Doanh nghiệp ‘sốc’ khi Tiền Giang thông báo tạm dừng khu công nghiệp

30/07/2021 19:25 GMT+7

Chi ra hàng chục tỉ đồng thực hiện “3 tại chỗ” duy trì sản xuất kinh doanh nhưng sau thông báo tạm dừng hoạt động khu công nghiệp của Tiền Giang khiến nhiều doanh nghiệp viết đơn "kêu cứu" khắp nơi để tiếp tục được hoạt động.

“Cú sốc lớn”

Công văn 4093 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp đang áp dụng "3 tại chỗ" trong khu, cụm công nghiệp kể từ ngày 5.8 cho đến khi có thông báo mới khiến nhiều đơn vị phải viết đơn kêu cứu, để tiếp được duy trì hoạt động.
Chiều 30.7, Bộ NN-PTNT xác nhận, đã nhận được đơn kêu cứu của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức (Tiền Giang) xin được tiếp tục sản xuất đối với doanh nghiệp thực hành sản xuất tốt "3 tại chỗ".
Trong đơn, doanh nghiệp này cho biết, họ đang xuất khẩu và cung cấp cho thị trường nội địa các sản phẩm cá tra fillet, cắt khúc, cá tra tẩm gia vị, cá tra nướng, chả cá viên... cho các chuỗi siêu thị, nhà hàng, bếp ăn công nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp đang cung cấp thực phẩm, cơm hộp, mì xào cho các bác sĩ ở các bệnh viện tuyến đầu. Các sản phẩm của doanh nghiệp đều nằm trong danh mục hàng hóa thiết yếu.
Doanh nghiệp này khẳng định, thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, triển khai "3 tại chỗ", Vạn Đức đã có nhiều chính sách đãi ngộ để kêu gọi công nhân duy trì sản xuất "3 tại chỗ". Cụ thể, công ty tổ chức phân luồng, ăn - ở sản xuất theo từng dây chuyền sản xuất để tránh nhiễm chéo.
Cũng theo Công ty Vạn Đức, trong ngày 27.7 vừa qua, toàn bộ 100% xét nghiệm PCR có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Theo đó, thông báo của UBND tỉnh Tiền Giang là "cú sốc lớn" khi doanh nghiệp đã chi hàng chục tỉ đồng để bố trí "3 tại chỗ".

Bản tin Covid-19 ngày 30.7: Cả nước 8.649 ca mới, TP.HCM lên phương án tiếp tục giãn cách xã hội trong 2 tuần

Doanh nghiệp thiệt hại, người lao động lao đao

Trong đơn kêu cứu, Công ty Vạn Đức cũng phản ánh rất nhiều rủi ro, thiệt hại về kinh tế của doanh nghiệp cũng như hàng nghìn lao động nếu UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu đóng cửa, dù đang làm tốt “ba tại chỗ”.
Cụ thể, doanh nghiệp này bị đứt gãy chuỗi cung ứng, cá tra nuôi bị quá lứa, trong khi việc sản xuất "3 tại chỗ" hiện tại mới chỉ đạt 50% công suất. Doanh nghiệp nếu dừng hẳn hoạt động sẽ gây thiệt hại kép; cá tra nuôi quá lứa không bán được, doanh nghiệp phải đền hợp đồng cung ứng hàng cho các chuỗi, siêu thị. Doanh nghiệp không hoạt động, hàng nghìn lao động không có việc làm, thu nhập, không thể về quê trong điều kiện dịch bệnh phức tạp...
Theo đó, Công ty Vạn Đức khẩn thiết kêu cứu đến Bộ NN-PTNT có ý kiến với Chính phủ và UBND tỉnh Tiền Giang giúp công ty tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất”,
Ngoài Công ty Vạn Đức, mới đây Công ty TNHH MNS Feed Tiền Giang đã có đơn kiến nghị gửi đến Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, sau thông báo của UBND tỉnh Tiền Giang tạm dừng đóng cửa khu công nghiệp.
Đại diện MNS Feed Tiền Giang cho rằng, từ ngày 15.7, doanh nghiệp này đã thực hiện sản xuất "3 tại chỗ" với nhiều giải pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid-19. Người lao động bắt buộc phải đeo khẩu trang, doanh nghiệp bố trí đầy đủ phương tiện chống dịch, kiểm soát chặt chẽ người lao động. Doanh nghiệp này chưa phát hiện ca lây nhiễm nào trong nhà máy.
Theo MNS Feed Tiền Giang, nếu tạm dừng sản xuất nhà máy thức ăn chăn nuôi sẽ ảnh hưởng đến người lao động, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thức ăn chăn nuôi của các nông hộ, trang trại, những người đang duy trì sản xuất trong điều kiện khó khăn để cung ứng thực phẩm cho xã hội.
Trong quyết định của Bộ Công thương, Chỉ đạo của Chính phủ, thức ăn chăn nuôi được xếp hàng vào nhóm hàng thiết yếu, được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.