Doanh nghiệp được gì khi đầu tư vào sâm Ngọc Linh?

Dự án sâm VN (sâm Ngọc Linh) tại Quảng Nam đang có những bước khởi động ấn tượng liên quan đến đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là cơ chế cho thuê diện tích dưới tán rừng để trồng sâm.

Dự án sâm VN (sâm Ngọc Linh) tại Quảng Nam đang có những bước khởi động ấn tượng liên quan đến đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là cơ chế cho thuê diện tích dưới tán rừng để trồng sâm.

Ông Hồ Quang Bửu kiểm tra vườn sâm Ngọc Linh - Ảnh: C.T.VÔng Hồ Quang Bửu kiểm tra vườn sâm Ngọc Linh - Ảnh: C.T.V
Trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh vấn đề nêu trên, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND H.Nam Trà My cho biết cơ chế ưu đãi đặc biệt đang được Quảng Nam xúc tiến là mỗi doanh nghiệp (DN) được thuê đất dưới tán rừng để đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh trong vòng 25 năm, tức đủ 3 chu kỳ trồng sâm, mỗi DN được thuê tối đa 300 ha. Mức giá cho thuê chỉ 200.000 đồng/ha/năm là quá rẻ!
* Ngoài chi tiết về diện tích và giá thuê đất rừng, liệu DN còn được ưu đãi gì nữa trong đợt “kích cầu” lần này?
- DN sẽ được bảo vệ vòng ngoài. Lực lượng công an địa phương sẽ giúp bảo vệ để tránh nạn trộm cắp sâm, trước mắt là như vậy. Không chỉ có khoảng 30 DN đang được lựa chọn để ưu đãi cho thuê tính đến thời điểm này, mà các DN khác vẫn có thể tiếp tục đăng ký nếu có nhu cầu.
* Vậy người dân địa phương sẽ được hưởng lợi gì từ cơ chế ưu đãi này không, thưa ông?
- Người dân địa phương rất ủng hộ và hoan nghênh chính sách này, vì bản thân họ được hưởng lợi từ dịch vụ môi trường rừng. Họ cũng đã được đo đạc, phân lô diện tích dưới tán rừng để thuê. Nếu DN trả phí 200.000 đồng/ha/năm thì ngược lại người dân được miễn phí! Chưa kể, họ cũng được bảo vệ vòng ngoài, đồng thời được hướng dẫn về kỹ thuật, được tặng sâm giống nếu đăng ký thoát nghèo, được hỗ trợ vay vốn trồng sâm từ ngân hàng chính sách. Rõ ràng người dân sẽ vay vốn dễ hơn, sau khi chính quyền H.Nam Trà My can thiệp với ngân hàng chính sách để kích hoạt dòng vốn vay.
* Khi đưa ra chính sách ưu đãi đặc biệt này, phía địa phương có “đòi hỏi” điều gì từ các DN và cộng đồng dân cư?
- Chúng tôi yêu cầu DN và người dân phải cam kết giữ rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn và rừng nguyên sinh. Tất nhiên mọi nỗ lực đều hướng đến đề án sâm VN, tiếp sức cho sâm Ngọc Linh, góp phần tạo dựng thành công vùng nguyên liệu sâm quốc gia để phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập cho vùng cao.
Hiện tại, H.Nam Trà My tiếp tục xúc tiến thành lập Hội sản xuất kinh doanh sâm Ngọc Linh; đồng thời xây dựng chợ đầu mối sâm Ngọc Linh và khảo sát xây dựng nhà máy chế biến sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.