Do dịch Covid-19, hàng không, du lịch bị khiếu nại gia tăng

Mai Phương
Mai Phương
23/02/2021 12:53 GMT+7

Dịch vụ vận tải, vận chuyển, hàng không, du lịch ... trong năm 2020 bị khiếu nại nhiều nhất do bị ảnh hưởng dịch Covid-19 .

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), năm 2020 ghi nhận sự gia tăng đột biến về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng gửi tới cơ quan này so với những năm trước. Cụ thể, tính đến hết năm 2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận được 1.428 phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chủ yếu thông qua địa chỉ mail khieunai@bvntd.gov.vn; hệ thống tiếp nhận yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại trực tuyến tại địa chỉ http://khieunai.bvntd.gov.vn và qua đường bưu điện.
Nhìn chung, khoảng 90% yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết thành công trên cơ sở khuyến nghị thương lượng giữa hai bên. Các yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại còn lại (khoảng 10%) đang trong quá trình giải quyết hoặc tạm dừng giải quyết do người tiêu dùng đã tự thương lượng thành công hoặc không cung cấp đủ các thông tin, chứng cứ theo yêu cầu để chứng minh phản ánh, khiếu nại của mình là có căn cứ.

Niềm vui của vợ chồng già ngày chung cư Carillon gỡ phong tỏa chống Covid-19

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định, dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm 2020, cấu trúc phản ánh, khiếu nại phân theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ có sự thay đổi đáng kể với sự gia tăng đột biến về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng; du lịch nhà hàng… Theo đó, những lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 như hàng không, du lịch, tài chính, bảo hiểm đã phát sinh nhiều hơn các tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.  Nhóm dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển vọt lên dẫn đầu với tỷ lệ 49,1% số lượng khiếu nại trong năm vừa qua, trong khi năm 2019 lĩnh vực này chỉ bị khiếu nại với tỷ lệ khoảng 4%.

Dịch vụ vận tải năm 2020 bị khiếu nại nhiều nhất

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

Ngược lại, nhóm tài chính, bảo hiểm, ngân hàng năm 2019 dẫn đầu với 41% số vụ khiếu nại thì năm vừa qua giảm xuống đứng thứ hai với 9,3%. Bên cạnh đó, điện thoại, viễn thông; đồ điện tử gia dụng; tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày vẫn là những lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phổ biến về số lượng khiếu nại của người tiêu dùng như các năm trước đó.
Trong năm vừa qua, hai thành phố lớn của cả nước gồm TP.HCM và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chiếm tổng cộng 69%, trong đó TP.HCM là 37% và Hà Nội là 32%. Ngoài ra, trong số 61 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương còn lại, một số địa phương cũng có số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng nhiều gồm Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Bình Dương, Bắc Giang, Cần Thơ và Phú Thọ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.