Doanh nghiệp tài chính Anh có thể mất hơn 48 tỉ USD vì Brexit

06/10/2016 09:58 GMT+7

Cuộc “ly hôn” không mấy êm đẹp giữa nước Anh và Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit, có thể làm ngành tài chính Anh mất đến 38 tỉ bảng, tương đương 48,34 tỉ USD, trong doanh thu.

Hãng tin Reuters trích báo cáo của hãng tư vấn Oliver Wyman cho hay trường hợp trên sẽ xảy ra nếu quá trình Brexit khiến Anh bị giới hạn truy cập vào thị trường chung nhất EU. Nếu các doanh nghiệp Anh mất quyền tự do bán dịch vụ trên khắp châu Âu, 75.000 công ăn việc làm có thể biến mất và chính phủ có thể mất đến 10 tỉ bảng tiền thuế.
Báo cáo của Oliver Wyman là một trong những báo cáo đầu tiên phác họa tác động của ngành dịch vụ tài chính Anh sau khi nước này bỏ phiếu chọn rời khỏi EU hồi tháng 6. Báo cáo vừa được trình bày trước Kho bạc Anh và các bộ khác.
Ngày càng có nhiều đồn đoán cho rằng ngành tài chính Anh, trong đó bao gồm các ngân hàng bán lẻ, hãng quản lý tài sản, công ty bảo hiểm và ngân hàng thương mại, sẽ mất quyền truy cập vào thị trường EU khi chính phủ Anh đàm phán về Brexit.

tin liên quan

Anh không thể 'thích gì có đó' sau khi rời EU
Các doanh nghiệp Anh sẽ mất vài quyền tiếp cận vào các thị trường thuộc Liên minh châu Âu (EU) nếu nước này khăng khăng giữ quan điểm hạn chế dân di cư từ EU.
Các ngân hàng có trụ sở ở Anh đang thúc giục chính phủ bảo đảm về khoản thời gian chuyển tiếp cho ngành, đề phòng trường hợp việc đàm phán thỏa thuận có lợi cho ngành này trở nên khó khăn. Kho bạc Anh cho hay họ đang làm việc để đảm bảo các doanh nghiệp tiếp tục tiếp cận được vào thị trường EU: “Chính phủ đã và đang trao đổi với ngành dịch vụ tài chính để bảo đảm rằng chúng tôi hiểu hết vấn đề liên quan đến việc này khi chúng tôi chuẩn bị cho các cuộc đàm phán rời khỏi EU”.
Tương lai của London trên cương vị trung tâm tài chính châu Âu sẽ là điểm chính trong các cuộc đàm phán Brexit với EU vì đây là ngành xuất khẩu lớn nhất và là nguồn thu thuế lớn nhất của Anh. Lĩnh vực này tạo ra 190 đến 205 tỉ bảng trong doanh thu mỗi năm, tuyển dụng khoảng 1,1 triệu người và đóng thuế từ 60 đến 67 tỉ bảng.
Báo cáo của Oliver Wyman còn đi kèm hai kịch bản Brexit. Trường hợp xấu nhất là các ngân hàng quốc tế sẽ mất toàn bộ quyền tiếp cận thị trường chung. Doanh thu lúc này sẽ sụt giảm từ 32 đến 38 tỉ bảng Anh, đẩy 65.000 đến 75.000 việc làm có nguy cơ bị loại bỏ. Trường hợp thứ nhì là khi Anh giữ được quyền tiếp cận với khu vực kinh tế châu Âu với các điều khoản tương tự như hiện tại. Lúc này, chỉ 4.000 công việc và 2 tỉ USD trong doanh thu biến mất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.