Doanh nhân Nguyễn Xuân Đình, Tổng giám đốc Công ty D2D: Nhân hiệu của thủ lĩnh D2D

17/10/2014 04:00 GMT+7

'Nhân hiệu là giá trị tự định hình, không phải là điều có thể tô vẽ, lại càng không phải là chiếc áo khoác bên ngoài. Tôi tâm niệm rằng, hãy luôn là chính mình, luôn cố gắng hết khả năng và giữ được chữ tâm thì cuộc đời sẽ gọi tên mình một cách xứng đáng', đó là chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Xuân Đình, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D) về vấn đề xây dựng nhân hiệu của một doanh nhân.


Ông Nguyễn Xuân Đình, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 - Ảnh: Hoàng Châu

D2D, nơi Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đình gắn bó hơn 2 thập niên qua hiện là thương hiệu được thị trường ghi nhận với những bước đi vững chắc. Thử sức ở nhiều loại hình sản phẩm, từ KCN đến khu dân cư, đường, chợ, căn hộ cao cấp nhưng ở dự án nào cái tên D2D cũng ghi đậm dấu ấn. 6 dự án lớn với tổng đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, tổng giá trị tài sản đạt hơn 1.000 tỉ đồng, tỷ lệ chia cổ tức trung bình nhiều năm liền đạt 25% trở lên, một mã cổ phiếu được cổ đông gìn giữ, kỳ vọng hẳn chưa phải là đích cuối nhưng đã là thành quả ấn tượng mà Tổng giám đốc (TGĐ) Nguyễn Xuân Đình cùng các cộng sự đang có sau quá trình vượt khó để nuôi dưỡng thương hiệu D2D.

Điều đáng nói hơn là họ đã bắt đầu hành trình này chỉ với số vốn hơn nửa tỉ đồng và một cái tên được khai sinh lại sau sáp nhập 02 DN non yếu. Và cũng vì lẽ đó, với ông Đình, D2D vừa là niềm tự hào lại vừa là nỗi trăn trở không ngừng để ngày mai phải hơn hẳn hôm nay, để hành trình từ tro tàn thổi bùng lên ngọn lửa trong gần ¼ thế kỷ qua sẽ được nối dài, bền vững.

Mỗi dự án như một “trận đánh” 

* Ông từng chia sẻ quan điểm của D2D là làm ít mà “chất”, khả năng tài chính đến đâu thì làm đến đó. Chiến lược này có thể an toàn nhưng khó đạt được những bước đột phá lớn. Ông có nghĩ vậy không?

- Tôi cho rằng mọi sự phát triển nóng, nhanh mà không dựa trên tiềm năng, thực lực của DN thì rất khó bền vững hay nói như cổ nhân thì “dục tốc bất đạt”. Muốn đi được đường dài thì hãy đi chậm thôi, nhưng đi bước nào chắc bước đó. Nhìn vào diễn biến trên thị trường thời gian qua, chúng ta đã thấy quá nhiều trường hợp DN dù tâm huyết với lĩnh vực này nhưng cũng phải dừng bước bởi vướng phải sai lầm khi đua nhau đầu tư ngoài ngành, đầu tư ồ ạt với mong muốn “đánh nhanh, thắng nhanh”. Và hệ lụy từ hướng đi này là hàng loạt sự đổ vỡ, nợ xấu, phá sản.

Còn với D2D, tuy đã có những thành công nhất định nhưng chúng tôi xác định là không thể làm nhiều thứ cùng lúc trong khi nguồn lực còn khiêm tốn. Chúng tôi chọn cách “đánh chắc, thắng chắc” như chiến lược binh pháp của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và lấy phát triển bền vững làm mục tiêu hàng đầu để đảm bảo cho con đường lâu dài. Thương trường cũng như chiến trường, mỗi dự án đầu tư, mỗi thương vụ kinh doanh có thể xem như một trận đánh. Nếu không nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng và tự cân lượng khả năng để có kế hoạch triển khai phù hợp thì rất khó thành công.

Vì lẽ đó, ở mỗi giai đoạn D2D chỉ tập trung đầu tư vào 1 - 2 dự án khả thi. Trong vòng 10 năm trở lại đây, chúng tôi chỉ làm 05 dự án trọng tâm là KCN Nhơn Trạch 2, Khu dân cư đường 5 và đường 5 nối dài, Chung cư A1, Khu căn hộ cao cấp Amber Court, Khu phố chợ và Chợ Quản Thủ Long Thành. Hiện cả 5 dự án đã hoàn thành và nguồn vốn tích lũy từ các dự án này là “nồi cơm” để chúng tôi nuôi các dự án tiếp theo.

 Doanh nhân Nguyễn Xuân Đình – TGĐ Công ty D2D: Nhân hiệu của thủ lĩnh D2D

* Với kinh nghiệm điều hành DN nhiều năm, ngoài tầm nhìn chiến lược, ông cho rằng đâu là yếu tố không thể thiếu để một doanh nhân thành công?

- Tôi cho rằng khả năng dự cảm là một yếu tố khá quan trọng. Làm lãnh đạo một DN mà không cảm nhận được tốc độ, sức khỏe của DN mình thì không thể điều hành tốt. Bên cạnh đó, cần có khả năng dự đoán tình hình, hay chính xác là khả năng cảm nhận được mọi rủi ro để đưa ra tất cả các giả thiết và phương pháp giải quyết từng tình huống, tránh bị động.

Và một yếu tố khác mà người điều hành DN không thể thiếu chính là biết chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm với cộng sự một cách hợp lý, nghĩa là phải “giỏi phép tính chia” để cộng hưởng sức mạnh, tâm huyết của cả tập thể. Hơn nữa, nếu không biết chia quyền, việc đảm nhiệm cùng lúc nhiều trọng trách dễ khiến người lãnh đạo bị quá tải và bỏ “sót” nhiệm vụ của mình. Tôi điều hành D2D theo phương pháp chia quyền và tất nhiên phải quan sát để uốn nắn, dìu dắt giúp anh em sửa sai, hoàn thiện. 

* Nhiều năm qua, ở vị trí của một TGĐ - người phát đi những thông điệp để kéo cả đội ngũ tiến về phía trước, bí quyết để ông tạo được sự đồng thuận trong toàn công ty là gì, thưa ông?

- Mỗi thông điệp, dù được truyền đi ở bất cứ giai đoạn nào, tình huống nào trước hết phải thể hiện được cái tâm trong sáng, tầm nhìn của người lãnh đạo, phải có mục tiêu rõ ràng và phân tích được thấu đáo vấn đề, nếu không sẽ không thể thuyết phục ai. Thực tế ở D2D cũng đã chứng minh, mỗi thông điệp được truyền đi bằng tâm huyết, trách nhiệm và khát khao tạo dựng những bước phát triển mới cho công ty, tạo thêm nhiều lợi ích cho xã hội, cộng đồng, cổ đông và CBNV đều tạo hiệu ứng rất tốt. Tôi tin, điều gì phát đi từ trái tim thì sẽ đến được với trái tim.

Nhưng cũng cần nói thêm rằng, chỉ có thông điệp thì chưa đủ. Không thể tạo được sự đồng thuận hay hiệu quả tốt nhất nếu tôi cùng ban lãnh đạo bỏ quên chỉ số hạnh phúc và chỉ số niềm tin trong môi trường làm việc của Công ty. Bởi khi CBNV không có niềm tin và không có hạnh phúc trong công việc thì DN chắc chắn không thể phát triển được.

Và cuối cùng, khi đã có sự đồng lòng thì phải có tri thức quản lý, quản trị mới làm được. Bằng cách đó, khi đã vạch ra những mục tiêu, tôi cùng đội ngũ của mình đã luôn và sẽ cố gắng làm tới cùng, làm thật tốt.

 Doanh nhân Nguyễn Xuân Đình – TGĐ Công ty D2D: Nhân hiệu của thủ lĩnh D2D

Nhân hiệu không phải là chiếc áo khoác

* Là người có tiếng “được lòng” khách hàng, đối tác, cổ đông và cộng sự, ông có chiến lược xây dựng nhân hiệu cho mình hay không?

- Cảm ơn bạn (cười). Tôi cho rằng nhân hiệu của một con người là giá trị hình ảnh được đúc kết từ năng lực, cá tính, cách ứng xử và thành quả lao động của mỗi người. Nhân hiệu là giá trị tự định hình, không phải là điều có thể tô vẽ, lại càng không phải là chiếc áo khoác bên ngoài. Vậy nên, tôi tâm niệm rằng, hãy luôn là chính mình, luôn cố gắng hết khả năng và giữ được chữ tâm thì cuộc đời sẽ gọi tên mình một cách xứng đáng.

Và tôi nghiệm thấy, khi đang dẫn dắt một đội ngũ tiến lên phía trước thì đừng bao giờ để mất tiếng nói, tính cách hay phẩm chất của chính mình.

* Vậy ông thích được mọi người nhắc đến mình bằng tên gọi nào?

- “Ba Đình”. Người dân ở các khu vực D2D làm dự án và một số bạn bè, đối tác thường hay gọi tôi như thế. Rất ấm áp và thân thương.

* Ở vị trí của một doanh nhân, ông nhận thấy DN, doanh nhân - những người lính thời bình có cần được sự hậu thuẫn của xã hội?

- Có thể khẳng định chưa bao giờ đội ngũ doanh nhân được đặt vào vị trí trung tâm và coi trọng trong xã hội như hiện nay. Tuy nhiên, cộng đồng DN vẫn chưa có được sự ủng hộ toàn diện từ thiết chế và cộng đồng. Vẫn còn nhiều khó khăn xuất phát từ sự bất cập của cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý.

Hiện nay, có thể nói là các DN đang ở vào thời điểm khốc liệt nhất, đang phải hứng chịu những thách thức nặng nề nhất và có thể hi sinh bất cứ lúc nào. Có cái chết không xứng đáng như việc DN không chế ngự được lòng tham mà đầu tư dàn trải, không bằng năng lực tự có. Nhưng cũng có cái chết đáng tiếc khi DN đầu tư vào ngành nghề cốt lõi, đã làm hết sức mình nhưng phải chịu đổ vỡ vì những khó khăn khách quan. Do đó, các DN đang cần sự hậu thuẫn mạnh mẽ, thiết thực hơn bao giờ hết.

Chúng tôi mong muốn Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành có những cơ chế chính sách ngắn hạn để hỗ trợ cộng đồng DN vượt qua khó khăn. Còn về dài hạn, DN kỳ vọng có bước đột phá về thể chế tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Giúp cho DN gia nhập thị trường cũng thuận tiện mà rút khỏi thị trường cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt là tạo môi trường cạnh tranh kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, minh bạch hơn và đơn giản thủ tục hành chính để giảm bớt chi phí cho DN.

* Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

5 năm qua, trong giai đoạn thị trường buộc phải ghi nhận hàng loạt sự đổ vỡ của các DN, nhưng D2D vẫn ghi điểm trong giai đoạn này bằng dự án Khu phố chợ và chợ Quản Thủ Long Thành, mô hình dự án kết hợp giữa khu dân cư và chợ truyền thống đầu tiên và duy nhất thành công tại Đồng Nai cho đến thời điểm hiện tại, dù đây là lần đầu D2D chạm tay vào mô hình này.

Với nỗ lực vượt khó để phát triển bền vững, trong những năm qua D2D đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba... Riêng doanh nhân Nguyễn Xuân Đình được Nhà nước và xã hội vinh danh, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; Cúp Thánh Gióng…

Hoàng Châu
(thực hiện)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.