Doanh nghiệp tự ý khai thác đất

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
10/12/2018 09:16 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều người dân bức xúc việc Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ chưa được cấp phép khai thác khoáng sản nhưng đã khai thác đất tại đồi Hỏa Sơn (xã Nhơn Mỹ, TX.An Nhơn, Bình Định) để bán ra bên ngoài.

Theo người dân, khu vực đồi Hỏa Sơn như một đại công trường khai thác đất từ nhiều tháng qua. Các phương tiện xe cơ giới, máy móc đào bới cả ngày lẫn đêm để lấy hàng chục héc ta đất, khiến đồi bị san phẳng. Các xe chở đất từ khu vực này liên tục chạy ra QL19B đi qua địa phận xã Nhơn Mỹ khiến đường sá bị xuống cấp, bụi bặm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Nhiều người cho rằng số đất đã khai thác được công ty bán cho các doanh nghiệp bên ngoài.
Theo Sở TN-MT tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp đồi Hỏa Sơn có diện tích đất khoảng 37 ha, tổng vốn đầu tư hơn 90 tỉ đồng. Tháng 4.2018, công ty có đơn xin vận chuyển đất thừa trong quá trình xây dựng cụm công nghiệp đồi Hỏa Sơn. Tháng 5.2018, UBND tỉnh Bình Định có văn bản giao Sở TN-MT tỉnh Bình Định xem xét, hướng dẫn công ty thực hiện thủ tục về khoáng sản theo quy định.
Ông Đặng Trung Thành, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Định, cho biết Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ chỉ được UBND tỉnh này chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được cấp phép đầu tư dự án, chưa được cấp phép khai thác tận thu đất để tạo mặt bằng. “Do địa thế đồi Hỏa Sơn không bằng phẳng nên trong quá trình xây dựng cụm công nghiệp đồi Hỏa Sơn phải khai thác đất để san lấp trong nội bộ và công ty cũng vừa xin chủ trương của tỉnh chuyển một số đất ra bên ngoài. UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý về chủ trương, giao Sở TN-MT hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục pháp lý. Sở TN-MT đã hướng dẫn nhưng đến nay công ty chưa thực hiện hoàn chỉnh giấy phép chở đất ra bên ngoài”, ông Thành cho biết.
Theo ông Thành, sau khi nghe Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ khai thác, vận chuyển đất ra bên ngoài, Sở TN-MT đã kiểm tra và có báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Định vào ngày 5.12. Trong đó, Sở TN-MT tỉnh Bình Định đề xuất dừng việc khai thác đất, xử lý các vấn đề vi phạm, sau đó mới xem xét có cho tiếp tục thực hiện hay không. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định chưa có ý kiến trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.