Doanh nghiệp than phiền thủ tục xác định giá đất

28/10/2016 19:16 GMT+7

Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) do Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM tổ chức ngày 28.10, nhiều DN thực hiện dự án phát triển nhà ở than phiền thủ tục xác định giá đất kéo dài quá lâu khiến DN gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể, để nộp tiền sử dụng đất thì phải tiến hành thẩm định giá, nộp về cho Sở Tài nguyên Môi trường. Thẩm định giá xong thì tưởng là được ra quyết định giao đất nhưng lại phải trải qua 3 cửa; phải nằm trong kế hoạch sử dụng đất của quận, huyện; phải được chấp thuận đầu tư của Sở Xây dựng; phải có ký quỹ khiến cho DN mất rất nhiều thời gian.
Lãnh đạo một DN chia sẻ nếu như trước đây việc xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất chỉ có Sở Tài chính thực hiện thì nay phải qua nhiều sở ngành, địa phương khiến thủ tục kéo dài. Không những vậy hiện nay tiền sử dụng đất quá cao đã trở thành gánh nặng của DN và đặc biệt là ảnh hưởng đến người dân nặng nề.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho rằng thủ tục thực hiện các dự án xây dựng nhà ở được thực hiện theo các luật Nhà ở, Đầu tư, Đất đai. Tuy nhiên, hiện các luật này vẫn còn một số mâu thuẫn chờ Chính phủ sửa đổi. Trong thời gian này, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản kiến nghị việc phân cấp, ủy quyền liên quan đến các thủ tục đất đai để giảm việc đi lại và phiền hà cho người dân cũng như DN.
Liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể để thực hiện nghĩa vụ tài chính nhằm làm cơ sở cấp giấy cho DN thực hiện dự án, Sở Tài nguyên Môi trường đã trình TP theo hướng: Khi đơn vị tư vấn đưa ra được giá đất nhưng chưa được duyệt thì sẽ dựa trên đơn giá này để cho DN tạm nộp nhằm làm cơ sở cấp sổ đỏ để DN được thực hiện các bước tiếp theo. Ông Thắng cho biết hiện nay bằng cách này, Sở Tài nguyên Môi trường đã giải quyết được cho hơn 10 DN với số tiền tạm thu, tạm nộp là hơn 400 tỉ đồng.
Song song đó, Sở này cũng yêu cầu các quận, huyện rà soát các dự án trên địa bàn để đưa vào kế hoạch sử dụng đất, để DN có thể triển khai ngay trong năm. Đồng thời cũng làm việc với Sở Kế hoạch Đầu tư để hướng dẫn chi tiết cho các DN thực hiện ký quỹ nhằm giảm thời gian và phiền hà cho DN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.