Co-founder Đặng Nhất Duy: ‘Riviu chấp nhận thách thức và tự khai mở lối đi riêng’

16/12/2020 10:00 GMT+7

‘Trong bối cảnh nhiều startup Việt chao đảo giữa khủng hoảng kinh tế do dịch Covid-19, việc Riviu được rót số vốn ‘khủng’ là một bước ngoặt khẳng định chiến lược và tầm nhìn của chúng tôi.’ - COO Riviu - ông Đặng Nhất Duy chia sẻ.

Trong đại dịch, khoảng 74% startup tại 45 quốc gia buộc phải sa thải nhân viên

Covid-19 đã tung một đòn chí mạng nhắm thẳng vào nền kinh tế thế giới. Phần lớn các startup chỉ còn đủ vốn để “thoi thóp” trong vài tháng khi gần như việc huy động thêm vốn trong ngắn hạn là bất khả thi. Chính vì thế, theo thống kê, 2/3 số startup đã phải ngừng hoạt động vì đại dịch Covid-19 (theo Startup Genome).
Startup Việt cũng không phải là những trường hợp ngoại lệ. Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp Việt nói chung và startup trẻ nói riêng đã phải đương đầu với nhiều khó khăn lớn như thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, nhu cầu về nguyên vật liệu bị gián đoạn, chi phí đầu vào tăng. Với áp lực tài chính khủng khiếp trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều startup Việt đã phải chuyển đổi mô hình hay thậm chí là dừng hoạt động. Việc sinh tồn trong thời điểm này là một thử thách rất lớn khi số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn lên tới 22.700 doanh nghiệp, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, gần 14.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể.

Riviu xây dựng cộng đồng, bứt phá trong mùa dịch

Ra mắt vào năm 2019, nhóm Thánh Riviu trên mạng xã hội đã phát triển nhanh chóng và trở thành cộng đồng hàng đầu của giới trẻ trong lĩnh vực ẩm thực và đời sống. Tháng 2 năm nay, công ty Riviu chính thức được thành lập, ra mắt website Riviu.vn và ứng dụng thu hút hàng chục nghìn nội dung chất lượng và độc đáo mỗi ngày. Với slogan "Riviu chất từ user thật", nền tảng này tập trung phát triển những nội dung do người dùng tạo ra (UGC). Riviu giúp người dùng tìm kiếm các nhà hàng, món ngon và giúp chủ doanh nghiệp lắng nghe, thấu hiểu để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Chia sẻ về những đường lối của Riviu giữa đại dịch, anh Đặng Nhất Duy - Co-founder và COO của Riviu - chia sẻ: “Thời điểm Thánh Riviu có sự tăng trưởng nhanh và mạnh nhất về cộng đồng user cũng chính là thời điểm khó khăn nhất trong ngành, vì chúng tôi nhìn đó là cơ hội, tìm mọi giải pháp để duy trì doanh nghiệp và chuẩn bị một nền tảng vững chắc từ công nghệ đến cộng đồng”.
Anh Đặng Nhất Duy và hành trình gần 10 năm kinh nghiệm khởi nghiệp

Anh Đặng Nhất Duy và hành trình gần 10 năm kinh nghiệm khởi nghiệp

Theo anh Duy, Covid-19 đã đặt ra một sự bức ép buộc các doanh nghiệp vốn phụ thuộc vào kinh doanh offline phải lựa chọn, hoặc chuyển mình, hoặc chấp nhận mất mát và tổn thất, thậm chí là nguy cơ phá sản. Trong tình thế đó , Riviu đã quyết định tạm hoãn những dự án offline và tập trung nghiên cứu hành vi người dùng, từ đó đẩy mạnh xây dựng các cộng đồng online, tạo ra những sân chơi mới, trong đó có Thánh Riviu.
Sau hơn một năm thành lập, Thánh Riviu hiện tại được đánh giá là một trong những cộng đồng phát triển nhanh, mạnh và có nhiều thành viên nhất tại Việt Nam. Điển hình là tháng 10 vừa qua, cộng đồng này đã cán mốc một triệu thành viên, một lần nữa khẳng định tôn chỉ “trong nguy có cơ” mà Riviu theo đuổi. Với sự chuyển mình từ Địa điểm ăn uống (DDAU) sang Riviu.vn, đội ngũ DDAU đặt niềm tin vào luồng gió mới Riviu. Xu hướng Nội Dung Từ Người Dùng (UGC) sẽ giúp nền tảng phát triển mạnh mẽ, kỳ vọng trở thành nền tảng số 1 không chỉ ẩm thực mà tất cả lĩnh vực đời sống.
Riviu cán mốc một triệu thành viên sau một năm hoạt động

Riviu cán mốc một triệu thành viên sau một năm hoạt động

“Covid-19 là thử thách nhưng cũng là cơ hội của startup”

Theo anh Duy, trong điều kiện dù khó khăn thế nào cũng tồn tại những cơ hội tiềm ẩn, Covid-19 là một ví dụ như thế. Giãn cách xã hội tuy ảnh hưởng đến kinh doanh truyền thống nhưng mở ra và tạo tiền đề cho những mô hình kinh doanh trực tuyến. Hay việc “đi chợ online” cũng vậy, Covid-19 đã mở ra một cuộc chơi tỉ đô cho các sàn thương mại điện tử cũng như các siêu thị truyền thống, phát sinh ra một loại hình dịch vụ mới, phản hồi kịp thời và hiệu quả nhu cầu của thời đại.
Các nhà sáng lập Riviu (từ trái sang): COO Đặng Nhất Duy, CTO Lê Đình Thái và CEO Đặng Lê Huy

Các nhà sáng lập Riviu (từ trái sang): COO Đặng Nhất Duy, CTO Lê Đình Thái và CEO Đặng Lê Huy

Anh Duy cũng tâm sự: “Sau gần 10 năm khởi nghiệp, tôi tin rằng, Covid-19 là thử thách nhưng cũng là cơ hội của startup. Tôi không phủ nhận những tác động tiêu cực của đại dịch nhưng một cách công bằng mà nói, “trong nguy có cơ”, Covid-19 đã tạo ra những yêu cầu mới cho thị trường, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới của các nhà khởi nghiệp. Có thể nói, Riviu không may mắn mà đơn giản chúng tôi đã chấp nhận thách thức, đối mặt và tự khai mở những lối đi riêng cho mình. Bởi vì startup chưa bao giờ là một ván cờ dễ thắng, để cái kết có hậu, hãy dấn thân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.