Tết sẻ chia 2021: Niềm vui nhận gạo hòa chung niềm vui đón tết

02/02/2021 13:00 GMT+7

Càng gần tết, không khí của các điểm trao gạo càng rộn ràng hơn, và niềm vui nhận từng bao gạo cũng càng được nhân lên.

Bởi có gạo, có cái ăn, được no ấm trong dịp tết, được san sẻ nỗi nhọc nhằn thì cũng coi như không khí tết đã gần kề.
7 giờ sáng, tại xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, trên khắp các nẻo đường thôn Phi Long, đại diện các hộ gia đình đã lọc cọc trên chiếc xe đạp hướng về địa điểm trao gạo như đã được thông báo trước đó. Dù cái lạnh của buổi sáng sớm dịp cuối năm có thể làm chùn bước bất cứ ai, nhưng bù lại những người như bà Quyết (65 tuổi) lại thấy ấm áp trong một buổi lễ trao gạo đầy ân tình. Cẩm Long chính là một trong số hơn 200 điểm diễn ra chương trình "Tết sẻ chia" do Thế Giới Di Động phát động, diễn ra từ ngày 13.1 - 31.1.2021.
Cũng trong cái lạnh 10 độ ở Mù Cang Chải, anh Lang A Tèo (41 tuổi) đã vượt 15km đường đèo để đến ủy ban xã nhận gạo. Gia đình anh Tèo là hộ nghèo trong thôn, vợ mất, một mình nuôi 3 đứa con: “Vậy là an tâm có gạo cho các con ấm bụng trong những ngày tết, bớt một mối lo”, anh trải lòng.
20kg gạo đối với gia đình đông người có lẽ chỉ kịp ăn cho hết tết, nhưng với cuộc mưu sinh vốn khó khăn, “đỡ phần nào hay phần đó”, bà Tươi (70 tuổi, Bến Tre) cười thật hiền. Là chỗ dựa chính cho cả nhà, chồng bệnh nặng, con bệnh nặng, có gạo bà có thể dành tiền cho những khoản khác, “mừng dữ lắm, ai cho tiền tôi cũng đem đi mua gạo”, vì khi cạn túi, ấy là lúc bà đành phải “mua chịu”.
Riêng với những cụ già neo đơn, gia đình ít người thì 20kg gạo dùng tận 2 tháng. Đó là nhà bà Sáu (82 tuổi) sống chung với cháu nội, thu nhập bấp bênh. Đó là nhà bà Quýt, sống qua bữa nhờ đồng tiền trợ cấp của đứa con mắc bệnh hiểm nghèo.
Bà Sáu (82 tuổi) cho biết: “Được tặng quà có dư thì tôi chia sẻ lại cho làng xóm vì mình nghèo còn có người nghèo hơn nữa”. Vậy mới thấy, bà con không chỉ vui mừng khi được sẻ chia mà còn vui khi được san sẻ bớt cho những người khó khăn hơn.
Tết Tân Sửu sắp đến, trên từng con phố, nhà nhà rộn ràng sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, còn “Người Thế Giới Di Động” bên cạnh nhiệm vụ bán hàng dịp cao điểm cuối năm, họ còn thực hiện một nhiệm vụ nhân văn nữa đó là trao đi những suất gạo cuối cùng đến tận tay đồng bào đang cần.
Tết sẻ chia 2021 dự kiến trao 1.000 tấn gạo cho 50.000 hộ dân khắp 54 tỉnh thành Việt Nam. Theo đó, chiến dịch sẽ có 201 điểm trao gạo, thuộc 11 vùng miền trên khắp cả nước. Từ các khu vực miền núi phía Bắc (Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai…); Bắc Trung bộ (Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An…); miền Trung (Bình Định, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế…) đến các tỉnh miền Tây (An Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh…).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.