Doanh nghiệp thủy sản mắc sai lầm chiến lược về giá

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Doanh nghiệp ngành thủy sản, mà điển hình là ngành cá tra, đã mắc sai lầm chiến lược về giá, theo phân tích từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP).
Một doanh nghiệp chế biến cá xuất khẩu /// Ảnh: Chí Nhân Một doanh nghiệp chế biến cá xuất khẩu - Ảnh: Chí Nhân
Một doanh nghiệp chế biến cá xuất khẩu
Ảnh: Chí Nhân
Trong nhiều năm, cá tra VN xuất sang châu Âu với mức giá thấp từ 2 - 3 lần so với một số loài cá thịt trắng. Trong khi không phải tất cả khách hàng EU thích đồ rẻ - do tác động khủng hoảng kinh tế năm 2011 - 2013. Thị trường EU vẫn còn nhiều phân khúc cao cấp, hàng giá trị gia tăng với giá cao và chất lượng tốt. Năm 2017, xuất khẩu cá tra sang EU giảm hơn 20% so với cùng kỳ 2016.
Sự sụt giảm này có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến yếu tố truyền thông bôi bẩn - không phải lần đầu. Trong bối cảnh đó, nhiều hệ thống siêu thị ở châu Âu e dè khi nhập khẩu cá tra VN.
Để khắc phục sai lầm chiến lược trên, một số doanh nghiệp cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu sang EU bằng cách phát triển các sản phẩm mới, tăng sản phẩm cao cấp, giảm tỷ lệ mạ băng, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhờ vậy giá bán một số sản phẩm cũng tăng lên.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU