Doanh nghiệp Trung Quốc bơm 1 tỉ USD vào Hollywood

22/01/2017 15:46 GMT+7

Vừa có thêm dòng tiền từ Đại lục chảy về các hãng phim Hollywood. Mới đây, Paramount Pictures là cái tên nhận được 1 tỉ USD tài trợ từ hai hãng phim Trung Quốc.

Theo CNN, số tiền trên tăng cường mối quan hệ của hãng phim Mỹ với một thị trường béo bở nhưng khó khăn. Hai công ty tài trợ cho Paramount Pictures, Huahua Media và Shanghai Film Group, sẽ rót số tiền vào các bộ phim mà hãng phim Mỹ thực hiện trong ba năm tới. Hai doanh nghiệp Trung Quốc còn lập một văn phòng tại khu vực của Paramount.
Đây không phải là lần đầu tiên một trong những cái tên thuộc hàng “Big Six”, sáu hãng phim hàng đầu Hollywood, nhận được sự chú ý từ Đại lục. Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm được cho là từng đàm phán với Viacom - công ty mẹ của Paramount - để mua cổ phần thiểu số trong hãng phim. Tuy nhiên thương vụ không được chốt và ông Vương vừa nói rằng mình chỉ quan tâm đến chuyện mua cổ phần đa số trong nhóm “Big Six”.
Paramount từng hợp tác thành công với hãng Huahua trong quá khứ. Hai công ty phối hợp năm 2014 để tiếp thị cho phim Transformers: Age of Extinction - bộ phim đầu tiên đạt doanh thu 300 triệu USD tại các phòng vé Đại lục. Song độ “hot” ở rạp phim Trung Quốc hạ nhiệt đáng kể năm 2016. Doanh thu chỉ tăng 3,7%, theo số liệu chính thức của Trung Quốc.
Quốc gia Đông Á vẫn được dự báo là sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới thời gian tới. Các hãng Đại lục mong muốn khai thác khả năng sản xuất ''bom tấn'' toàn cầu của các hãng phim Hollywood. Năm ngoái, Công ty Alibaba Pictures của tỉ phú Jack Ma mua cổ phần thiểu số hãng Ambiln Partners thuộc sở hữu của đạo diễn Steven Spielberg. Ông Vương thì sở hữu Legendary Entertainment, cái tên cho ra lò hai ''bom tấn'' Jurassic WorldPacific Rim. Tập đoàn Dalian Wanda của ông cũng có hợp đồng tài trợ với Sony Pictures năm 2015.
Dù vậy việc sở hữu một hãng phim lớn vẫn còn ngoài tầm với. Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc chia sẻ trong tuần này rằng không hãng nào trong số “Big Six” muốn “bán mình” cho ông. Mối quan tâm gia tăng của Trung Quốc tại Hollywood hiện thúc đẩy một số nhà lập pháp Mỹ kêu gọi chính phủ giám sát gắt gao.
Thỏa thuận mới của Paramount Pictures sẽ giúp hãng vượt qua nhiều khó khăn mà một hãng phim ngoại quốc phải đối mặt trong việc phân phối và marketing phim ở Trung Quốc. Bắc Kinh đặt mức trần cho phim nhập khẩu năm nay là 34 phim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.