Dở dang những cây cầu trăm, ngàn tỉ

12/04/2021 14:09 GMT+7

Loạt dự án xây cầu dở dang rồi “trùm mền” hàng thập kỷ không chỉ khiến giao thông mà cả bộ mặt đô thị tại TPHCM bị ảnh hưởng nặng nề.

Đầu tiên phải kể đến dự án Cầu Thủ Thiêm 2. Khởi công từ tháng 2.2015 và dự kiến hoàn thành tháng 4.2018 nhưng do vướng mặt bằng phía Q.1, đến nay, cầu Thủ Thiêm 2 vẫn mòn mỏi chờ ngày cắt băng khánh thành.

Nằm giữa trung tâm TP.HCM, dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối Q.1 và Q.2) được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của TP.HCM lại trở thành nỗi ám ảnh của người dân lẫn chủ đầu tư.

 
 

Các "lô cốt" xung quanh công trình "bóp chặt" tuyến đường Tôn Đức Thắng (chân cầu phía Q.1) khiến tình trạng ùn ứ lan sang cả những tuyến đường khác như Hai Bà Trưng, Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành

 
Tương tự là dự án cầu Nam Lý nối quận 2 và quận 9 đã trễ hẹn tiến độ gần 3 năm. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 850 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe tại khu vực này và đảm bảo giao thông đường thủy ở Rạch Chiếc.

Thế nhưng hiện trạng cây cầu Nam Lý là những khối bê tông đứt quãng với rào tôn chắn 2 bên nhìn vừa mất mỹ quan đô thị, vừa tiềm ẩn rủi ro


Hàng rào tôn ọp ẹp dán chằng chịt các băng rôn quảng cáo xung quanh các trụ cầu đã tồn tại mấy năm nay, ép 2 làn xe ngược chiều qua đây phải di chuyển qua một con đường nhỏ
 

Do vướng mặt bằng tại khu vực Q.9 nên dự án đã "treo cẩu" chờ từ tháng 3.2019 tới nay, dù đã thi công được gần 40% tiến độ. Rác thải, phế liệu công trình chất đống trông nhếch nhác

 
Cầu Long Kiểng (H.Nhà Bè) cũng nhiều năm đắp chiếu nhiều năm khiến giao thông nơi này ảnh hưởng nghiêm trọng, chưa kể ô nhiễm, khói bụi, kẹt xe, ngập nước gia tăng.

Nhìn từ xa, cầu Long Kiểng (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè) như khối bê tông cắt ngang không gian rồi "đắp chiếu" bền bỉ không biết đến bao giờ. 


Những trụ chữ T đứng giữa lòng sông vài năm nay chờ được kết nối


Người dân sống tại khu vực huyện Nhà Bè phải thường xuyên đi qua cây cầu sắt tạm nhỏ và không đảm bảo an toàn. Với tiền sử đã một lần sập cầu vào ngày 19.1.2018 do xe tải đi qua, người dân có lý do để lo lắng khi đi qua cây cầu này.

 
 

Rào tôn xộc xệch, rác thải nước bẩn từ các chợ tạm làm khu vực chân cầu Long Kiểng rất mất mỹ quan

Nguyễn Bảo Anh


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.