Độc đáo các công ty làm việc 4 ngày/tuần

28/04/2015 10:01 GMT+7

(TNO) Đối với nhiều người, nghỉ làm hơn 2 ngày mỗi tuần là điều hiếm hoi. Song đối với một số lao động Mỹ, đó là chuyện bình thường. 43% công ty nước này cho phép nhân viên chọn làm việc 4 ngày/tuần mà vẫn hưởng lương toàn thời gian.

(TNO) Đối với nhiều người, nghỉ làm hơn 2 ngày mỗi tuần là điều hiếm hoi. Song đối với một số lao động Mỹ, đó là chuyện bình thường. 43% công ty nước này cho phép nhân viên chọn làm việc 4 ngày/tuần mà vẫn hưởng lương toàn thời gian.

43% công ty Mỹ cho phép ít nhất một vài nhân viên làm việc 4 ngày/tuần - Ảnh: Reuters
Hãng tin CNN hôm 27.4 cho hay theo Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực (Mỹ), 43% doanh nghiệp nước này để một số nhân viên của mình làm việc 4 ngày/tuần, hay còn gọi là “tuần làm việc nén”. Trong đó, 10% doanh nghiệp cho phép hầu như tất cả nhân viên của họ được hưởng chế độ này.
Dù không còn mới với đội ngũ y bác sĩ, khái niệm “tuần làm việc nén” vẫn còn lạ lẫm với đại đa số ngành nghề. Hiệp hội trên cho biết các công ty nhỏ thường cho nhân viên làm việc theo chế độ này hơn các công ty lớn. 14% công ty nhỏ để nhân viên đi làm 4 ngày/tuần, trong khi tỷ lệ này ở các hãng lớn chỉ là 5%.
Đơn cử, công ty thiết kế ứng dụng web Reusser Design ở bang Indiana làm việc từ 6 giờ 30 phút đến 17 giờ hằng ngày, từ thứ hai đến thứ năm. Công ty này có 9 nhân viên và đã áp dụng chế độ “tuần làm việc nén” được hai năm nay.
Nate Reusser, người sáng lập công ty, cho biết ý tưởng làm việc 4 ngày/tuần khuyến khích mọi người giải quyết công việc nhanh hơn và tập trung hơn, tương tự như việc họ dồn sức để hoàn thành công việc trước khi đi nghỉ mát. Thời lượng làm việc kéo dài trong một ngày cũng tạo điều kiện cho các nhân viên phát triển web tập trung lâu hơn vào dự án mà không bị ngắt quãng.
Reusser còn chia sẻ “tuần làm việc nén” giúp công ty của ông hoàn thành đúng hạn các dự án và thu hút nhân tài ở khu vực vì không công ty nào ở vùng trung tây Mỹ có chế độ này. Song bất lợi của lịch làm việc này xuất hiện khi có một nhân viên xin nghỉ một trong 4 ngày phải đi làm.
Một công ty công nghệ khác là Basecamp, 47 nhân viên, cũng dành chế độ đặc biệt này trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 cho các nhân viên đã có trên một năm công tác tại công ty. Thêm vào đó, nhân viên chỉ phải làm 8 tiếng/ngày đối với 3 tháng mùa hè được hưởng chế độ “tuần làm việc nén” trên.
Đối với những doanh nghiệp lớn, công ty tư vấn toàn cầu KPMG là một trong số các hãng cho phép nhân viên tại Mỹ thỏa thuận về chế độ làm việc 4 ngày/tuần.
Ở khu vực công, văn phòng Kiểm toán của chính phủ Mỹ (GAO) là nơi chấp nhận chế độ làm việc trên. Một số nhân viên GAO đi làm 10 giờ/ngày, 4 ngày/tuần. Nhiều nhân viên công vụ làm việc tại các thành phố, trường đại học và các cơ quan khác cũng chọn đi làm theo “tuần làm việc nén”.
“Chúng tôi nhận thấy phương án này có lợi cho cả đôi bên, cả công ty lẫn nhân viên. Sự hài lòng của nhân viên gia tăng khi họ có thể kiểm soát thời gian của mình. Chế độ này cũng làm tinh thần, năng suất và sự trung thành của nhân viên tăng lên”, Barbara Wankoff, giám đốc giải pháp nơi làm việc của KPMG nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.