'Doanh nghiệp gặp oan ức hãy nói, chúng tôi sẽ đi đến cùng sự việc'

27/06/2016 17:20 GMT+7

Đó là câu nói nhưng cũng như một lời hứa của ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tại cuộc gặp gỡ hàng trăm doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn tỉnh vào sáng nay 27.6.

Sau nhiều năm, đây được coi là cuộc đối thoại giữa chính quyền và DN có quy mô lớn nhất tại địa phương này. Bởi lần này ngoài sự chủ trì của ông Chính còn có 2 phó chủ tịch UBND tỉnh khác phụ trách kinh tế và nông nghiệp đồng chủ trì là ông Nguyễn Hữu Dũng và ông Hà Sĩ Đồng. Chưa hết, hầu hết lãnh đạo cao nhất của các Sở ban ngành của tỉnh cũng có mặt đầy đủ để “chờ đợi” các câu hỏi của hơn 350 DN tham dự. Cuộc đối thoại còn được tường thuật trực tiếp trên internet.
Cuộc đối thoại này ngoài ông Nguyễn Đức Chính (đứng) còn có sự đồng chủ trì của 2 phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị là ông Nguyễn Hữu Dũng (bìa phải) và Hà Sĩ Đồng (bìa trái)
DN không phải là... tội phạm
Trong khuôn khổ một buổi sáng nhưng ban tổ chức đã nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh của các DN, càng về sau các ý kiến càng “nóng”.
Ông Võ Thái Hiệp, Chủ tịch hiệp hội DN kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản tỉnh Quảng Trị phản ánh lệ phí sử dụng hạ tầng qua lại cửa khẩu (Lao Bảo, La Lay) mà tỉnh Quảng Trị đang áp dụng là quá cao, làm giảm sự thông thoáng của các cửa khẩu này so với các cửa khẩu khác của tỉnh bạn. Cũng theo ông Hiệp, có sự mập mờ trong việc thu các khoản phí này và thường làm doanh nghiệp thiệt hại.
Ông Võ Thái Hiệp cho rằng có sự mập mờ trong việc thu lệ phí sử dụng hạ tầng qua lại cửa khẩu
Liên quan đến hoạt động của Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh, đại diện DN Xuân Hoa (kinh doanh lâm sản) nói thẳng tưng: “Tôi là một DN, một cựu chiến binh nhưng tôi chưa hài lòng với một số cán bộ trong Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh. DN chúng tôi sai cái gì thì các đồng chí chỉ bảo chứ DN chúng tôi có phải... tội phạm đâu mà các đồng chí nạt nộ. Tôi biết cán bộ ta cơ bản tốt nhưng vẫn có nhiều con sâu làm rầu nồi canh”.
Trong khi đó, vị đại diện của Công ty tư vấn Thủy lợi tỉnh Quảng Trị nói về hoàn cảnh của đơn vị mình mà như mếu. Theo vị này thì công ty đã hoàn thành các dự án do Ngân hàng thế giới làm chủ đầu tư (WB5, WB7) cùng một phần nhỏ vốn đối ứng của tỉnh, nhưng hơn chục năm qua vẫn chưa được hoàn vốn. Số tiền này đã lên tới 6,8 tỉ đồng. “Tiền không được thanh toán, kéo theo việc DN chúng tôi phải nợ đọng bảo hiểm xã hội, chậm nộp thuế, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người lao động”, vị này than.
Đại diện DN Xuân Hoa phản ánh một số cán bộ ở Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cư xử thiếu tôn trọng với DN
Nhưng việc này không đơn lẻ, bởi thông qua internet, Công ty cổ phần xây dựng số 6 cũng “chất vất” UBND TX.Quảng Trị bao giờ mới trả 700 triệu đồng khoản nợ đọng của công trình bãi rác tập trung của thị xã (dù đã nghiệm thu từ cuối 2013) và 300 triệu đồng của công trình hệ thống chiếu sáng bến thả hoa Thạch Hãn (cũng đã nghiệm thu vào năm 2014).
Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng nói thêm rằng: “Như báo chí thông tin, vừa rồi tỉnh ta có 1 DN bị thanh, kiểm tra 45 lần/năm. Chuyện này đúng là không thể chấp nhận được. Thời gian để lãnh đạo, nhân viên DN này tiếp các đoàn thanh kiểm tra thì kiệt sức rồi, hơi đâu mà làm ăn nữa?”.
Sẽ “xử” cán bộ coi thường DN
Trong phát biểu của mình, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay địa phương này đang thiết kế lại chiến lược phát triển mới từ đây đến năm 2020 và về sau, nhằm đưa tỉnh thoát khỏi nhóm chậm phát triển của cả nước. “Vì thế, vai trò của cộng đồng DN là rất quan trọng. Chúng tôi xem các bạn là động lực để phát triển nên chúng tôi sẵn sàng lắng nghe, tiếp đón và vận dụng tất cả các chính sách có thể để các bạn đầu tư, làm ăn”, ông Chính nói.
Tỉnh Quảng Trị luôn coi DN là động lực cho sự phát triển (trong ảnh là hoạt động của dây chuyền 2 Nhà máy gỗ MDF tỉnh Quảng Trị đang hoạt động)
Cũng theo ông Chính, bằng nhiều cách, Quảng Trị cũng đang hướng đến việc quản lý nhà nước theo cơ chế phục vụ, chứ không đi theo cơ chế xin cho, làm việc gì cũng phải có phí... bôi trơn. “Nếu phát hiện cán bộ thiếu cộng tác, coi thường DN chúng tôi sẽ xử lý ngay. Thực tế tôi đã làm việc này, dù hiện chưa có vị nào bị kỷ luật nặng nhưng đã có trường hợp, tôi điều động qua công tác khác, tránh ngồi ở các vị trí nhạy cảm. Cả đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đồng tình với tôi rằng nếu lãnh đạo sở ngành nào làm việc thiếu năng lượng, thiếu hợp tác với dân, với DN cũng có thể phải thay thế”, ông Chính nhấn mạnh.
Chưa hết, ông Chính còn ví von trong dân gian có câu "Giàu thì nó ghét, đói rét thì nó khinh, thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt!" nhưng Quảng Trị sẽ không “ghét” mà sẽ ủng hộ bất kỳ ai có thể tới đây và làm giàu. Ông Chính còn gợi mở: “Nếu DN nào có khó khăn, oan ức gì thì hãy nói với chúng tôi, chúng tôi sẽ đi đến cùng của vụ việc”.
Liên quan đến các câu hỏi trước, trong và sau cuộc đối thoại này, ông Chính cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương cần phải trả lời bằng văn bản với các DN. “Nguyên tắc ở đây là thân thiện, tôn trọng phép lịch sự. Đã có hỏi là phải có trả lời rõ ràng”, ông Chính nói.
Theo báo cáo của Hiệp hội DN tỉnh Quảng Trị hiện địa phương này có 2.883 DN lớn nhỏ với tổng số vốn đăng ký là hơn 17.200 tỉ đồng, năm 2015 nộp thuế cho nhà nước hơn 750 tỉ đồng. Với những con số này, ông Dương Văn Sơn, Chủ tịch hiệp hội thừa nhận lực lượng DN của tỉnh còn rất nhỏ lẻ, manh mún.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.