Doanh nghiệp bị ngâm hồ sơ

29/08/2016 08:00 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản ở Hà Nội đang cắn răng chịu đựng tình trạng hồ sơ bị ngâm tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc, dù quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm đã bị hủy cách đây 4 tháng.

Ông Nguyễn V.K, giám đốc một công ty bất động sản (BĐS) lớn ở Hà Nội, kể đang phát triển dự án nhà chung cư tại Q.Tây Hồ. Cách đây vài tháng, thủ tục dự án đã xong, chỉ còn chờ cấp giấy phép khởi công của Sở Xây dựng là triển khai. Nhưng khi có thông báo của TP.Hà Nội là nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm, mọi việc bị đình lại chờ thẩm định thêm khiến doanh nghiệp (DN) khốn đốn. “Rất may sau đó, quy định này bị hủy. Những tưởng dự án có thể được tiến hành nhưng đến giờ chúng tôi vẫn chưa thể khởi công vì mỗi khi liên hệ cán bộ Sở Quy hoạch - Kiến trúc thì chỉ được báo phải chờ”, ông K. nói.
Đáng nói, theo ông K., dự án tại Q.Tây Hồ nằm gần hành lang bảo vệ đê điều (đê bao sông Hồng - PV). Trước khi có thông báo nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm, cơ quan chuyên ngành, TP.Hà Nội đã đồng ý không cần xây tầng hầm tại dự án. Nhưng sau khi có thông báo này, dự án của công ty vẫn bị đình lại không rõ nguyên nhân. Rồi khi thông báo bị hủy, dự án vẫn không thể tiến hành. "Phát triển BĐS vốn rất nhiều nên cứ chậm một ngày là mất tiền, chúng tôi như đang ngồi trên đống lửa, ngủ dậy là có cảm giác bị rơi tiền", ông than thở.
Ông Phạm Kim H., Chủ tịch hội đồng quản trị một công ty BĐS đang đầu tư dự án nhà hỗn hợp ở Q.Đống Đa, kể: “Trường hợp của tôi có đặc thù là xin cấp phép làm móng rồi mới xin đến phần thân để tiết kiệm thời gian đầu tư. Khi nghe có quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm tôi rất lo lắng vì thiết kế được duyệt của dự án chỉ có 2 tầng hầm, thi công đã gần xong nhưng vẫn thuộc diện bị dừng lại. Sau nhiều bản kiến nghị gửi đi khắp nơi, dự án mới được triển khai tiếp. Thật hú vía”. Theo ông H., tại Hà Nội có không ít dự án đang bị đình lại sau thông báo nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm. Hàng chục chủ DN đang méo mặt từng ngày lo hoàn thành thủ tục để khởi công dự án dù quy định đã bị hủy bỏ.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, nói lượng hồ sơ dự án rất nhiều nên không thể giải quyết như ý muốn của các DN, nhưng ông này không cho biết cụ thể đang có bao nhiều hồ sơ dự án đang bị tồn đọng. “Về lâu dài, chúng tôi vừa xây dựng xong bộ tiêu chí quy định rõ ràng khu vực nào làm bao nhiêu tầng hầm, trình UBND TP.Hà Nội chờ lấy ý kiến để tổng hợp trước khi công bố chính thức”, ông Vinh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.