Doanh nghiệp Trung Quốc ‘sợ' thuê nhân viên vì kinh tế ảm đạm

29/03/2016 11:18 GMT+7

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang ngập trong nợ nần giờ đây ngần ngại tuyển thêm nhân sự khi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới giảm tốc.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang ngập trong nợ nần giờ đây ngần ngại tuyển thêm nhân sự khi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới giảm tốc.

Doanh nghiệp Trung Quốc đang "dị ứng" với việc tuyển dụng - Ảnh: ReutersDoanh nghiệp Trung Quốc đang "dị ứng" với việc tuyển dụng - Ảnh: Reuters
Theo CNN, các doanh nghiệp Đại lục vốn đã ngập trong nợ và cố gắng kiềm chế vay mượn, cắt giảm chi tiêu. Theo một nghiên cứu tư nhân được China Beige Book thực hiện trên 2.200 doanh nghiệp nước này, các công ty Đại lục đang bắt đầu giảm thuê nhân viên.
Giới doanh nghiệp Trung Quốc “dị ứng với việc thuê mướn thêm nhân công” và “thị trường việc làm vốn đã khó khăn chạm mức đáy mới” trong quý đầu tiên của năm nay, nghiên cứu cho biết.
Trong số hàng ngàn doanh nghiệp được khảo sát, 15% cho biết họ cắt bớt vị trí nhân sự trong quý 1/2016. 23% cho hay họ mở rộng lực lượng lao động, song con số nhân viên vẫn giảm 9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Các tác giả của nghiên cứu trên cho hay xu hướng này sẽ buộc chính phủ Trung Quốc phải hành động. “Sự ổn định trong thị trường lao động dù nền kinh tế suy giảm về tổng thể là lý do chính Trung Quốc có thể thách thức được những dự báo về việc thêm kích thích kinh tế của thị trường”, báo cáo viết.
Triển vọng tuyển dụng trong quý 2/2016 cũng có các dấu hiệu ảm đạm: 14% doanh nghiệp được khảo sát dự báo sẽ sa thải thêm nhân viên, trong khi 28% cho rằng họ sẽ thuê thêm nhân sự. Số doanh nghiệp dự đoán sẽ tuyển dụng thêm giảm 10 điểm phần trăm so với năm 2015.
Tháng trước, Bắc Kinh công bố kế hoạch cắt giảm 1,8 triệu việc làm trong ngành công nghiệp than và thép. Đây là động thái tác động lớn đến nhiều doanh nghiệp quốc doanh hoạt động kém hiệu quả. Số nhân sự cắt giảm chiếm lần lượt khoảng 20% và 11% việc làm trong ngành than và thép của Trung Quốc, theo IHS Insight.
Nắm bắt cái nhìn toàn cảnh về thị trường lao động Trung Quốc là khó khăn vì những khoảng trống trong thống kê chính thức của nước này. Giới nghiên cứu của Beige Book cố gắng hoàn thiện các số liệu với báo cáo riêng của họ, xem xét các khía cạnh như doanh số, giá cả, lợi nhuận, vay vốn và chi tiêu của doanh nghiệp.
Trung Quốc tăng trưởng với mức thấp nhất trong 25 năm trở lại đây, và giới chuyên gia dự báo tình hình sẽ ảm đạm hơn trong năm 2016. Mục tiêu tăng trưởng nhanh đã nhường chỗ cho quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư dự án lớn sang tiêu dùng. Phần lớn số liệu trong những tháng đầu năm nay đã chỉ ra sự suy yếu trong tăng trưởng kinh tế.
China Beige Book có trụ sở tại New York (Mỹ) và hãng này đã tiến hành khảo sát hằng quý ở Trung Quốc từ năm 2012 theo mô hình nghiên cứu Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.