Doanh nghiệp phương Tây sẽ thiệt hại nhiều vì bất ổn Thổ Nhĩ Kỳ

21/07/2016 08:36 GMT+7

Từng là “con cưng” của giới đầu tư thị trường mới nổi, Thổ Nhĩ Kỳ hỗn loạn sau âm mưu đảo chính hồi tuần trước. Hàng chục doanh nghiệp, thương hiệu lớn phương Tây đang có hàng tỉ USD có thể bị ảnh hưởng.

Theo CNN, khoảng 50.000 người bị sa thải hoặc đình chỉ công tác sau đợt “thanh lọc” nhắm vào nhiều lực lượng an ninh và tổ chức dân chủ của chính phủ Thỗ Nhĩ Kỳ. Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ giảm 5% so với đô la Mỹ. Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đặt đất nước vào danh sách xem xét hạ xếp hạng tín dụng.
Nhà sản xuất ô tô Ford đã chi 1,6 tỉ USD xây dựng các nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ, biến nước này thành vị trí hàng đầu của hãng ở châu Âu. Công ty có quan hệ đối tác với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ KOC Holding. Với 10.600 nhân viên, Ford là nhà tuyển dụng lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô nước này.
Năm 2012, General Electric (GE) công bố chương trình đầu tư ba năm trị giá 900 triệu USD ở đây. Hãng cung cấp tuabin cho các vùng có nhiều cối xay, làm đầu máy xe lửa, dựng cơ sở sản xuất bộ phận động cơ hàng không. Unilever thì mở nhà máy kem 95 triệu EUR ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2013, rồi dựng tiếp kế hoạch sản xuất 150 triệu EUR trong năm nay.
Hiện chưa hãng nào trong số trên trả lời báo giới về tình hình hiện tại. Một số doanh nghiệp phương Tây khác cũng đang đổ hàng trăm triệu USD vào nước này. Trong số đó có Siemens, Procter & Gamble (PG), Mondelez International, Danone, Pepsi Co, Bosch và Carlsberg.
Thổ Nhĩ Kỳ nhận được hơn 16 tỉ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm ngoái, mức cao nhất kể từ thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu. Song giới phân tích cho biết âm mưu đảo chính vừa rồi có thể ngăn chặn những nhà đầu tư tương lai, cản trở kế hoạch mở rộng của các doanh nghiệp đã có mặt tại đây.
“Các công ty nước ngoài ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ là động lực chính cho tăng trưởng năng suất và cuối cùng là sự đi lên trong mức sống. Vì vậy, việc họ giảm kế hoạch mở rộng sẽ là tín hiệu không hay cho triển vọng tăng trưởng”, nhà kinh tế về thị trường mới nổi William Jackson thuộc Capital Economics nói.
Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc nhiều vào tiền từ nước ngoài. Vì dòng tiền tiếp tục chảy vào, kinh tế nước này tăng trưởng trong những năm gần đây. Dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm nay là 4%. Dù vậy, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các tổ chức kinh tế khác cảnh báo “cơn nghiện” tiền nước ngoài của quốc gia này là không bền vững. Bất ổn chính phủ gần đây cũng là bóng mây đen phủ lên triển vọng kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.