Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi vẫn tiếp tục mở rộng đầu tư

18/12/2020 15:41 GMT+7

Năm 2020, ngành chăn nuôi đối mặt với nhiều thử thách do đại dịch Covid-19 gây ra. Tuy vậy, về lâu dài, đây vẫn là lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng mạnh.

Phân khúc sản xuất thức ăn chăn nuôi đang chứng kiến sự đầu tư mở rộng của các nhà đầu tư ngoại, trong đó phải kể đến Công ty Japfa Comfeed Việt Nam.

Nhiều tiềm năng phát triển

Theo dự thảo Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn 2040 của Bộ NN-PTNT, phát triển chăn nuôi hướng đến toàn diện, hiệu quả, bền vững, hiện đại hóa gắn với chuỗi giá trị, kinh tế tuần hoàn, nâng cao giá trị gia tăng, sản phẩm chăn nuôi đáp ứng yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và tăng cường xuất khẩu. Dự thảo cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2030, tổng đàn lợn có mặt thường xuyên ở quy mô khoảng 29 - 30 triệu con, trong đó đàn lợn nái khoảng 2,5 - 2,8 triệu con, đàn lợn nuôi trang trại, công nghiệp chiếm trên 70%.
Japfa mới vận hành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 6 tại Bình Định vào tháng 11 vừa qua

Japfa mới vận hành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 6 tại Bình Định vào tháng 11 vừa qua

Những con số trên cho thấy, tiềm năng phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam còn rất lớn, đây cũng chính là động lực thúc đẩy ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi phát triển. Theo thống kê trong 10 năm qua (2008-2018), ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng 2,4 lần, từ 8,5 triệu tấn lên 20,2 triệu tấn. Nhiều chuyên gia cũng nhận định, thị trường sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ có mức tăng trưởng trung bình trên 10%/năm trong những năm tới. Trong khi đó, hiện Việt Nam mỗi năm vẫn phải chi 3 tỉ USD/năm để nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu để sản xuất.
Với dư địa phát triển được nhận định còn lớn, phân khúc sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang hút nhiều tên tuổi lớn trong khu vực và thế giới. Các doanh nghiệp này tiếp tục đầu tư mở rộng, xây dựng thêm các nhà máy sản xuất để gia tăng sản lượng. Mới đây, Công ty Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) vừa chính thức đưa nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 6 tại Bình Định vào hoạt động. Xây dựng trên diện tích hơn 7ha, nhà máy Japfa Bình Định với vốn đầu tư 13 triệu USD, được trang bị dây chuyền sản xuất tiên tiến có công suất 180.000 tấn thức ăn chăn nuôi/năm.
Nhà máy Japfa Bình Định có công suất 180.000 tấn thức ăn chăn nuôi/năm nhằm cung cấp cho các thị trường khu vực miền Trung

Nhà máy Japfa Bình Định có công suất 180.000 tấn thức ăn chăn nuôi/năm nhằm cung cấp cho các thị trường khu vực miền Trung

“Cùng với 5 nhà máy hiện đang hoạt động, nhà máy thức ăn chăn nuôi thứ 6 của Japfa tại Bình Định chính thức đi vào vận hành sẽ hỗ trợ chúng tôi thực hiện những mục tiêu quan trọng về ngắn hạn và dài hạn như đạt 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi trong năm 2020, chiếm 5% thị phần thức ăn chăn nuôi và tiếp tục đà tăng trưởng bình quân 12%/năm”, ông Arif Widjaja - Tổng giám đốc Japfa Việt Nam chia sẻ.

Mục tiêu nâng sản lượng lên 2 triệu tấn

Tiết lộ về mục tiêu trong 5 năm tới, người đứng đầu Japfa Việt Nam cho biết doanh nghiệp sẽ phấn đấu đạt con số 2 triệu tấn thức ăn chăn nuôi. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, công ty đang cấp tập lên kế hoạch xây dựng thêm nhà máy sản xuất. Cụ thể, Japfa sẽ tăng công suất của nhà máy tại Vĩnh Phúc, đồng thời tìm kiếm các địa điểm mới ở phía Nam để xây dựng thêm nhà máy.
Song song với chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào thị trường thức ăn chăn nuôi được đánh giá là còn nhiều dư địa để khai thác, doanh nghiệp này còn mở rộng sang các phân khúc cũng được cho là tiềm năng trong ngành chăn nuôi. Đến nay, Japfa đã hoàn thiện quy trình khép kín trong chuỗi giá trị Thức ăn chăn nuôi - Trang trại - Thực phẩm sau 25 năm đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam.
Japfa Việt Nam khởi công xây dựng trang trại lợn thịt, ứng dụng công nghệ cao tại Bình Phước vào tháng 10.2020

Japfa Việt Nam khởi công xây dựng trang trại lợn thịt, ứng dụng công nghệ cao tại Bình Phước vào tháng 10.2020

Hiện, nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu tại Việt Nam còn đang sở hữu hơn 300 trang trại chăn nuôi gia cầm và gia súc chuyên nghiệp. Mới đây, doanh nghiệp này mới khởi công xây dựng trang trại lợn thịt, ứng dụng công nghệ cao tại Bình Phước với tổng vốn đầu tư 500 tỉ đồng, quy mô chăn nuôi 48.000 con lợn thịt, dự kiến cung ứng hơn 14.000 tấn thịt lợn/năm. Đặc biệt, Japfa Việt Nam mới giới thiệu ra thị trường hơn 20 cửa hàng thịt sạch và các sản phẩm thực phẩm chế biến mang thương hiệu JAPFA Best. Được biết, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tăng số lượng lên 40 cửa hàng tại TP.HCM trong năm nay và sẽ tiếp tục mở rộng ra thị trường phía Bắc trong năm tới.
Cũng theo tiết lộ của người đứng đầu Japfa Việt Nam, doanh nghiệp này vừa ký kết biên bản thỏa thuận đầu tư dự án chăn nuôi trị giá 230 triệu USD tại tỉnh Bình Phước. Hoạt động mở rộng đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao, góp phần đáng kể thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp nói riêng, nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.