Doanh nghiệp quan tâm những bất cập về tiền sử dụng đất

07/06/2017 06:57 GMT+7

Ngày 6.6, Cục Thuế TP.HCM tổ chức buổi gặp gỡ doanh nghiệp mới thành lập chuyên ngành kinh doanh bất động sản để giải đáp, tư vấn những thắc mắc về thuế.

Tuy nhiên không nhiều doanh nghiệp tham dự. Theo một số doanh nghiệp, do mới thành lập và chủ yếu là môi giới nhỏ lẻ nên họ không có nhiều vướng mắc về thuế.
Vấn đề doanh nghiệp quan tâm chính là những bất cập về tiền sử dụng đất. Đại diện cơ quan thuế giải thích, đối với dự án có tiền sử dụng đất dưới 30 tỉ đồng thì thủ tục thuế đơn giản, chỉ cần áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất là được. Còn trên 30 tỉ đồng phải qua nhiều thủ tục, thậm chí phải lập hội đồng thẩm định tiền sử dụng đất.
Theo một số doanh nghiệp, hiện nay thủ tục thẩm định giá để ra tiền sử dụng đất ngày càng khó khăn khi phải phụ thuộc 2 sở là Tài chính và TN-MT. Ngoài ra, còn phải phụ thuộc vào đơn vị thẩm định giá độc lập nên để ra được số tiền sử dụng đất phải đóng phải mất ít nhất 2 - 3 năm.
Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM, cho biết vướng mắc về thuế phát sinh nhiều nhất ở hoạt động kinh doanh mua bán chuyển nhượng bất động sản. Trước đây, luật quy định kinh doanh bất động sản không được bù trừ với hoạt động kinh doanh của các lĩnh vực khác. Tuy nhiên đến năm 2014, luật sửa đổi nếu kinh doanh bất động sản lỗ thì cho phép bù trừ với các hoạt động khác nhưng ngược lại nếu lãi thì không được bù lỗ cho các ngành khác. "Chúng tôi đang kiến nghị sửa cho được 2 chiều", ông Thiện nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.