Doanh nghiệp Việt Nam đòi kiện tự vệ đối với tôn mạ màu nhập khẩu

07/06/2016 18:12 GMT+7

Ngày 7.6, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết đã tiếp nhận hồ sơ của một số doanh nghiệp đại diện cho ngành sản xuất trong nước yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm tôn mạ màu (thép mạ kẽm phủ sơn) nhập khẩu, gồm tôn lạnh màu, tôn kẽm màu hoặc tôn đen màu.

Theo đó, để xem xét và đánh giá vụ việc nhằm đưa ra quyết định có khởi xướng điều tra hay không, Cục Quản lý cạnh tranh đề nghị các doanh nghiệp trong nước sản xuất/kinh doanh sản phẩm tôn mạ cung cấp các thông tin về tình hình sản xuất cũng như nêu ý kiến liệu có ủng hộ hay phản đối việc tiến hành điều tra tự vệ đối với tôn mạ màu nhập khẩu hay không. Thời hạn để cung cấp các thông tin nêu trên là ngày 16.6.
Thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng như của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hiện Cục Quản lý cạnh tranh chưa công bố hồ sơ khởi kiện trong vụ việc này. Các thông tin trong hồ sơ, như bên khởi kiện cũng như các bằng chứng mà bên khởi kiện đưa ra, chỉ được công bố sau khi Bộ Công thương quyết định khởi xướng điều tra.
Nếu công bố điều tra, đây sẽ là vụ kiện thứ tư của doanh nghiệp thép tại Việt Nam tiến hành đối với các sản phẩm thép nhập khẩu, gồm thép không gỉ cán nguội (inox), phôi thép và thép dài, thép mạ (tôn mạ), và thép mạ kẽm phủ sơn (tôn mạ màu).
Gần đây nhất, vào đầu tháng 3.2016, Bộ Công thương đã tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với thép mạ kẽm chưa phủ màu (tôn mạ) nhập khẩu từ Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông) và Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.