Doanh số xe sang ở Nga tăng mạnh giữa suy thoái kinh tế

16/02/2016 12:57 GMT+7

Ngược lại với nền kinh tế suy thoái và đồng rúp cận mức thấp kỷ lục, doanh số xe sang tại Nga đang bùng nổ.

Ngược lại với nền kinh tế suy thoái và đồng rúp cận mức thấp kỷ lục, doanh số xe sang tại Nga đang bùng nổ.

Ảnh: BloombergẢnh: Bloomberg
Hãng Porsche lập kỷ lục mới ở Nga vào năm 2015 khi doanh số tăng 12,4% so với năm 2014. Rolls-Royce mới đây cũng thông báo họ đạt kỷ lục doanh số tại Nga trong năm ngoái. Với Lexus, doanh số tăng 6% và Bentley thì cho hay thị trường Nga đang “phát triển nhanh chóng”, theo CNN.
“Người giàu ở Nga đơn giản là có nhiều tiền hơn và tự tin hơn để mua xe”, nhà phân tích ô tô Tim Urquhart của hãng IHS nhận định.
Sự thành công của các hãng ô tô sang trọng là hoàn toàn tương phản với phần còn lại của thị trường Nga. Sau một thập niên tăng trưởng nhanh, doanh số ô tô ở nước này giảm gần 36% vào năm 2015, tương đương với việc thị trường tiêu thụ ít hơn 1,6 triệu chiếc xe.
Sự bùng nổ trong doanh số xe sang có thể là "phụ phẩm" của nền kinh tế suy giảm nghiêm trọng vì giá dầu lao dốc và các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Đồng rúp yếu đi khiến hàng hóa ở Nga tương đối rẻ hơn đối với những người mua tài sản bằng đồng đô la Mỹ hay các ngoại tệ khác.
Rúp Nga (RUB) giảm xuống mức kỷ lục 82 RUB ngang giá 1 USD hồi tháng 1. Từ đó đến nay, đồng tiền này phục hồi một chút và đứng ở mốc 77 RUB ngang giá 1 USD. Đây là mức thấp hơn nhiều so với mức 45 RUB đổi được 1 USD khi kinh tế Nga chưa bước vào khủng hoảng.
Chuyện RUB giảm giá mạnh cũng thúc đẩy nhiều người Nga chi tiêu trước khi giá cả tăng thêm. Doanh nghiệp ngoại điều chỉnh giá bán theo tỷ giá hối đoái nhưng quá trình này cần phải kéo dài vài tháng và người mua hàng đã tận dụng điều này.
Một cơn sốt tương tự từng xảy ra vào tháng 12.2014, khi RUB bắt đầu đi xuống. Apple là một trong những công ty đầu tiên điều chỉnh giá sau khi nội tệ Nga yếu đi. Giá bán iPhone 6 đi từ mức 39.990 RUB lên 53.990 RUB, tăng 35% trong một tuần.
Tuy nhiên các nhà sản xuất xe sang vẫn chưa điều chỉnh giá. Đơn cử, dòng Lexus IS. Prices có giá khởi điểm từ 37.000 USD với người mua Mỹ nhưng tại Nga, họ chỉ phải trả ít hơn 2 triệu RUB, tương đương 25.000 USD, cho một chiếc xe.
Một số người Nga đang tìm cách bảo vệ tài sản của họ khi bản tệ mất giá. Những người có nhiều tiền mặt đổ tiền vào các tài sản vật chất bằng cách chuyển tiền vào loại xe sang phù hợp túi tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.