Doanh nghiệp Việt hãy dám nghĩ lớn, làm lớn, đừng sợ thất bại

Chí Hiếu
Chí Hiếu
11/05/2020 07:33 GMT+7

Doanh nghiệp Việt cần đóng góp chính để nền kinh tế sớm trở lại và phát triển với hình chữ V, đó là khẳng định của Thủ tướng tại hội nghị cuối tuần qua.

Phát biểu tại buổi đối thoại với doanh nghiệp cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin rằng nếu doanh nghiệp trên đất nước này có tình yêu Tổ quốc, biết đoàn kết, không nản chí, năng động, quyết đoán, sáng tạo và có niềm tin thì sẽ đóng góp chính để nền kinh tế chúng ta sớm trở lại, phát triển với hình chữ V chứ không phải là chữ U.
Thanh Niên xin giới thiệu những thông điệp chính trong bài phát biểu của Thủ tướng tại hội nghị ngày 9.5.

Loài sống sót là loài thích nghi tốt nhất

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng nhắc lại hào khí Việt Nam qua những chiến thắng mùa xuân 1975, chiến thắng Điện Biên Phủ... và cho rằng chúng ta đang ở vào thời khắc mang tích bước ngoặt mới của lịch sử do đại dịch mang tên Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, như bao biến cố lớn lịch sử, cuối cùng loài người cũng sẽ chiến thắng mặc dù có thể có nhiều tổn thất và mất mát, thậm chí có những người đã không thể vượt qua. “Vậy ai sẽ là người sống sót? Trong lĩnh vực sinh học, cha đẻ thuyết tiến hóa Darwin từng nói: Không phải loài mạnh nhất hay thông minh nhất mà loài có khả năng thích nghi tốt nhất sẽ sống sót”, Thủ tướng nói, đồng thời so sánh sang lĩnh vực xã hội, có thể tạm nói rằng những doanh nghiệp (DN), những hợp tác xã, những hộ cá thể có thể tham dự sự kiện hôm nay là những cơ sở sản xuất kinh doanh có năng lực cạnh tranh thích nghi tốt nhất.

Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, tô điểm cho bản lĩnh, ý chí, khí chất của con người Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Dẫn báo cáo của các tổ chức quốc tế, Thủ tướng cho hay trong khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc hay khu vực ASEAN, EU đều tăng trưởng âm trong quý 1 so với cùng kỳ và thậm chí cả năm thì Việt Nam vẫn có thể sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay. “Trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều DN duy trì tính bền vững, thậm chí tăng trưởng tăng cao. Đó là vì các DN ấy hoạt động trong lĩnh vực cốt lõi, luôn hướng đến các giá trị đích thực, vì lợi ích con người. Những DN như vậy sẽ không bao giờ thất bại”, Thủ tướng ví dụ, đồng thời cho hay đã chỉ đạo cả hệ thống phải tập trung hơn nữa việc khởi động lại nền kinh tế, phấn đấu GDP năm 2020 đạt mức tăng trưởng trên 5%. Đồng thời phải kiểm soát lạm phát dưới 4%.
Để cụ thể hóa chiến thuật đó, Thủ tướng yêu cầu “DN ở đất nước Việt Nam cần đóng góp vào phát triển hình chữ V chứ không phải là chữ U mà càng không thể là chữ W”. Theo người đứng đầu Chính phủ, đây là cơ hội để chúng ta tạo dựng tinh thần đoàn kết và niềm tin và cả bản lĩnh, trí tuệ, lòng yêu nước.

Vì 100 triệu dân thì không thể quyền anh, quyền tôi

Đối với bộ ngành, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải xắn tay áo vào làm, các địa phương phải tháo gỡ trực tiếp cho DN. Một tinh thần cải cách đổi mới thúc đẩy phát triển, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm; một tinh thần dám đổi mới, kiến tạo phát triển; một tinh thần dựa vào sức mạnh của 100 triệu dân. Chúng ta cần lưu ý trong giải quyết công việc, không phải quyền anh, quyền tôi lúc này mà chính là vì đất nước, vì dân tộc, vì 100 triệu dân, cần quán triệt để có sự hợp tác thành công. Do đó, lúc này là thời điểm phải nêu được những giải pháp, ý tưởng mới, chẳng hạn như về thị trường, về kết nối chuỗi giá trị, về một chất keo để dán lại các điểm đứt gãy, về lao động, thuế, phí..., nhất là thủ tục về đất đai.
Thủ tướng cho biết chúng ta đã có gói “đùm bọc” hay “san sẻ” 62.000 tỉ đồng, bây giờ là lúc bàn đến chính sách “tăng tốc” hay chính sách “đòn bẩy”. Chúng ta đã chứng kiến tinh thần “chống dịch như chống giặc”, giờ đây, tinh thần “chống trì trệ như chống dịch” cần phải được thúc đẩy.
Đối với DN, Thủ tướng có 6 lời đề nghị dành cho cộng đồng DN. Đó là yêu Tổ quốc; đoàn kết; không nản chí; năng động, quyết đoán; sáng tạo và có niềm tin. Nhắc lại dự thảo chiến lược kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030 để trình Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt một tầm nhìn rằng Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia thịnh vượng vào năm 2045 có thể sánh vai với các nước trong khu vực và thế giới, Thủ tướng khẳng định dịch bệnh không làm chúng ta thay đổi mục tiêu và tầm nhìn này.
“Vậy tầm nhìn của DN 2045 thế nào? DN các bạn sẽ ở đâu vào năm 2045”, Thủ tướng hỏi và cho rằng hiện chúng ta đã có các tập đoàn lớn vươn tầm cạnh tranh quốc tế như Viettel, Việt NamPT, Thaco, Vingroup, Vinamilk... Tuy nhiên, vẫn chưa có DN nào lọt top 500 DN lớn nhất thế giới.
“Liệu đến 2045, tức tròn 25 năm nữa, chúng ta có thể có những DN tầm cỡ thế giới không? Thiết nghĩ, 25 năm là đủ để xuất hiện những DN khổng lồ mang tên Việt Nam. Hãy nhớ rằng, 25 năm trước thế giới chưa từng nghe đến Facebook, Alibaba, Google... Mong các DN Việt Nam chúng ta hãy nghĩ đến khả năng đó; không điều gì là không thể; hãy dám nghĩ lớn, làm lớn; đừng sợ thất bại”, Thủ tướng thúc giục và nói thêm, việc gì quá dễ dàng đạt được thì thường kém ý nghĩa.
“Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, tô điểm cho bản lĩnh, ý chí, khí chất của con người Việt Nam”, Thủ tướng bày tỏ và dẫn hai câu thơ trong bài Tự khuyên mình của Bác Hồ để kết lại: Ví không có cảnh đông tàn/Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.