Doanh nhân ăn tết

19/01/2020 07:41 GMT+7

Tạm ngưng các cú điện thoại thuần túy công việc, không phải đóng khung trong các bộ vest sang trọng, tạm cất nỗi lo chỉ tiêu, kế hoạch, dự án... sang một bên.

Tết là dịp các doanh nhân dành thời gian cho gia đình, người thân, bạn bè và tự thưởng cho mình những niềm vui giản dị như ngủ một giấc thật dài; cùng xem một bộ phim với con cái, refresh bản thân để chuẩn bị năng lượng cho một năm mới.

Ông Phạm Thành Đức - Tổng giám đốc Ví điện tử MoMo: Đón giao thừa ở Sài Gòn và nghỉ ngơi ở Phan Thiết

Hơn 10 năm qua, từ khi tôi đón bố mẹ mình cũng như gia đình phía vợ vào ở TP.HCM thì thường xuyên đón Tết âm lịch tại chỗ và kết hợp nghỉ ngơi ở một số điểm lân cận như Vũng Tàu, Phan Thiết. Tết năm 2019, cả gia đình đã đi Hồ Tràm (Bà Rịa-Vũng Tàu) nên tết này lên kế hoạch ra Phan Thiết để tắm biển, thư giãn từ 3 - 4 ngày. Bởi dịp tết là một kỳ nghỉ thật sự và cả nhà cùng quây quần bên nhau. Năm 2019 vừa qua, ví MoMo đã đạt được nhiều thành công. Đặc biệt, ví MoMo là đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh trong “Top 50 công ty dẫn đầu” trong danh sách 100 công ty công nghệ - tài chính hàng đầu thế giới... nên tết năm nay với tôi chắc chắn là vui rồi. Những thành công này là nền tảng để chúng tôi tiếp tục phát triển trong vòng 10 năm tiếp theo. Chúng tôi tự ví mình là những chú ong chăm chỉ với mong muốn làm cho khách hàng hài lòng, tiến tới mục tiêu đạt 30 triệu người dùng trong năm mới...

Ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương: Tết với tôi là gia đình

Ông Robert Trần ảnh: Nguyên Nga

Ông Robert Trần

Ảnh: Nguyên Nga

Bạn bè vẫn hay đùa bảo tôi là công dân toàn cầu, hôm nay làm việc ở Nhật, ngày mai bay sang Hồng Kông, tuần sau lại có mặt tại trụ sở công ty ở New York (Mỹ) rồi. Nên nói gói gọn trong một chữ tết Việt, Tết Nguyên đán tôi chỉ nghĩ ngay hai chữ “gia đình”. May mắn năm nay tôi đã về cùng gia đình dịp tết Tây rồi, tết ta không về được vì vướng công việc. Với tôi, tết ta hay tết Tây đều gắn kết với hai chữ “gia đình” một cách thiêng liêng nhất. Năm nay tết ta rơi đúng ngày 25.1, ngày đó tôi có hội nghị quan trọng với đối tác ở New York. Chính vì làm việc bình thường nên các lễ nghĩa liên quan đến tết đối với gia đình, tôi phải thực hiện từ xa, như gọi điện chúc tết, gửi tiền mừng tuổi... Gia đình tôi có 4 đời sống ở Canada, chúng tôi tôn trọng tết truyền thống và hướng dẫn con cháu biết rõ ngày tết truyền thống này có ý nghĩa với người Việt thế nào. Dù đang sống và làm việc tại Canada, chúng tôi luôn cố gắng tổ chức bữa ăn tất niên mừng năm mới cùng đại gia đình. Nếu đang ở nước ngoài, bất luận thế nào, con cháu phải nhớ để gọi điện về chúc tết ông bà, người thân.

Ông Lê Trọng Khương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land: Tôi muốn dành thời gian cho gia đình và ngủ

Ảnh: Đình Sơn

Sau một năm “cày cuốc” vất vả, tôi chỉ muốn hưởng một cái tết mộc mạc, ấm cúng bên gia đình, những người bạn thân và các đối tác thân thiết mà cả một năm tất bật tôi không thể làm được. Có mấy việc tôi ưu tiên trong ngày tết. Đầu tiên là đi chùa cầu được bình an, sức khỏe cho gia đình, cho anh em trong công ty để chuẩn bị “chiến đấu” trong năm mới. Thứ hai là điều tôi đã “ấp ủ” mãi chưa thực hiện được là đưa hai con trai đi xem một bộ phim mà chúng yêu thích. Tôi muốn ở bên các con trọn vẹn một ngày nhân dịp tết này. Sau tất cả những điều trên, tôi sẽ đưa gia đình đi du lịch ở những điểm gần TP.HCM như Long Hải (Bà Rịa-Vũng Tàu) nghỉ ngơi, thư giãn. Thú thật là đến đây, tôi chỉ muốn ngủ nghỉ vì ngày thường tôi thiếu ngủ “khủng khiếp”. Tôi thèm được ngủ, có thể không cần ăn cũng được, ngủ một giấc thật dài, thật thoải mái để sau khi kết thúc tết có một tinh thần sảng khoái để bắt tay vào một năm mới tràn đầy năng lượng.

Ông Phạm Minh Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Cỏ May: Vẫn nghĩ về con cá tra

Ảnh: Nguyên Nga

Cả năm đi suốt, chạy suốt theo hạt gạo và con cá tra nên tết là khoảng thời gian chỉ nghỉ ngơi tại nhà chứ không đi đâu, làm gì cả. Công ty sẽ nghỉ từ ngày 23 - 29.1 (29 đến mùng 5 Tết Nguyên đán), nên coi như tôi có một tuần để “refresh”, tái tạo năng lượng thôi. Năm qua có thể nói là năm “đa sắc màu” đối với cá nhân tôi. Từ khi tiếp nhận công ty từ cha mình, tôi luôn ấp ủ và nuôi khát vọng phải tìm đường đi khác cho cây lúa, con cá tra. Với con cá tra, chúng ta nói nhiều về xuất khẩu. Thị trường thế giới yêu chuộng con cá này của Việt Nam, xuất khẩu cá tra đã mang về hàng tỉ USD cho Việt Nam nhưng trong nước nói là quay lưng với nó cũng không quá lời. Thế nên, nói tết này làm gì ư? Tôi vẫn ăn, chơi, nghỉ ngơi và... nghĩ về con cá tra. Làm thế nào để đưa con cá này hồi hương, để người tiêu dùng nhìn nhận “tư cách” con cá khác hơn những gì họ mặc định. Năm mới chỉ có một lời chúc duy nhất với ngành nông nghiệp nước nhà, đặc biệt hạt gạo, cá, trái cây có mặt nhiều hơn tại các thị trường phát triển, cạnh tranh với các nước lớn làm nông nghiệp.

Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB): Tự thưởng cho bản thân

Ảnh: NVCC

Thời gian những ngày tết là để “tự thưởng” cho bản thân mình, bồi bổ cơ thể cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi không quan trọng ngày tết có về quê hay không, mà quan trọng là mình về quê bao lâu rồi chứ không đợi tết. Gia đình cũng có mua vé về miền quê (Phú Yên) ngày tết nhưng tuần trước mới về nên đến lúc này tôi cũng chưa quyết định là có về hay không trong những ngày tết.
Khoảng thời gian tết cũng là lúc để soát xét lại bản thân và xem lại những dự định phải làm cho năm tới. Công việc năm nào cũng có những áp lực, chỉ tiêu năm sau luôn cao hơn năm trước là áp lực nhưng không phải là trở ngại mà phải cố gắng. Vì thế tôi không than mà luôn nỗ lực để đạt kết quả. Tất nhiên, khi đã cố gắng hết mình mà không làm được thì “đứng dậy” cho người khác làm thôi.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần FPT: Tết dành cho gia đình

Ảnh: FPT cung cấp

Năm nay tết đến sớm, việc chốt các con số để làm cơ sở tính toán phải khởi động ngay sau khi kết thúc năm 2019. Do đó ban điều hành công ty phải làm việc liên tục, không có ngày nghỉ. Tôi sẽ đón tết tại Hà Nội và dành thời gian cho gia đình. Tết cũng là khoảng thời gian suy nghĩ nhiều hơn, chuẩn bị kỹ hơn cho FPT với tinh thần phụng sự quốc gia, đóng góp được nhiều hơn cho xã hội và người dân. Sau đó là suy nghĩ về việc chăm sóc, nâng cao năng suất lao động để người FPT sau mỗi lần đón tết cổ truyền sẽ có nhiều thay đổi tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.