Doanh nghiệp Mỹ nào đã 'từ mặt' gia đình Tổng thống Trump?

06/02/2017 11:05 GMT+7

Thời gian gần đây, hàng chục công ty vấp phải các cuộc tẩy chay và bị đẩy lên hàng đầu trong tâm bão chính trị giữa những người ủng hộ và những người phê bình Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo trang Business Insider, những người phê bình ông Trump kêu gọi khách hàng ngừng mua sắm tại các hãng bán lẻ có bày bán sản phẩm thương hiệu của gia đình ông Trump, trong đó có dòng quần áo và phụ kiện dành cho phụ nữ của con gái ông, bà Ivanka Trump.
Phong trào tẩy chay chống ông Trump được Shannon Coulter phát động, nổi tiếng với hashtag #GrabYourWallet trên mạng xã hội. Những người ủng hộ ông Trump thì đe dọa sẽ ngừng ủng hộ các doanh nghiệp chịu thua trước áp lực, ngừng bán sản phẩm của thương hiệu Trump.
CEO Uber Travis Kalanick Reuters
Dưới đây là danh sách các doanh nghiệp đã cắt đứt quan hệ với gia đình ông Trump trong thời gian qua.
Uber
CEO hãng ứng dụng gọi taxi Uber, ông Travis Kalanick, vừa rút khỏi ban cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ hôm 2.2. Ông Kalanick đưa ra quyết định sau khi Uber gặp làn sóng tẩy chay trên toàn thế giới. Trong thư gửi nhân viên, Kalanick cho hay ông đã gọi cho Tổng thống và nói rằng mình rời khỏi hội đồng cố vấn.
Kalanick chia sẻ: “Tham gia ban cố vấn không có nghĩa là ủng hộ Tổng thống hay chương trình nghị sự của ông ấy, song rất tiếc là chuyện này đã bị hiểu sai thành như vậy”.
Nordstrom
Hãng quản lý chuỗi trung tâm thương mại Nordstrom ngừng kinh doanh sản phẩm mang thương hiệu của bà Ivanka Trump hôm 2.2 vì doanh số giảm. “Mỗi năm chúng tôi cắt giảm khoảng 10% các thương hiệu và làm mới các loại hàng của chúng tôi với mức độ tương tự. Trong trường hợp này, xét theo tình hình kinh doanh của thương hiệu, chúng tôi quyết định không bán (các sản phẩm của thương hiệu Ivanka Trump) từ mùa này”, Nordstrom cho hay.
Nordstrom trở thành một trong những mục tiêu chính của các đợt tẩy chay chống ông Trump sau khi một bức thư của khách mua hàng gửi cho cửa hàng lan truyền trên mạng xã hội hồi tháng 10.2016. Bức thư trên gọi thương hiệu của bà Ivanka Trump là “độc hại”, yêu cầu Nordstrom ngừng bán chúng.
Macy’s
Chuỗi cửa hàng Macy’s đã ngừng bán dòng sản phẩm y phục nam giới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bao gồm quần áo trang trọng, cà vạt và phụ kiện, vào năm 2015 sau khi ông Trump gọi những người nhập cư Mexico là “những kẻ hiếp dâm”. Sau khi ông Trump đắc cử, CEO Macy’s Terry Lundgren cho biết hãng sẽ giữ vững quyết định của mình.
“Chúng tôi đưa ra quyết định cách đây 1 năm rưỡi và giữ vững quyết định này”, ông Lundgren nói. Công ty Macy’s thì cho hay: “Chúng tôi chào đón tất cả khách hàng. Tôn trọng phẩm giá của tất cả mọi người là nền tảng văn hóa doanh nghiệp chúng tôi. Chúng tôi rất thất vọng và buồn vì những nhận xét gần đây về người nhập cư từ Mexico”. Dù vậy, Macy’s vẫn bán thương hiệu quần áo và phụ kiện cho nữ giới của bà Ivanka Trump.
Khách hàng chờ vào cửa hàng Macy's trong ngày Black Friday Reuters
Shoes.com
Cửa hàng bán giày trực tuyến Canada shoes.com ngừng bán giày thương hiệu Ivanka Trump hồi tháng 11.2016. Hãng thông báo quyết định trên trang mạng xã hội Twitter và từng cho hay sản phẩm thương hiệu của con gái Tổng thống bán không chạy.
Neiman Marcus
Hãng quản lý chuỗi trung tâm thương mại Neiman Marcus dường như cắt đứt quan hệ với thương hiệu thời trang của bà Ivanka Trump. 15 sản phẩm trang sức thương hiệu Ivanka Trump hôm 1.2 vẫn còn có mặt trên trang web hãng song đến sáng 3.2, toàn bộ sản phẩm đã biến mất. Neiman Marcus hiện chưa đưa ra bình luận về việc này.
Wayfair
Công ty chuyên bán đồ nội thất bỏ bán sản phẩm hiệu Trump Home - thương hiệu của Tổng thống Mỹ - hồi tháng 11.2016. Khi đó, Wayfair không giải thích vì sao họ ngừng bán và đến giờ vẫn không trả lời yêu cầu bình luận của báo giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.