hồ sơ đăng ký tham gia chương trình. Tất cả họ đều làm việc độc lập.
Đa số là nhà phát triển web và nhân viên tiếp thị trực tuyến. Song vẫn có rất nhiều luật sư, kế toán viên và nhà văn. Một nửa trong số này có quốc tịch Mỹ, số còn lại đến từ Ấn Độ, Brazil, Úc, New Zealand và nhiều nước châu Âu khác.
Greg Caplan, sáng lập viên 26 tuổi của công ty Remote Year đang thực hiện chương trình trên, nói: “Nhiều người muốn thực hiện điều này, nhưng họ không làm vì nghe nó có vẻ đáng sợ”.
Để tham gia cộng đồng, mỗi người phải đóng 2.000 USD/tháng và số tiền này sẽ dùng để trang trải chi phí cho nơi làm việc chung, phòng riêng của họ và tiền vé du lịch. “Năng suất lao động đã trở thành thứ hệt như các đám mây lưu trữ dữ liệu. Bạn không phải dính chặt vào một chiếc bàn cố định, hay sống ở một thành phố duy nhất”, Caplan nói.
Song công ty Remote Year phải đối mặt với chi phí hoạt động đáng kể, dù con số này vẫn nhỏ hơn so với vài hãng đóng đô tại thành phố lớn ở Mỹ. Theo tính toán của Caplan, khoản tiền 45.000 USD là vừa đủ để anh trả các khoản phí và sống thoải mái.
Không chỉ có công ty Remote Year, hãng Hacker Paradise do Casey Rosengren - nhà phát triển web 24 tuổi - đồng sáng lập vào năm 2014, cũng thực hiện chương trình này. Lý do khởi nghiệp của Rosengren đơn giản là vì anh muốn du lịch đến Trung Mỹ nhưng do dự khi phải rời xa cộng đồng của mình tại thành phố New York (Mỹ).
“Thông thường, khi bạn du lịch, xung quanh bạn là đám đông vác ba lô và mọi người tiệc tùng mỗi đêm. Đó không hẳn là môi trường thích hợp cho công việc”, Rosengren cho biết. Điểm đến đầu tiên của 15 thành viên tham gia chương trình của Hacker Paradise là Costa Rica trong vòng 3 tháng. Đông Nam Á là nơi dừng chân tiếp theo và cả nhóm sẽ bắt đầu chuyến đi thứ ba ở châu Âu.
Khác với Remote Year, Hacker Paradise chỉ yêu cầu thành viên trả phí 750 USD/tháng và số tiền này dùng để trả cho phí không gian làm việc và nhiều hoạt động khác. Mọi người có thể đến tham gia và rời đi bất cứ lúc nào họ muốn.
Cũng như Greg Caplan, Casey Rosengren chia sẻ anh chỉ kiếm được vừa đủ tiền để trang trải cuộc sống. Song cả hai sáng lập viên của công ty đều có ý định mở rộng chương trình độc đáo trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.