'Đổ lỗi cho taxi Uber và Grab tăng ùn tắc là không có cơ sở'

24/11/2015 18:32 GMT+7

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh taxi như Grab là xu thế mới và các doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ phải chuyển đổi theo mô hình này.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh taxi như Grab là xu thế mới và các doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ phải chuyển đổi theo mô hình này.

Thanh tra giao thông TP.HCM kiểm tra hoạt động xe Uber - Ảnh: TNThanh tra giao thông TP.HCM kiểm tra hoạt động xe Uber - Ảnh: TN
Tại tọa đàm "Những vấn đề nóng trong quản lý xe hợp đồng điện tử Grab và Uber" do Báo GTVT tổ chức sáng nay 24.11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc xuất hiện của Grab và Uber được dư luận ghi nhận thuận lợi hơn, giá rẻ hơn, rút ngắn thời gian hơn. Nhưng bất cập là các đơn vị cung cấp dịch vụ chưa có giấy phép kinh doanh, hoặc liên kết với các đối tác không hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, nên vi phạm quy định pháp luật.
Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế. Chính từ thực tiễn này, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm để quản lý chặt hơn.
Theo ông Thọ, việc triển khai thí điểm Grab taxi sẽ tạo sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, cũng như giữa các đơn vị có phần mềm quản lý, với tính ưu việt cao hơn so với taxi truyền thống. Ông Thọ cũng cho rằng, không chỉ Grab hay Uber, mà bất cứ doanh nghiệp nào có phần mềm ưu việt hơn sẽ tạo ra sự cạnh tranh, hiệu quả và được người tiêu dùng lựa chọn. Về giá cước, sẽ hoạt động theo cơ chế thị trường, giá như giá taxi có niêm yết giá cước, được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải khẳng định, Grab không phải taxi trá hình. Riêng Uber, bộ đã làm việc và doanh nghiệp khẳng định chỉ cung cấp phần mềm kết nối, không kinh doanh vận tải, nhưng thực tế có liên quan đến hoạt động vận tải. Bộ đã yêu cầu Uber ký hợp đồng với các đơn vị vận tải có giấy phép, đồng thời yêu cầu Sở GTVT Hà Nội và TP.HCM kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất. Sở GTVT Hà Nội đã xử phạt hơn 18 vụ vi phạm của Uber sau 1 tháng thanh tra.
Liên quan tới việc taxi truyền thống phản đối việc Uber, Grab áp dụng mức giá thấp hơn nhiều so với cước taxi, đặc biệt là các hình thức khuyến mại, theo luật sư Trương Thanh Đức, đây là xe hợp đồng không phải như taxi nên không thuộc phạm vi của luật Quản lý giá. Grab đặt ra giá thấp điểm, cao điểm là hợp lý.
Theo ông Lê Đỗ Mười, Viện phó Viện chiến lược và phát triển GTVT, "việc đổ lỗi cho xe hợp đồng sử dụng phần mềm Grab, Uber tăng ùn tắc là không có cơ sở. Chúng tôi cũng đã thí điểm trời mưa gọi taxi hãng nào cũng báo chờ 10 - 20 phút, nên thường khách hàng phải gọi 3 hãng, vì hãng nào cũng báo chờ. Và sau 30 phút, có 3 hãng điều xe tới, có hãng điều 2 xe tới, bản thân điều đó mới gây ùn tắc”, ông Mười nói.
Trước đó, Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tạm dừng hoạt động với Uber, Grab cũng như tổ chức hội thảo phản ánh những hệ lụy do loại hình hoạt động này gây ra với taxi truyền thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.