Doanh thu dầu mỏ của OPEC chạm đáy 10 năm

23/06/2016 21:48 GMT+7

Doanh thu từ dầu thô của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa giảm xuống mức thấp nhất trong một thập niên.

CNN trích thông báo hằng năm của OPEC cho hay doanh thu từ dầu mỏ của 13 nước này giảm gần 46%, xuống mức 518 tỉ USD năm 2015. Giá dầu thế giới lao dốc cũng đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong 17 năm qua, số tiền các nước OPEC chi cho hàng hóa nhập khẩu nhiều hơn so với số tiền họ thu được từ xuất khẩu hàng hóa.
OPEC có thâm hụt tài khoản vãng lai gần 100 tỉ USD trong năm 2015 trong khi từng thặng dư 238 tỉ USD hồi năm 2014. Chỉ có bốn thành viên OPEC giữ được thặng dư trong năm qua, đó là Qatar, Kuwait, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Iran.
Giá dầu thô giảm đến 35% năm 2015, xuống những mức thấp chưa từng xuất hiện kể từ thời khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thị trường dầu mỏ ngày càng thiếu cân bằng trong cả năm.
Một mặt, nhu cầu dầu mỏ thế giới giảm đi, đặc biệt là ở Trung Quốc. Mặt khác, các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới bơm ra ở mức kỷ lục để giành thị phần. Ngay cả bản thân OPEC cũng không thể đồng thuận về chiến lược hỗ trợ giá cả.
Ả Rập Xê Út có mức thâm hụt tài khoản vãng lai lớn nhất OPEC là 41,3 tỉ USD. Nước này đã quen với việc dành cho người dân của họ nhiều trợ cấp xã hội hào phóng, trợ giá năng lượng và nước. Ả Rập Xê Út cũng tốn hàng tỉ USD vào nhập khẩu.
Doanh thu từ dầu mỏ của Ả Rập Xê Út giảm 23% trong năm 2015. Kết quả là chính phủ nước này chi nhiều hơn 98 tỉ USD so với mức mà họ thu được. Quốc gia Trung Đông đang xoay sở trước tình hình bằng cách giảm chi tiêu mạnh và đa dạng hóa nguồn thu. Họ vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, dự kiến đầu tư vào du lịch và thúc đẩy khu vực tư nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.