Doanh nghiệp Việt lên kế hoạch kiện Bộ Thương mại Mỹ

Chí Nhân
Chí Nhân
20/03/2018 17:23 GMT+7

Trước cách tính thuế vô lý, cộng đồng doanh nghiệp và Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang chuẩn bị kiện Bộ Thương mại Mỹ.

''Không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường, đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây có thể nói là một việc chưa có tiền lệ, thể hiện sự áp đặt chủ quan thiếu cơ sở của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) trong quá trình xem xét'', Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nêu trong thông cáo báo chí phát đi ngày 20.3.
Cá tra chịu thuế 3,87 USD/kg, tăng 5,61 lần
3,87 USD/kg là mức thuế chống bán phá giá mà DOC áp dụng đối với sản phẩm cá tra phi lê của Việt Nam. Nó là kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13). Mức thuế áp dụng đối với các lô hàng xuất khẩu trong giai đoạn từ 1.8.2015 - 31.7.2016. Thông tin chính thức vừa được DOC công bố trên công báo liên bang. Công ty Godaco (Gòn Đàng), là doanh nghiệp được chọn để xem xét hồ sơ lần này. Do chỉ có một công ty được chọn để xem xét hồ sơ nên DOC cũng áp dụng mức thuế này cho các doanh nghiệp còn lại.
"Mức thuế này đã tăng 5,61 lần so với đợt xem xét hành chính lần thứ 12 (POR12). Đây là mức thuế cao nhất từ trước đến nay và cao hơn cả mức thuế toàn quốc 2,39 USD/kg mà DOC áp dụng cho các công ty không được hưởng thuế suất riêng rẽ trong vụ kiện chống bán phá giá cá tra của Việt Nam", theo Thông cáo của VASEP.
Thuế 2,39 USD/kg, kim ngạch xuất khẩu giảm 11%
Tháng 9.2017, sau khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố kết quả sơ bộ thuế chống bán phá giá lần thứ 13 đối với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế 2,39 USD/kg, bằng với mức thuế toàn quốc, đã khiến kim ngạch xuất khẩu cá tra vào Mỹ sụt giảm liên tục. Cụ thể kim ngạch xuất khẩu cá tra vào Mỹ trong năm 2017 giảm 11% so với cùng kỳ 2016.
Trải qua 13 kỳ xem xét hành chính trong vụ kiện chống bán phá giá đây là lần đầu tiên DOC yêu cầu Công ty Gò Đàng thực hiện việc thay đổi cách kê khai hồ sơ có nhiều khác biệt so với các kỳ trước. Doanh nghiệp này đã nộp hồ sơ đúng hạn nhưng DOC không xem xét một cách đầy đủ dẫn đến việc áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn khiến cho mức thuế tăng cao một cách vô lý.
Có thể khiếu kiện lên CIT
Trước cách tính thuế vô lý trên, cộng đồng doanh nghiệp và VASEP đang chuẩn bị khiếu kiện DOC. Thông báo viết: "VASEP và các doanh nghiệp phản đối quyết định thiếu công bằng này của DOC và đang xem xét tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để khiếu kiện lên Tòa án Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (CIT) trong thời gian sớm nhất để bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu DOC phải xem xét một cách kỹ lưỡng các hồ sơ, dữ liệu đầy đủ mà doanh nghiệp Việt Nam đã cung cấp để làm cơ sở tính toán và đưa ra mức thuế chính xác, hợp lý cho các công ty tham gia đợt xem xét hành chính lần thứ 13 này".
Thực tế chứng minh rằng các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá cá tra và việc xuất khẩu cá tra Việt Nam vào Mỹ cũng không gây thiệt hại đến ngành công nghiệp cá nheo Mỹ mà trái lại tạo ra nhiều công ăn việc làm cho ngành kinh doanh các sản phẩm cá tra Việt Nam tại Mỹ. Đây cũng là nguồn cung cấp sản phẩm cá thịt trắng ổn định cho người tiêu dùng Mỹ với chất lượng tốt và giá cả phù hợp.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, nói: "Con số 3,87 USD/kg là mức thuế áp dụng chung cho cộng đồng doanh nghiệp. Còn 7,74 USD/kg là mức thuế riêng lẻ cho Cadovimex II Seafoods và Hoang Long Seafoods. Chúng tôi cũng không hiểu vì sao có mức thuế “trên trời” như vậy. Tuy nhiên đó là chuyện của từng doanh nghiệp sẽ được tiếp tục tìm hiểu, vấn đề quan trọng hiện nay là câu chuyện chung của cả ngành cá tra".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.