Đồ chơi Việt tìm chỗ đứng

17/07/2011 15:09 GMT+7

Theo thống kê của Bộ Công thương, tới 80-90% đồ chơi trẻ em trên thị trường hiện nay có xuất xứ Trung Quốc, với hàng nghìn mẫu mã, trong khi đồ chơi trong nước chỉ khiêm tốn hơn 10 mẫu mã.

Dạo quanh các phố bán đồ chơi lớn ở Hà Nội, TP.HCM, rất khó để tìm được một sản phẩm đồ chơi “made in Viet Nam”, trong khi bạt ngàn là đồ chơi Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore... Khá rụt rè trước thị trường lớn là đồ chơi cho trẻ em, khiến số doanh nghiệp (DN) thực sự đầu tư sản xuất đồ chơi trong nước chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đã ít về số lượng, lại càng khó thu hút được sự hấp dẫn của các khách hàng nhí hơn khi các DN này đa phần đều chọn hướng đi là đồ chơi giáo dục với cách thiết kế khá sơ sài, ít sáng tạo.

Chị T.T.V (Định Công, Hà Nội) chia sẻ: “Biết nhiều đồ chơi Trung Quốc độc hại, nhưng không thể ép hai cháu nhà mình chọn đồ chơi trong nước, vì mẫu mã không bắt mắt, lại khá đơn điệu”. Anh N.M.S, một phụ huynh khác thì cho rằng, sự lép vế của các sản phẩm đồ chơi Việt còn bắt nguồn từ việc ít quan tâm tới khâu quảng bá, tiếp thị hình ảnh.

 
Đồ chơi Trung Quốc không đảm bảo an toàn vẫn tràn ngập thị trường - Ảnh: Khả Hòa 

Tuy nhiên, giữa bức tranh khá ảm đạm này, một vài DN đồ chơi nội đã tìm được chỗ đứng và được các khách hàng nhỏ tuổi nhớ tới nhờ kiên trì với hướng đi riêng của mình. Đơn cử như nhãn hiệu đồ chơi bằng gỗ Winwintoys của Công ty cổ phần gỗ Đức Thành. Với nhiều kiểu thiết kế hấp dẫn, màu sắc rực rỡ thu hút trẻ em, và chất lượng an toàn, các sản phẩm đồ chơi gỗ của nhãn hiệu này đã đáp ứng được cả đòi hỏi của các bậc phụ huynh khó tính.

Lựa một hướng đi khác, Công ty Robot Tosy lại chú trọng vào đầu tư sản xuất đồ chơi công nghệ cao và đạt được nhiều thành công ở thị trường thế giới với các sản phẩm độc đáo, như sản phẩm đĩa bay AFO TOSY. Đồ chơi này đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2004. Sau hàng chục phiên bản được nâng cấp và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về an toàn kỹ thuật, đến nay, đĩa bay TOSY đã xuất khẩu tới 31 quốc gia ở châu Á, châu u như Mỹ, Nhật, Đức, Anh…

Mới đây nhất, công ty này đã ra mắt sản phẩm con quay TOSY, từ trò chơi con quay dân gian của VN, từng rất thịnh hành và phổ biến vào những năm 70 đến 90 của thế kỷ trước. Cũng giống như chiếc đĩa bay TOSY, con quay TOSY có hình thức bắt mắt, phát sáng rực rỡ khi quay nhờ hệ thống đèn LED bên trong. Công ty Robot Tosy cũng là một trong những DN đồ chơi Việt hiếm hoi tìm được chỗ đứng trên thị trường thế giới.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Giám đốc Công ty Robot Tosy, ngay ở giai đoạn phiên bản chưa hoàn thiện của sản phẩm này, đối tác Giochi Preziosi, nhà phân phối đồ chơi hàng đầu châu u đã rất quan tâm đến con quay TOSY và muốn độc quyền sản phẩm này ở những nước lớn nhất châu u với số lượng đơn đặt hàng đầu tiên lên đến hàng trăm ngàn chiếc.

Điều đáng nói là các thương hiệu Winwintoys hay Tosy dù được kiểm chứng về chất lượng, nhưng chưa thực sự phủ sóng đến với nhiều bậc phụ huynh hay các bé, bởi nhiều yếu tố mà lớn nhất là giá thành, và bị lấn át bởi số lượng đồ chơi Trung Quốc tràn ngập. Tuy nhiên, khi đồ chơi Trung Quốc đang ngày càng bị thất sủng do những lo ngại về vấn đề chất lượng, cơ hội để các thương hiệu đồ chơi Việt mở rộng thị phần đang rất rộng mở. Vấn đề là các DN này có chớp được thời cơ hay không!

Vũ Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.