Câu chuyện tử tế: Truyền cảm hứng đọc sách cho hàng vạn học sinh

24/10/2019 13:30 GMT+7

“Betrimex trao tặng sách hay cho học sinh tiểu học” không chỉ là một hoạt động truyền cảm hứng đọc sách cho hàng vạn học sinh, đó còn là nghĩa cử của những tấm lòng luôn nỗ lực hành động vì thế hệ tương lai của đất nước.

Tận tâm tuyển chọn từng đầu sách hấp dẫn cho học trò

Mới đây, Betrimex cùng Ban Dự án “Sách hay cho học sinh tiểu học” triển khai chuỗi hoạt động thiết thực “Betrimex trao tặng sách hay cho học sinh tiểu học” tại Bến Tre. Chương trình đã trao tặng 31.000 đầu sách, tạp chí cho 48.600 em học sinh tại 94 trường tiểu học thuộc 4 huyện: Bình Đại, Giồng Trôm, Thạnh Phú, Ba Tri.
Đông đảo học sinh háo hức tham gia chương trình tặng sách của Betrimex

Đông đảo học sinh háo hức tham gia chương trình tặng sách của Betrimex

Về tận các điểm trường xa xôi nhất của xứ dừa tìm hiểu trước khi triển khai dự án, Ban tổ chức nhận thấy rất nhiều nơi thiếu nguồn sách hay để học sinh đọc thêm ngoài sách giáo khoa. Betrimex và Ban Dự án đã dành rất nhiều thời gian để chọn lọc và kiểm tra chất lượng sách, đảm bảo phù hợp và hấp dẫn nhất với lứa tuổi học trò, nhằm đem đến những quyển sách hay, hữu ích cho thư viện các trường.
Cô Hoàng Thị Thu Hiền (cựu giáo viên Trường chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) - người khởi xướng và triển khai Dự án “Sách hay cho học sinh tiểu học” từ tháng 10.2016 chia sẻ: “Chọn sách cho các em nhỏ là phải chọn sách đẹp. Vì sách bắt mắt thì các em mới cầm lên đọc, sau đó hiểu rồi đam mê”. Những quyển sách được chọn là các tác phẩm nổi tiếng như: Dế Mèn phiêu lưu ký, Nghìn lẻ một đêm, Truyện cổ Grimm; sách dạy kỹ năng như chuỗi sách Tôi tài năng, Tôi dũng cảm, Tôi khỏe mạnh... Các tài liệu mang tính tra cứu như Đại Việt sử ký toàn thư cũng là loại sách có hình minh họa sinh động.
Em Đào Thị Hồng Hạnh (học sinh lớp 5 Trường tiểu học Thới Lai, huyện Bình Đại, Bến Tre) hào hứng chia sẻ: “Em rất vui khi được tặng rất nhiều sách hay mà bình thường em khó tìm được để đọc như các tác phẩm văn học nổi tiếng, sách vòng quanh thế giới…”. Cô giáo Ngọc Lành, thủ thư tại một trường tiểu học thuộc huyện Giồng Trôm hồ hởi: “Từ trước đến nay, thư viện trường chỉ thiếu sách chứ các em rất mê đọc. Giờ có nguồn sách lớn đưa về sẽ giúp học sinh đọc thường xuyên hơn, bản thân mình thấy vô cùng phấn khởi”.

Nỗ lực lớn trên hành trình lan tỏa cảm hứng đọc sách

“Tri thức giúp thay đổi số phận con người mà vững bền nhất lại đến từ sách. Một người trong suốt cuộc đời chỉ cần đọc 100 quyển sách, thấu đạt 10 quyển và nhớ nhất 1 quyển. Vì thế, tạo nên thói quen đọc sách ngay từ nhỏ cho các em là rất cần thiết và dễ thực hiện”, cô Hiền chia sẻ.
Cán bộ, giáo viên các trường thuộc huyện Ba Tri thảo luận về phương pháp giúp các em học sinh ham mê đọc sách

Cán bộ, giáo viên các trường thuộc huyện Ba Tri thảo luận về phương pháp giúp các em học sinh ham mê đọc sách

Ông Thái Văn Chuyện - Phó chủ tịch HĐQT của Betrimex cũng đồng tình với cô Hiền về tầm quan trọng của việc đọc sách. Theo ông, sự phát triển của các cường quốc trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore… đều bắt nguồn từ nền tảng tri thức.
“Qua quá trình hơn nửa thế kỷ hoạt động và xuất khẩu các sản phẩm từ dừa ở nước ngoài, chúng tôi nhìn thấy sự đầu tư lớn của họ trong việc phát triển thói quen đọc sách cho học sinh. Chứng tỏ rằng các quốc gia tiên tiến rất coi trọng nền tảng tri thức cho trẻ em. Chúng ta cũng nên coi đó là sự đầu tư nghiêm túc cho thế hệ tương lai. Đây là lý do Betrimex đồng hành cùng dự án “Sách hay cho học sinh tiểu học” tại Bến Tre và trong cả những dự án tiếp theo để các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa có sách để đọc thường xuyên”, ông Chuyện nói.
Chuỗi hoạt động còn tập huấn cho cán bộ thư viện nhà trường về kỹ năng truyền cảm hứng đọc sách; giao lưu với học sinh; tổ chức cuộc thi viết cảm nhận về những quyển sách hay; khen thưởng cho những học sinh và giáo viên xuất sắc của chương trình…
Betrimex còn mang tới nhiều phần quà cho các em học sinh xuyên suốt chuỗi hoạt động

Betrimex còn mang tới nhiều phần quà cho các em học sinh xuyên suốt chuỗi hoạt động

Ông Bùi Minh Nhựt - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre chia sẻ: “Kinh tế Bến Tre hiện còn nhiều khó khăn so với các tỉnh, thành khác của Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên chúng tôi vẫn luôn ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Trong đó sự chung tay đóng góp từ các doanh nghiệp như Betrimex rất quan trọng trong kế hoạch phát triển thế hệ tương lai”.
Theo một khảo sát quốc tế công bố gần đây, sức đọc của người Việt chưa tới 1 cuốn sách/năm, thấp hơn rất nhiều so với Nhật (20 cuốn/năm), Singapore (14 cuốn/năm) hay Malaysia (10 cuốn/năm). Trước thực tế đó, hoạt động tặng sách thiết thực của Betrimex tại Bến Tre thể hiện rõ tâm huyết và nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong hành trình lan tỏa cảm hứng đọc sách trong giới học sinh, để qua đó tăng cường nền tảng tri thức và mở ra cánh cửa vươn xa cho thế hệ trẻ nước nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.