Doanh nghiệp dân doanh phải 'bôi trơn' nhiều hơn khi làm thủ tục thuế

11/08/2015 11:27 GMT+7

(TNO) Sáng nay 11.8, lần đầu tiên Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014.

(TNO) Sáng nay 11.8, lần đầu tiên Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014. 

thu-tuc-thueDoanh nghiệp còn gặp nhiều phiền hà khi làm thủ tục thuế - Ảnh: Khả Hòa

49% doanh nghiệp gặp phiền hà về thủ tục

Cuộc khảo sát năm nay được thực hiện với khoảng 10.000 doanh nghiệp (DN), trong đó có 2.500 DN phản hồi đều là người am hiểu lĩnh vực này khi phụ trách lĩnh vực kế toán, lãnh đạo DN.

Theo kết quả khảo sát, có tới gần một nửa các DN tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính thuế (49%). Hai nhóm thủ tục mà DN đang gặp phiền hà lớn nhất là đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế (32%) và khai thuế (28%). Đa số các DN đều cho biết, phiền hà lớn nhất mà họ gặp phải là các biểu mẫu hay thay đổi (trên 70%). Phiền hà lớn thứ hai là cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiều thông tin, giấy tờ không cần thiết (đối với DN nhà nước và DN dân doanh). Bên cạnh đó, phần lớn DN FDI mất thời gian nhất khi làm thủ tục miễn giảm thuế hoặc hoàn thuế.

Liên quan đến thuế giá trị gia tăng, phần lớn DN đánh giá khá tích cực về việc thực hiện sắc thuế này. Tuy nhiên, trung bình có 26% số DN điều tra không thực hiện thủ tục hoàn thuế vì lo ngại thủ tục này quá phức tạp, 70% DN cho biết quyết định của cơ quan thuế ban hành đúng thời gian quy định.

Về thuế Thu nhập DN, phần lớn các DN có đánh giá tích cực (trung bình 80%).

Liên quan đến thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, khảo sát cho thấy, có trung bình 52% các DN tham gia khảo sát tiếp đón đoàn thanh tra thuế trong năm 2014. Các DN có quy mô càng lớn thì xu hướng bị thanh, kiểm tra càng cao. Các DN đánh giá về cơ bản là tích cực. 90% DN đồng ý với nhận định rằng thời gian thanh, kiểm tra đúng với thời gian trong quyết định, thanh kiểm tra đã ban hành. 80% DN cho biết thái độ của cán bộ thuế đúng mực, 87% DN bị thanh kiểm tra cho biết luôn được giải trình về các vấn đề còn chưa rõ.

Tuy nhiên, có 26% DN cho biết nội dung thanh, kiểm tra còn trùng lắp; 26% DN cho biết phải chi trả các khoản chi phí không chính thức trong các lần thanh, kiểm tra thuế. Và có 32% DN từng bị thanh, kiểm tra cho biết cách hiểu và áp dụng các quy định về thuế trong quá trình thanh, kiểm tra có xu hướng diễn ra bất lợi cho DN.

Chỉ 13% DN đã từng phát sinh khiếu nại đối với hoạt động của cơ quan thuế. Phần lớn các DN chưa từng khiếu nại với cơ quan thuế vì họ không phát sinh vấn đề khiếu nại (63%). Tuy nhiên có 32% DN không khiếu nại vì lo ngại về những rủi ro trong quan hệ sau này và 31% ngại tốn kém.

Doanh nghiệp tư nhân phải “bôi trơn” nhiều hơn

Đối với thái độ, tác phong của công chức thuế, 53% DN đồng ý công chức thuế có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực và tôn trọng DN. Nhưng chi phí không chính thức vẫn ám ảnh cộng đồng này, khi trung bình có 32% DN cho biết họ phải trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế.

Tỷ lệ DN phải chi trả chi phí không chính thức không đồng đều giữa các nhóm DN theo nguồn vốn chủ sở hữu. Kết quả khảo sát cho thấy, trong khi chỉ 19% DN nhà nước cho biết phải chi thêm thì có 33% DN dân doanh phải chi khoản này. Đặc biệt, 41% DN FDI cho biết có trả chi phí không chính thức cho công chức thuế. DN nông nghiệp phải chi trả ít nhất.

Trung bình có tới 40% DN tin rằng sẽ bị phân biệt đối xử nếu không chi trả chi phí không chính thức. Tỷ lệ lo ngại cao nhất ở DN FDI lên tới 48%, tiếp đến là DN dân doanh 42%. Riêng DN nhà nước chỉ 29% cho biết họ có thể bị phân biệt đối xử trong trường hợp này. Trong số DN cho rằng bị phân biệt đối xử nếu không chi, 50% cho biết sẽ bị bổ sung, giải trình hồ sơ; 37% lo ngại bị kéo dài thời gian làm thủ tục và khoảng 15% cho biết công chức thuế sẽ có thái độ không văn minh lịch sự khi tiếp xúc.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, khảo sát được thực hiện một cách công tâm, DN không hề thiên vị đối với ngành thuế. “Liệu cộng đồng DN có thiên vị với ngành thuế không, là người trong cuộc theo dõi sát sao bước đi của ngành thuế tôi thấy DN rất công tâm. Dù cải cách còn nhiều việc bề bộn phải làm, con đường gian nan, vất vả nhưng ngành tài chính đã bước đầu thành công. DN cũng đã trao bông hồng cho ngành thuế trong kết quả khảo sát này”, ông Lộc chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.